Xét xử sơ thẩm các bị cáo vụ Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ

T.T| 05/11/2021 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 5/11, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Duy Linh về tội nhận hối lộ; Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") về tội đưa hối lộ và Hồ Hữu Hòa về tội môi giới hối lộ.

Theo đó, phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2 ngày 5 và 6/11, do thẩm phán Nguyễn Xuân Vân làm chủ tọa. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Đức Bằng và Nguyễn Thanh Lâm.

Bị cáo Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa cùng có 3 luật sư bào chữa, bị cáo Vũ có 4 luật sư bào chữa.

Tòa án cũng triệu tập 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Đăng Luân, Hoàng Nam Trung, Nguyễn Tuấn Anh và Bùi Thế Sự.

anh-vu.jpeg
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong một phiên tòa xét xử trước đó

Theo cáo trạng, Phan Văn Anh Vũ lo lắng bị xử lý về hành vi làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, nên sau khi được Hồ Hữu Hòa gợi ý, môi giới, Pham Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Nguyễn Duy Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an để nhờ Linh giúp đỡ.

Sau đó, Nguyễn Duy Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn. Sau khi nhận được thông tin từ Linh, Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore, tuy nhiên sau đó Vũ đã bị bắt và di lý về Việt Nam.

Quá trình điều tra, Phan Văn Anh Vũ thay đổi lời khai, còn Nguyễn Duy Linh không nhận tội.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã thu thập được các tài liệu, chứng cứ phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ.

Cáo trạng của VKS cho rằng đủ căn cứ xác định Phan Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỉ đồng cho Hồ Hữu Hòa để đưa cho Linh.

Hòa đã đưa túi tiền này cho Nguyễn Tuấn Anh, là cán bộ cấp dưới của ông Linh, rồi thông qua trợ lý chuyển đến phòng làm việc của ông Linh. Kết quả điều tra xác định ông Linh đã nhận được túi tiền này.

Theo cáo trạng, "Nguyễn Duy Linh ngay từ đầu ngoan cố không khai nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, nhưng khi cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh, Linh mới thừa nhận có việc quen biết với Phan Văn Anh Vũ, có nhận quà nhiều lần nhưng không thừa nhận là tiền. Tuy nhiên cơ quan điều tra đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo như đã nêu".

Trước khi bị truy tố trong vụ án này, Vũ đã có bốn tiền án về các tội: “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử sơ thẩm các bị cáo vụ Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ