Y án 16 năm tù kẻ làm giả đăng ký xe ô tô, lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng

Tùng Anh| 22/10/2021 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/10, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Văn Thắng (SN 1973, trú tại phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình) về 2 tội danh "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND tỉnh Hòa bình đã tuyên phạt Trần Văn Thắng mức án 13 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng mức hình phạt Thắng phải chấp hành cho 2 tội danh là 16 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền 1 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho phía bị hại.

Cho rằng mức án quá nặng, Trần Văn Thắng đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, do có nhu cầu mua xe ô tô nên ngày 7/6/2017, Trần Văn Thắng đến Công ty CP Toyota Thăng Long mua chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry với giá hơn 1,3 tỷ đồng bằng hình thức trả góp. Sau khi được cấp đăng ký xe ô tô mang BKS 28A - 051.12, Thắng đem giấy đăng ký xe đi thuê làm giả với giá 50.000 đồng. Đồng thời, dùng điện thoại chụp lại đăng ký xe ô tô lưu vào điện thoại, sau đó mang đăng ký xe ô tô bản gốc nộp cho ngân hàng Tiên Phong.

anh-minh-hoa.jpg
Ảnh minh họa

Ngày 20/8/2018, Thắng dùng đăng ký xe ô tô giả để trao đổi, thỏa thuận bán xe ô tô cho anh Lưu Văn Minh, chiếm đoạt của anh Minh số tiền là 100 triệu đồng.

Ngày 14/3/2018, Thắng đến Quỹ TDND liên phường Phương Lâm - Đồng Tiến (TP Hòa Bình) vay số tiền 500 triệu đồng với tài sản thế chấp vẫn là chiếc xe ô tô BKS: 28A - 051.12 mà Thắng đã thế chấp vay tiền của ngân hàng Tiên Phong. Do phải có đăng ký xe nộp cho Quỹ tín dụng nên Thắng xuống Hà Nội dùng ảnh chụp đăng ký xe ô tô trước đó thuê làm giả đăng ký xe ô tô sau đó đem nộp cho Quỹ tín dụng.

Do cần tiền tiêu xài cá nhân, Thắng tiếp tục mang chiếc xe ô tô BKS: 28A - 051.12 đi thế chấp vay tiền của anh Vũ Duy Ngọc 250 triệu đồng và nói với anh Ngọc là xe ô tô đang được thế chấp tại Quỹ tín dụng nên Thắng và anh Ngọc đến Quỹ TDND liên phường Phương Lâm - Đồng Tiến làm giấy ủy quyền cho anh Ngọc trả tiền lãi cho quỹ tín dụng. Sau đó, Thắng giao xe ô tô lại cho anh Ngọc.

Đến tháng 12/2018, Thắng tiếp tục bán chiếc xe ô tô này cho anh Nguyễn Ngọc Anh. Để lấy được xe, anh Nguyễn Ngọc Anh phải trả cho anh Ngọc 320 triệu đồng để anh Ngọc giao xe ô tô. Sau đó khoảng 1 tuần, Thắng gặp anh Ngọc đặt vấn đề bán lại chiếc xe ô tô này cho anh Ngọc với giá 900 triệu đồng, anh Ngọc đồng ý và thanh toán cho Thắng 400 triệu đồng còn 500 triệu đồng anh Ngọc đã trực tiếp trả cho Quỹ TDND liên phường Phương Lâm - Đồng Tiến để tất toán khoản vay 500 triệu đồng Thắng đã dùng xe ô tô và đăng ký giả để thế chấp.

Sau khi phát hiện việc Thắng dùng giấy đăng ký xe ô tô giả để lừa đảo chiếm đoạt 900 triệu đồng của mình, anh Ngọc đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Trần Văn Thắng đã mang chiếc xe ô tô đã thế chấp tại ngân hàng và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng, trong đó, chiếm đoạt của anh Minh 100 triệu đồng và anh Ngọc 900 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, xét thấy không có căn cứ để xem xét giảm án, HĐXX phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án 16 năm tù đối với bị cáo Trần Văn Thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án 16 năm tù kẻ làm giả đăng ký xe ô tô, lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng