Chuyện lạ bốn phương

Xoắn ốc màu xanh kỳ lạ trên bầu trời

Trâm Anh 18/04/2023 - 14:38

Sáng sớm 15/4, những người đam mê bắc cực quang đã bất ngờ khi quan sát bầu trời Alaska (Mỹ) và nhìn thấy một hình xoắn ốc màu xanh nhạt giống thiên hà xuất hiện giữa cực quang trong vài phút.

z4tbhhcoydvpm5566py6ygbsti_11zon.jpg
Một hình xoắn ốc màu xanh nhạt giống như một thiên hà xuất hiện giữa cực quang trong vài phút trên bầu trời Alaska sau khi một tên lửa của SpaceX giải phóng nhiên liệu dư thừa.

Nguyên nhân của hiện tượng là do nhiên liệu dư thừa được giải phóng từ tên lửa SpaceX phóng từ California khoảng 3 giờ trước khi vòng xoắn ốc xuất hiện.

Don Hampton, Phó giáo sư nghiên cứu tại Viện Địa Vật lý trực thuộc Đại học Alaska khẳng định xoắn ốc “dường như là khí xả từ động cơ thuộc về sứ mệnh Transporter-7 của SpaceX (cơ quan hàng không vũ trụ) khi phóng một tên lửa Falcon 9 từ khu vực California khoảng 3 giờ trước”.

Ông giải thích thêm đôi khi tên lửa có nhiên liệu cần phải loại bỏ. “Khi được loại bỏ ở một độ cao nhất đi, nhiên liệu đó sẽ biến thành băng”, ông nói. “Và nếu nó xảy ra dưới ánh sáng Mặt Trời, khi bạn ở trong vùng bóng tối trên mặt đất, bạn có thể thấy nó giống như một đám mây lớn có dạng xoáy”.

Mặc dù không phải là một cảnh tượng phổ biến, Hampton cho biết ông đã nhìn thấy những sự việc như vậy khoảng 3 lần.

Sự xuất hiện của vòng xoắn ốc đã được ghi lại trong time-lapse (quay tua nhanh) trên camera toàn cảnh bầu trời của Viện Địa Vật lý và được chia sẻ rộng rãi.

Các nhiếp ảnh gia quan sát được hiện tượng này cũng đăng ảnh của họ lên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xoắn ốc màu xanh kỳ lạ trên bầu trời