Xét xử phúc thẩm Lý Nguyễn Chung: Tòa tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm

Mạnh Hùng| 27/06/2017 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lý Nguyễn Chung, hung thủ Giết người, Cướp tài sản tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang vào năm 2003.

Trước đó, bản án sơ thẩm ngày 23/7/2015 đã tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung (SN 1988, quê Lạng Sơn) 12 năm tù giam về hai tội Giết người và Cướp tài sản. Sau bản án sơ thẩm, Lý Nguyễn Chung không kháng cáo. Bà Hoàng Thị Hội - mẹ của bị hại Nguyễn Thị Hoan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Ông Lý Văn Chúc - bố của Lý Nguyễn Chung kháng cáo về phần dân sự. Tuy nhiên, hiện ông Chúc đã mất.

Vụ án xét xử Lý Nguyễn Chung được dư luận quan tâm vì liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị tù oan 10 năm.

Nội dung vụ án cho thấy, tối 15/8/2003, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản.

Xét xử phúc thẩm Lý Nguyễn Chung: Tòa tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm

Bị cáo Chung tại phiên tòa xét xử sáng nay

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Sau khi được giải oan, cơ quan tố tụng cũng đã tiến hành xin lỗi công khai, bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn 7,2 tỷ đồng.

Diễn biến liên quan đến vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, hai người gây ra án oan là bị cáo Trần Nhật Luật - cựu điều tra viên Công an tỉnh Bắc Giang bị tòa án sơ thẩm tuyên phạt 12 tháng tù. Bị cáo Đặng Thế Vinh - cựu kiểm sát viên tỉnh Bắc Giang bị tuyên phạt 8 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó, hai bị cáo này đề nghị cơ quan chức năng xem xét giảm hình phạt, cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa hôm nay, trong phần tranh luận, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát cấp cao giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với Lý Nguyễn Chung.

Riêng về phần dân sự, do ông Lý Văn Chúc - bố đẻ của bị cáo Chung đã mất nên Viện kiểm sát đề nghị hủy phần dân sự để làm rõ trách nhiệm ai sẽ bồi thường cho gia đình bị hại.

Sau khi nghị án, căn cứ vào lời khai của bị cáo, của những người liên quan cũng như các biên bản giám định hiện trường, tài liệu của vụ án, đủ căn cứ xác định, Lý Nguyễn Chung là hung thủ giết chị Hoan.

Từ đó, khẳng định tòa án cấp sơ thẩm xét xử Chung phạm hai tội Giết người, Cướp tài sản là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa cấp phúc thẩm, đại diện hợp pháp của bị hại là bà Hoàng Thị Hội kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bà Hội nghi ngờ rằng, việc chị Hoan bị sát hại ngoài Chung còn có đồng phạm.

Xét xử phúc thẩm Lý Nguyễn Chung: Tòa tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm

Rất nhiều người quan tâm đến vụ án tới dự phiên tòa

Về kháng cáo này, HĐXX khẳng định, quá trình điều tra mở rộng đến phiên tòa ngày hôm nay hoàn toàn không có dấu hiệu cho rằng vụ án có đồng phạm.

Về phần dân sự, ông Lý Văn Chúc - bố đẻ của hung thủ trong giai đoạn chờ xét xử phúc thẩm vụ án này đã mất nên HĐXX thấy rằng, cần làm rõ người kế thừa hành vi tố tụng trong dân sự. Vấn đề này vẫn chưa được làm rõ tại phiên tòa nên HĐXX thấy cần thiết phải tách phần dân sự ra làm một bản án khác.

HĐXX cũng thấy rằng, các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo đã được cấp sơ thẩm áp dụng nên không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Bởi vậy, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm về trách nhiệm hình sự, tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù giam cho hai tội Giết người, Cướp tài sản.

HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận quan điểm của Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội tuyên hủy một phần bản án về trách nhiệm dân sự để giải quyết lại từ giai đoạn sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm Lý Nguyễn Chung: Tòa tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm