Tòa tuyên án

Xét xử lưu động vụ mua bán trái phép chất ma túy

Trần Sỹ 29/06/2023 - 13:36

TAND huyện Mang Yang (Gia Lai), vừa đưa ra xét xử lưu động vụ án mua bán trái phép chất ma túy xảy ra tại xã Kon Thụp.

Các bị cáo Đặng Văn Hiệp (SN 1976. Nơi ĐKHKTT: thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) và bị cáo Lương Văn Công (SN 1991, tại tỉnh Đăk Lăk) cùng trú tại làng Dơ Nâu, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Theo cáo trạng  trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến ngày 10/9/2022 tại nhà ở của gia đình Hiệp và Công, Đặng Văn Hiệp đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn và bán cho Lương Văn Công 4 lần.

gia-lai.-xet-xu-luu-dong.jpg
Phiên tòa lưu động xét xử 2 bị cáo Hiệp và Công.

Sau khi mua được ma túy từ Hiệp, Công đã sử dụng và bán lại cho nhiều đối tượng khác nhau trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến 10/9/2022. Trong lúc đi giao ma túy (bán) cho Vương Trần Ch., Công bị bắt quả tang, thu giữ trong người 2 gói ma túy loại heroin có khối lượng 0,0778 gam.

Trong ngày 10/9/2022, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đặng Văn Hiệp, Công an thu giữ 1 gói ma túy loại heroin có khối lượng 0,0353 gam.

VKSND huyện Mang Yang xác định, đây là vụ án có nhiều bị cáo cùng tham gia thực hiện hành vi phạm tội nhưng giữa các bị cáo không có sự bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể, không có sự câu kết chặt chẽ, nên là vụ án đồng phạm thuộc trường hợp giản đơn.

Đặng Văn Hiệp là người đã cung cấp (bán) ma túy cho Công vừa để sử dụng vừa để bán lại cho người khác. Bị cáo Đặng Văn Hiệp phạm tội trong thời gian dài, quá trình phạm tội rất tích cực nên phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Bị cáo Lương Văn Công là đồng phạm với Đặng Văn Hiệp trong vụ án với vai trò là người giúp sức và là người thực hành nên phải chịu trách nhiệm tương xứng.

Đặc biệt, bị cáo Hiệp có một tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy". Vào năm 1996, Hiệp cùng đồng phạm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Lăk (nay là tỉnh Đăk Nông), đến ngày 21/4/1997 bị TAND huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Lăk xử phạt 05 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” (đã được xóa án tích).

Từ tháng 2 đến tháng 5/2002, bị cáo Hiệp có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Lăk.

Ngày 20/3/2003, Hiệp bị TAND tỉnh Đăk Lăk xử phạt 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đến ngày 22/12/2022, Đặng Văn Hiệp mới chấp hành xong phần án phí hình sự sơ thẩm và phần hình phạt bổ sung (chưa được xóa án tích).

Hành vi của các bị cáo Đặng Văn Hiệp và Lương Văn Công là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng chất ma túy được pháp luật hình sự bảo vệ. Các bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần trong khoảng thời gian dài.

Bị cáo Đặng Văn Hiệp có 1 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (thuộc loại tội phạm rất nghiêm trọng) chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội mới, nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm và là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa lưu động ngày 28/6, HĐXX TAND huyện Mang Yang đã tuyên phạt Đặng Văn Hiệp 9 năm 6 tháng tù, Lương Văn Công 7 năm 6 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử lưu động vụ mua bán trái phép chất ma túy