Xét xử vụ án tại Sở Y tế Cần Thơ: Cựu Chủ tịch NSJ Group nhận trách nhiệm hình sự lẫn dân sự

Quang Trung| 10/02/2023 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 10/2, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử Bùi Thị Lệ Phi (SN 1964, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Cao Minh Chu (SN 1967, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Hoàng Thị Thúy Nga (SN 1975, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) và 17 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong buổi xét hỏi sáng nay, HĐXX đã gọi các bị cáo thuộc nhóm công ty NSJ, đặc biệt là bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, gây thiệt hại hại cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Xét xử vụ án tại Sở Y tế Cần Thơ: Cựu Chủ tịch NSJ Group nhận trách nhiệm hình sự lẫn dân sự

HĐXX vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ

Người có vai trò chủ mưu trong vụ án là Hoàng Thị Thuý Nga. Khi được HĐXX hỏi hành vi có như cáo trạng truy tố không, thì Nga cho rằng “một số hành vi đúng, một số chưa đúng, công ty NSJ thành lập 2014, đến năm 2015 bị cáo mới mua cổ phần NSJ. Trước đó, là tổng giám đốc ở công ty AIC. Cụ thể, tháng 10/2015 nghỉ làm AIC sang mua cổ phần công ty NSJ. Lúc đó chỉ là Công ty TNHH đăng ký nhiều nghành nghề, vốn chỉ vài tỷ, đến năm 2017 tăng vốn điều lệ thành 100 tỷ. Thời điểm lên 100 tỷ đồng bị cáo phải vận động huy động vốn từ gia đình, bạn bè". 

Nga cho rằng lời khai các đồng phạm đa phần là đúng. Thứ nhất, về công ty Bình An ghi là do bị cáo thành lập là đúng, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng có góp vốn. Đến tháng 4/2016 bị cáo đã chuyển góp vốn sang người khác. Công ty Bình An không phải của bị cáo, bị cáo chỉ hỗ trợ. Bị cáo không hề đầu tư tiền bạc, công sức vào công ty Bình An.

Bị cáo Nga trình bày “khi kết luận điều tra nói bị cáo đồng phạm giúp sức, khi đọc cáo trạng nói bị cáo cầm đầu là đúng. Nói bị cáo là thứ hai là không đúng, bị cáo thứ nhất, nếu không có bị cáo thì không có vụ án này, không có việc các bị cáo khác ngồi đây”.

Về hành vi gây tác động các sếp để được trúng thầu, Nga cho rằng mình quen biết Chủ tịch UBND TP Cần Thơ thời điểm đó, Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu trước, nên hay thăm viếng các vị này, chứ không có chủ đích. 

Nga cũng một mực khẳng định việc chuyển tiền cho bị cáo Phi 3 tỷ đồng và 200 triệu đồng cho Sở Y tế Cần Thơ là không đúng. Nga nói “Ngày hôm đó, tiện đường đến thăm chị Phi, mang tiền để đi Côn Đảo. CQĐT cho rằng Nguyễn Viết Hồng rút tiền ở Cần Thơ để đưa cho chị Phi là không đúng, tiền rút ra để bị cáo đi Côn Đảo. Việc 100 triệu đồng đưa chị Phi vào năm 2018 là không có, vì lúc đó bố bị cáo mất, bị cáo không đi đâu cả". 

Đối với 200 triệu đồng đưa cho Cao Minh Chu thì Nga nói mình không chỉ đạo. 

Xét xử vụ án tại Sở Y tế Cần Thơ: Cựu Chủ tịch NSJ Group nhận trách nhiệm hình sự lẫn dân sự

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga

Lý giải về việc được lãnh đạo Sở Y tế cho trúng thầu, Nga cho rằng: “Thứ nhất là công ty của bị cáo được ủy quyền bán hàng ở TP.HCM và miền Tây. Giá của bị cáo thấp nên chị Phi mới đồng ý. Về hai gói thầu công ty Bình An, một gói thầu thuộc thiết bị y tế Bệnh Nhi và Bệnh viện Tim là có chủ trương và giá từ trước rồi”.

Nga còn cho rằng mình là số 1 trong vụ án này, bị cáo sẵn sàng gánh vác tất cả các thiệt hại. Xin chịu trách nhiệm hậu quả bồi thường sau khi các bị cáo khác đã chịu trách nhiệm phần của mình.

Cuối cùng Nga trình bày, những hành vi của mình mục đích để bán được hàng và thực hiện hợp đồng nghiêm túc. Bị cáo Nga xin khắc phục toàn bộ hậu quả, trả lại số tiền lợi nhuận để giảm án cho tất cả các bị cáo, đặc biệt là bị cáo Phi vì bị cáo Phi đã nghỉ hưu mà còn vướng vào chuyện này, không an lành.

Cáo trạng xác định, trong quá trình thực hiện 04 gói thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã chi cho Bùi Thị Lệ Phi 3 tỷ đồng, chi 200 triệu đồng cho Cao Minh Chu. Hành vi của Hoàng Thị Thúy Nga đã vi phạm Khoản 2,3,4,6,7 Điều 89 Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 33 tỷ đồng, đã phạm vào tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3 Điều 222 BLHS 11 năm 2015, vai trò chủ mưu, cầm đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án tại Sở Y tế Cần Thơ: Cựu Chủ tịch NSJ Group nhận trách nhiệm hình sự lẫn dân sự