Xét xử phúc thẩm vụ án ở Đồng Tâm: Nhiều bị cáo nói lời xin lỗi trong lời nói sau cùng

Mạnh Hùng| 09/03/2021 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian xét xử, cuối giờ chiều nay (9/3), các bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) đã được HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội cho nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án.

Nói lời sau cùng tại tòa phúc thẩm, hai bị cáo bị Viện Kiểm sát đề nghị y án tử hình chỉ xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân mà không có một lời xin lỗi tới gia đình 3 chiến sĩ công an hy sinh.

3eeb4756-f45d-48ae-990f-81c34003e4b0(1).jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Theo đó, trong phần nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Lê Đình Công cho rằng, trong vụ án xảy ra ngày 9/1/2020, bị cáo và các bị cáo khác không hề bàn bạc, không được ai giao nhiệm vụ; hoàn toàn không có 3 cuộc họp tại nhà ông Lê Đình Kình...

Bị vị chủ tọa Ngô Tự Học ngắt lời, yêu cầu tập trung vào lời nói sau cùng, bị cáo Công đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo có phải là chủ mưu hay không. Bị cáo Công nói: “Bị cáo đã hối cải, thành khẩn khai báo trước cơ quan điều tra, xin HĐXX xem xét để bị cáo được hưởng khoan hồng, được hưởng mức án phù hợp!”.

Trình bày ngắn gọn, bị cáo Lê Đình Chức mong HĐXX xem xét hoàn cảnh, sức khỏe của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ mà luật sư của bị cáo đưa ra để giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

Tỏ ra ăn năn, hối lỗi, bị cáo Bùi Viết Hiểu trình bày, năm nay bị cáo đã 78 tuổi, sức khỏe yếu, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được trở về với con cháu.

b6e38096-df9d-4d76-b1fd-7df3332070a1.jpeg
Đại diện VKS tại phiên toà phúc thẩm

Sau khi xin HĐXX xem xét chuyển đổi tội danh, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến xin Tòa chút thời gian gửi lời xin lỗi tới gia đình 3 chiến sĩ đã hy sinh. Bị cáo Tiến nói: “Bị cáo rất đau buồn khi biết 3 chiến sĩ công an hy sinh ở Đồng Tâm vì hành vi của các bị cáo. Bị cáo có mặt tại hiện trường nhưng không nhìn thấy để ngăn chặn… Mong 3 gia đình các chiến sĩ tha thứ, cầu xin 3 gia đình xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về!”.

Cũng trong phần lời nói sau cùng, bị cáo Lê Đình Doanh (người bị đề nghị y án chung thân) cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình 3 chiến sĩ; đồng thời mong HĐXX xem xét khi lượng hình.

Với bị cáo Bùi Thị Nối cho biết, bà là người ít học nên “nhờ các luật sư chủ động cho bị cáo”. Bà nói, bà là người ăn chay, niệm Phật, không làm nên điều gì đáng tiếc, xin HĐXX tạo điều kiện giúp mình…

Trước đó, trong phiên toà sáng nay, trong phần luận tội và nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên hình phạt đối với 6 bị cáo có kháng cáo.

Tại bản án sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Lê Đình Công, Lê Đình Chức tử hình; Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù và Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù cùng về tội “Giết người”. Bị cáo Bùi Thị Nối bị tuyên phạt 6 năm tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Nhận định về vụ án, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Hành vi phạm tội có tổ chức, cách thức thực hiện tội phạm dã man. Hậu quả, 3 chiến sĩ công an làm nhiệm vụ đã hy sinh.

Hành vi của các bị cáo là giết người có tổ chức, giết nhiều người, giết người người đang thi hành công vụ, giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, có tính chất côn đồ… Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức mức án tử hình là có căn cứ và nghiêm khắc, cần thiết.

Bị cáo Lê Đình Doanh (là cháu của Lê Đình Kình, Lê Đình Chức và con của Lê Đình Công) bị xử phạt chung thân đã thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Các bị cáo Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến không có tình tiết giảm nhẹ mới đặc biệt nên VKS đề xuất y án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án ở Đồng Tâm: Nhiều bị cáo nói lời xin lỗi trong lời nói sau cùng