Lễ cầu siêu thai nhi mùa vu lan báo hiếu sẽ được các Ni sư Tây Thiên và đông đảo người dân tổ chức vào ngày 19/8 (09/7 âm lịch).
Đại lễ Phả độ gia tiên (cầu siêu cho hương linh cửu huyền thất tổ) mùa Vu lan 2018 sẽ được các Ni sư Tây Thiên và đông đảo người dân, Phật tử tổ chức cử hành vào ngày 19/8 (09/7 âm lịch), tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên, Vĩnh Phúc.
Trước đó cũng tại thánh địa linh thiêng này, đã có gần 5.000 Phật tử, người làm cha mẹ cùng lúc đội mưa, chịu đựng nắng nóng gay gắt nguyên ngày dài ngồi tụng kinh trong khóa lễ cầu siêu thai nhi.
Tên họ của hàng ngàn bé Đỏ được an vị trên đàn lễ cầu siêu thai nhi
“Đừng quan tâm trời mưa, mình tập trung đọc kinh cho các con mau siêu thoát”- anh Hoàng Khánh (Cầu Giấy, Hà Nội) trầm gọng nói với người phụ nữ ngồi kế bên đang loay hoay tìm cách che mưa. Bất chấp gió lốc mạnh, mưa nhanh hối hả ập xuống đàn tràng, người đàn ông tóc pha sương, nét cương nghị, đôi mắt hoe đỏ vẫn một mực chăm chú đọc tụng bài kinh “Sám hối với thai nhi”.
Không nhớ đã bao lần miệt mài đi Tây Thiên cầu siêu độ nhưng anh Khánh chắc chắn mình chưa năm nào lỗi hẹn với đàn lễ đặc biệt của các em bé Đỏ (cách gọi tâm linh cho hài nhi yểu mạng). Năm nay anh lại về Bảo tháp cầu siêu cho thai nhi 3 tháng tuổi mà anh với bạn gái lỡ “tạo tác” rồi phá bỏ thời tuổi trẻ. Cậu sinh viên thủa nào giờ đã tuổi ngũ tuần, vài chục năm trôi qua song niềm day dứt thì vẫn ở lại, hằn in trong tâm trí. “Tâm linh tôi tin nghĩ, con đã siêu sinh ở một nơi miền xa ngái mà sao vẫn khoắn khoải nỗi niềm…” - anh Khánh trải lòng.
Có khá đông nam giới đi cầu siêu cho trẻ em cõi âm
Tại đàn tràng có khá đông nam giới đi cầu siêu thai nhi. Anh Trần Đình Dũng (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đến cầu nguyện cho con trai 1 tuổi rưỡi và thai nhi 6 tuần tuổi.
Mười ba năm trước anh chị kết hôn. Anh công tác trong một quân đoàn tại Đà Nẵng, còn vợ là giáo viên ở quê nhà. Dù sống cách xa nhưng tình yêu luôn đong đầy, nhất là khi họ đón tin vui có thai con đầu lòng, rồi con chào đời vuông tròn khỏe mạnh. Vào tuổi ăn dặm, thằng bé bắt đầu dấu hiệu ốm bệnh, lo nhất là cái hạch nhỏ bên má phải cứ nổi to dần. Vợ anh - chị Liên một mình đưa con nhập viện, chuyển liên tục qua 6 bệnh viện từ Vĩnh Phúc ra Hà Nội suốt 4 tháng ròng để xét nghiệm tìm bệnh.
Trong suốt buổi lễ Trời lúc mưa lúc nắng
Vợ chồng chết lặng lúc nhận hung tin con trai nhỏ mắc bệnh bạch cầu cấp (một dạng ung thư máu). Hôm đó là 27 tết, anh vội xin nghỉ phép ra Hà Nội chăm con nằm điều trị tại Viện Huyết học TW. “Tôi ở bên cháu đúng 7 ngày ngắn ngủi, để rồi chẳng bao giờ còn được ôm con trong đời nữa…”- anh Dũng nghẹn lời.
Sau này khi vợ chồng đã sinh thêm 2 em bé, nỗi ám ảnh bệnh tật có thể bất ngờ xảy đến cho con cứ quanh quẩn đeo bám họ. Mãi cho đến năm các con vào cấp 1, cấp 2, cuộc sống mới dần nhẹ nhõm, thanh thản hơn. Anh Dũng bảo, kỳ lạ mỗi lần vợ hoặc chồng đi Tây Thiên cầu siêu, đêm về cô ấy đều mơ gặp con trai chơi đùa rất vui. Tôi nghe kể mà lòng vui ấm, có niềm tin thằng bé được vãng sinh an lành.
Không bận tâm mưa nắng, mọi người tập trung đọc kinh cầu nguyện
Huyền già hơn nhiều so với tuổi 34, hai gò má quá cao nhô trên gương mặt buồn gầy sạm nắng. Cô với mẹ già từ Hải Phòng lên đây cầu siêu cùng lúc cho 3 hương linh bé bỏng là con ruột của mình. Một thai nhi mất từ trong bụng mẹ, còn hai bé trai sinh đôi do mắc viêm não bẩm sinh đã lần lượt lìa xa vợ chồng Huyền lúc chưa đầy một năm tuổi. Chờ đợi, mong ngóng suốt những năm qua, Huyền vẫn chưa thể có thai trở lại. Trong tận cùng nỗi đau mất con, cô khao khát được nghe tiếng trẻ thơ gọi mẹ. “Em mong các con siêu thoát! Cầu trời Phật cho em đời này vẫn còn tiếp tục được làm mẹ, cho đứa trẻ nếu về đầu thai có nhân duyên biết Phật pháp để được bình an” - cô nghẹn lời, nước mắt hòa trong mưa.
Tên họ của hàng ngàn bé Đỏ được đốt hóa vào cuối khóa lễ
Ở một góc khác của đàn tràng, Hạnh là Phật tử trẻ đã lập gia đình hai năm nhưng chưa có con. Cô đến dự lễ cầu siêu độ thai nhi cũng là tích phúc cho mình sớm làm mẹ. Hạnh chia sẻ, thật buồn lòng vì trong khi có bao nhiêu phụ nữ ngày đêm mong cầu sinh con thì lại cũng tồn tại vô số người nhẫn tâm phá bỏ thai nhi.
Ca sĩ Bông Mai hát ru các bé Đỏ
Tháng 5/2018, Bộ Y tế đã công bố số liệu khảo sát thực trạng phá thai tại Việt Nam. Mỗi năm cả nước có khoảng 250.000 - 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Tổng tỷ suất phá thai ở VN hiện nay là 0,42 - có nghĩa cứ 5 phụ nữ thì có 2 người đã phá thai ít nhất một lần trong độ tuổi sinh sản. Khoảng 17,4% phụ nữ đã từng phá thai trong cuộc đời mình. WHO xếp Việt Nam vào danh sách 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới và dẫn đầu châu Á.
“Phá thai là tội giết người, người nữ bỏ thai người nam đồng phạm và cả người thực hiện thủ thuật cũng phạm vào tội này, oán thán vì thế mà ngút trời, đeo đẳng trong nhiều kiếp” - anh Trần Vũ Thành (CLB Trí thức trẻ Hà Nội) tham gia tác nghiệp chụp lại những khoảnh khắc đàn tràng, thẳng thắn bày tỏ.
Nữ Phật tử thay mặt cha mẹ đọc lời sám hối với thai nhi
Khi vong linh đứa trẻ không siêu thoát, niềm oán hận không được giải trừ thì người lớn cũng không thanh thản, cuộc sống gặp nhiều trắc trở. Trong quan niệm của nhà Phật, đến với nhau là một niềm duyên. Tạo ra một đứa trẻ mà vứt bỏ đi thì vô tình người làm cha mẹ đã gieo một nghiệp xấu, ai oán đối với người thương yêu nhất. Bậc làm cha mẹ nên hiểu ý nghĩa này để giữ gìn, không làm điều sai.
Đàn lễ tiếp dẫn hương linh thai nhi siêu sinh về Tịnh độ
Tại đàn lễ rất nhiều phụ nữ đã khóc
“Nương nguyện lực cứu độ của Tam bảo, dự đàn cầu siêu, tâm thành của mỗi người là một ánh nến cùng nhau kết lại sẽ thành đuốc lửa thiêng, tạo ra năng lượng từ bi sáng soi đường về Tịnh độ cho hương linh hài nhi” - lời Sư thầy Thanh Tịnh giảng, giúp cho mọi người cùng thấm ngộ, lan tỏa một niềm tin tâm linh chắc thật.
Ảnh: Trần Thành