Xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập, UAE tăng mạnh

Trang Nhi| 07/10/2021 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển hướng sang thị trường Ai Cập, UAE khi tiềm năng ở thị trường Trung Đông rất lớn. Tính riêng 8 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Đông tăng 25,18% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Đông vốn là thị trường tiềm năng của cá tra Việt Nam trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, diễn biến xuất khẩu sang thị trường này nhiều thăng trầm.

xk-ca-tra.jpg
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập, UAE tăng mạnh

Năm 2020, xuất khẩu cá tra sang thị trường Saudi Arabia bị ngưng trệ (sau 2 năm) nhưng 8 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng trưởng trở lại. Hiện Saudi Arabia là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 3 của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông với tổng giá trị xuất khẩu đạt 6,92 triệu USD.

 Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang Ai Cập đạt 18,7 triệu USD, sang UAE đạt 17,1 triệu USD, tăng lần lượt 87,5% và 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021, có hơn 20 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Ai Cập và hơn 15 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tích cực xuất khẩu cá tra sang UAE. Đáng lưu ý, 8 tháng đầu năm 2021, Ai Cập được thế giới ngợi khen là đất nước kiểm soát thành công không chỉ đại dịch COVID-19 và còn kiểm soát được các vấn đề sức khỏe khác. Chính phủ nước này đã đồng hành cùng tất cả các Bộ ngành, doanh nghiệp và người dân tham gia chống dịch.

Không chỉ vậy, Ai Cập cũng đang trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 ở châu Phi, sau khi đạt được khả năng tự cung tự cấp về vaccine. Điều này giúp cho hoạt động thương mại của nước này ổn định trong năm 2021. Nhờ đó, kinh tế và các hoạt động giao thông trong nước không bị ảnh hưởng.

VASEP nhận định, nhu cầu nhập khẩu cá tra từ khu vực Trung Đông trong 8 tháng đầu năm nay tốt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chế biến cá tra Việt Nam cũng cần ổn định sản xuất, nhiều nhà máy còn gặp nhiều khó khăn do diễn biến dịch bệnh tại đồng bằng sông Cửu Long đến nay còn nhiều phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập, UAE tăng mạnh