Xã hội

Xót xa cảnh ông bà hơn 80 tuổi nuôi 2 cháu ăn học

Nguyễn Sự 23/06/2023 - 23:52

Bố mất, mẹ bỏ đi, hai cháu Hoàng Thị Nga (5 tuổi) và Hoàng Thị Hằng (6 tuổi) sống nương tựa vào ông bà nội đã ngoài 80 tuổi. Dù ở cái tuổi gần đất xa trời, nhưng đôi vợ chồng già vẫn vất vả mưu sinh, gồng gánh nuôi 2 cháu nhỏ ăn học.

Về thôn Tiên Sơn, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa), ai cũng xót xa trước hoàn cảnh của gia đình cụ Hoàng Đình Nhiền (82 tuổi) và vợ là cụ Trần Thị Hợi (79 tuổi). Bởi vợ chồng cụ Hợi dù đã tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn phải là trụ cột chính trong gia đình để nuôi 2 cháu nội còn nhỏ dại.

ong_ba_nuoi_chau_tho_dai.jpg
Vợ chồng cụ Nhiền đã ngoài 80 tuổi vẫn vất vả mưu sinh, gồng gánh nuôi 2 cháu nhỏ ăn học.

Căn nhà của vợ chồng cụ Hợi nằm nép bên sườn đồi ở thôn Tiên Sơn, cách trung tâm xã Hà Lĩnh khoảng hơn 3 km. Trong ngôi nhà cấp 4 đã cũ kỹ không có vật dụng gì đáng giá, mọi đồ dùng sinh hoạt trong nhà đều đơn sơ và tuềnh toàng.

Khi chúng tôi hỏi thăm sức khỏe của cả hai cụ thì cụ Hợi buồn rầu chia sẻ: “Ông nhà tôi đang bị ốm. Mấy hôm nay, tôi không thể đi làm ruộng vườn, phải ở nhà chăm sóc ông ấy và trông nom các cháu. Tuổi cao, sức yếu nên cứ trái gió, trở trời là lại đau khớp, ốm đau”.

Cụ Hợi rót nước mời khách, sau đó đi xuống gian nhà ngang dìu đỡ chồng là cụ Nhiền lên nhà chính để cùng trò chuyện.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cụ Hợi nói giọng nghèn nghẹn: “Từ ngày con trai bị bệnh nặng rồi qua đời, vợ nó thì bỏ đi hơn 1 năm nay, cuộc sống của vợ chồng chúng tôi trở nên cơ cực hơn. Ba đứa cháu nội còn quá nhỏ. Cháu đầu là Hoàng Thị Hằng (6 tuổi, đã học hết lớp 1), cháu thứ hai là Hoàng Thị Nga (5 tuổi) và cháu thứ 3 Hoàng Thị Diễm hơn 1 tuổi. Do hai vợ chồng già cả nên đành phải gửi cháu út qua nhà ngoại nhờ chăm sóc, nuôi dạy”.

Cụ Hợi cho biết, vợ chồng cụ có 5 người con, gồm 2 trai, 3 gái. Các con của hai cụ đều đã có gia đình, nhưng mỗi người ở một nơi và cũng không có điều kiện khá giả để giúp đỡ 3 đứa cháu nhỏ mồ côi cha. Mọi gánh nặng kinh tế, việc chăm sóc, dạy dỗ các cháu giờ đây dồn hết lên đôi vai già gầy yếu của vợ chồng cụ Hợi.

ong_ba_nuoi_chau_tho_dai1.jpg
Hoàn cảnh của gia đình cụ Nhiền, cụ Hợi rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái.

Cụ Nhiền hiện không thể làm được công việc gì nặng nhọc, chỉ trông nom các cháu. Còn cụ Hợi thì chăm sóc ruộng vườn và đưa, đón các cháu đến trường. Trường học của cháu Hằng cách nhà rất xa nên cụ Hợi phải đưa đón hằng ngày.

Hình ảnh cụ bà Trần Thị Hợi đội nón lá, tay dắt cháu gái đi bộ đến trường, rồi lại đón cháu về nhà với chặng đường dài gần 4km bất kể trời nắng, mưa hay gió rét khiến ai cũng phải thương cảm.

Ở tuổi gần đất xa trời, nhưng vợ chồng cụ Hợi chưa được một ngày thảnh thơi, an dưỡng tuổi già. Ngày qua ngày đều phải gồng gánh, lo toan cuộc sống cho 2 cháu nhỏ.

Nước mắt ngắn dài, cụ Hợi tâm sự: “Ông bà còn sống được ngày nào thì chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu ăn học đến nơi đến chốn. Nhưng điều vợ chồng tôi lo nhất là giờ mình đã tuổi già, sức yếu, lay lắt như ngọn đèn trước gió, không biết có thể bám trụ được bao lâu. Cuộc sống của các cháu mình sau này không biết sẽ ra sao nữa”.

ong_ba_nuoi_chau_tho_dai2.jpg
VP Báo Công lý tại Thanh Hóa phối hợp với chính quyền địa phương cùng nhà hảo tâm trao quà hỗ trợ cho các cháu.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàng Sỹ Bằng – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết, gia đình cụ Hoàng Đình Nhiền có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là hộ nghèo của địa phương suốt nhiều năm qua.

“Con trai của hai cụ vừa mất, vợ thì bỏ đi hơn 1 năm nay, không quan tâm đến con cái, để lại 3 cháu nhỏ cho hai cụ chăm sóc. Chính quyền địa phương đã phối hợp với nhà trường thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các cháu. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã đặt vấn đề với nhà xe đưa đón học sinh, cháu Hoàng Thị Hằng sẽ được đi học bằng xe ô tô miễn phí từ đầu năm học 2023 – 2024. Hiện UBND xã đang tiến hành làm hồ sơ xét chế độ mồ côi cho các cháu”, ông Bằng cho hay.

Hoàn cảnh của gia đình cụ Trần Thị Hợi rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Cụ Trần Thị Hợi, ở thôn Tiên Sơn, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại (cụ Hợi): 0327.993.321

Hy vọng nhiều tấm lòng sẽ đến với gia đình cụ Hợi để làm vơi bớt khó khăn, góp phần tiếp sức đưa các em đến trường và có một tương lai tươi sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa cảnh ông bà hơn 80 tuổi nuôi 2 cháu ăn học