Xét xử đại án kinh tế tại Oceanbank: Sẽ triệu tập 727 người tham gia tố tụng

Mạnh Hùng| 17/08/2017 21:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự kiến ngày 28/8, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm, trong phiên xét xử này, tòa sẽ triệu tập 727 người tham gia tố tụng.

Đây là con số kỷ lục về số lượng người tham gia tố tụng được TAND TP Hà Nội triệu tập từ trước đến nay.

Theo cáo trạng truy tố, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), Hà Văn Thắm (SN 1972) cùng các đồng phạm là cấp dưới tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Các hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu.

Xét xử đại án kinh tế tại Oceanbank: Sẽ triệu tập 727 người tham gia tố tụng

Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm tại phiên tòa xét xử tháng 3/2017

Ngoài bị cáo Hà Văn Thắm còn có hàng chục bị cáo khác là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị cũng phải chịu trách nhiệm hình sự từ việc làm sai trái của Hà Văn Thắm.

Cùng bị ra trước vành móng ngựa trong vụ án còn có bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN - là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Ngân hàng). VKSNDTC xác định bị cáo Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền hơn 246 tỷ đồng.

Được biết, HĐXX có 5 người gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội còn bố trí thêm 1 Thẩm phán dự khuyết và 2 Hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Hai Kiểm sát viên của VKSND TP. Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, ngoài ra còn có 1 Kiểm sát viên dự khuyết.

Tính đến thời điểm hiện tại, có tổng số 50 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Trong đó, có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Trong vụ án này có tổng số 51 bị cáo bị VKSNDTC truy tố về các tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278 BLHS, "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" theo quy định tại Điều 179 BLHS, "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 280 BLHS và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 BLHS.

Trong số 51 bị cáo, có 7 bị cáo bị tạm giam và 44 bị cáo tại ngoại.

Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ diễn ra khoảng 20 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đại án kinh tế tại Oceanbank: Sẽ triệu tập 727 người tham gia tố tụng