Môi trường

Xử phạt 170 triệu đồng đối với Công ty Mía đường Lam Sơn và Xuân Thiện 2

Thanh Phương 02/05/2023 - 15:29

Tỉnh Thanh Hóa cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhất là trong thời điểm khó khăn nhiều mặt. Tuy nhiên, cũng sẽ xử lý nghiêm đối với các đơn vị cố tình vi phạm các quy định của pháp luật, ảnh hương tới cuộc sống của người dân.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn vì đã khai thác khoáng sản mà không có thiết kế mỏ ở mỏ đất sét xã Điền Trung, huyện Bá Thước (Thanh Hóa).

ctymiaduongls.jpg
Công ty Mía đường Lam Sơn tại huyện Thọ Xuân

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra tại mỏ đất sét xã Điền Trung, huyện miền núi Bá Thước, đồng thời có biên bản xử phạt vi phạm hành chính số 07/BB ngày 27/3/2023 đối với Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn, địa chỉ Khu 6, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa vì đã khai thác mỏ sét ở xã Điền Trung, huyện Bá Thước khi chưa có thiết kế mỏ.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tình Thanh Hóa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn. Đây là khung hình phạt nhẹ nhất vì đơn vị này vi phạm lần đầu, đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi, tự nguyện khắc phục hậu quả, đã lập hồ sơ thiết kế mỏ đang trình Sở Xây dựng thẩm định.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 2 (Công ty Xuân Thiện 2) số tiền 70 triệu đồng.

xuphatxuanthien.jpg
Khu vực thực hiện dự án của Công ty Xuân Thiện 2 chưa đảm bảo quy định

Công ty Xuân Thiện 2 đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể công ty này đã tự ý chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với tổng diện tích vi phạm là 20,75ha.

Trong đó, công ty đã tự ý bóc phong hóa, san gạt, lu lèn tạo mặt bằng đất rừng sản xuất là rừng trồng với diện tích 20.75ha trong phạm vi dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hóa 2 tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 1443/QĐ- UBND ngày 4/5/2021.

Địa điểm vi phạm tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc. Vị trí cụ thể được xác định tại sơ đồ khu đất kèm theo biên bản kiểm tra thực địa ngày 18/04/2023 thuộc mảnh trích đo địa chính số 01/TĐĐC/2022 được sở TNMT phê duyệt ngày 1/6/2022. Hình thức xử phạt hành chính là 70 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với hành vi trên.

Được biết, Dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện 2 có diện tích sử dụng đất khoảng 97,04ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư 375 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 2.125 tỷ đồng) với công suất dự kiến 5.000 lợn nái và 35.000 lợn thịt. Địa điểm thực hiện tại xã Nguyệt Ấn, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

Dự án chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện 3 có diện tích sử dụng đất khoảng 104,5ha, tổng vốn đầu tư dự kiến cũng khoảng 2.500 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư 375 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 2.125 tỷ đồng) với công suất dự kiến 5.000 lợn nái và 35.000 lợn thịt. Địa điểm thực hiện tại xã Nguyệt Ấn, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt 170 triệu đồng đối với Công ty Mía đường Lam Sơn và Xuân Thiện 2