Tòa tuyên án

Xét xử đại án đăng kiểm: Kiểm tra xe cơi nới, phát hiện sai phạm

M.Đức - Q.Trung - T.Nhã 19/07/2024 - 17:31

Ngày 19/7, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm 254 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN), 11 Trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM, và 3 Trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Phần tranh luận nếu luật sư vắng mặt, HĐXX sẽ không quay lại

cac-bi-cao-dsc_7364.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Kết thúc ngày làm việc thứ hai, đại diện VKS đã công bố 84/341 trang cáo trạng. Phần còn lại sẽ được VKS tiếp tục công bố vào thứ 2 (ngày 22/7). Theo dự kiến sẽ công bố cáo trạng trong 3 ngày.

Trong buổi sáng cùng ngày, kết thúc phần thẩm tra lý lịch các bị cáo, bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Chủ tọa phiên tòa nêu quyền và nghĩa vụ tới đương sự.

Theo Chủ tọa phiên tòa, tại phần xét hỏi, các bị cáo tại ngoại và luật sư bào chữa phải có mặt tại Tòa. Nếu vì lý do bất khả kháng mà các bị cáo vắng mặt thì phải trình lý do vắng mặt. Ngược lại các bị cáo sẽ được xem là vắng mặt không lý do và các luật sư của các bị cáo này vắng mặt xem như không tham gia phần xét hỏi.

quang-canh-nguoi-lien-quan-va-ls_dsc_7374.jpg
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, luật sư (bên trái) dự phiên tòa tại sảnh trung tâm.

Đối với phần tranh luận, phiên tòa sẽ tranh luận từng nhóm bị cáo, nếu luật sư vắng mặt thì HĐXX sẽ không quay lại. Việc thành khẩn khai báo tại phiên tòa của các bị cáo sẽ được xem xét, giải quyết theo pháp luật.

Chủ tọa cho biết thêm, trong vụ án có 254 bị cáo bị truy tố theo từng nhóm tội danh, hành vi. HĐXX sẽ thẩm tra, xét hỏi đối với từng nhóm tội danh, hành vi. Trong 1 buổi làm việc, HĐXX chỉ thẩm vấn từ 15-30 bị cáo. HĐXX sẽ có kế hoạch đề nghị Trại tạm giam T30 trích xuất bị cáo, dẫn giải tới điểm cầu trung tâm là TAND TP.HCM xét xử trực tiếp.

Kiểm tra xe cơi nới thành, thùng phát hiện vụ án

Trong ngày làm việc thứ 2 của phiên tòa, đại diện VKS bắt đầu công bố cáo trạng dài 341 trang.

Theo đó, ngày 26/10/2022 và ngày 28/10/2022, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Phòng CSGT, Công an TP.HCM (PC08) phát hiện hai xe ô tô có dấu hiệu cơi nới thành, thùng so với quy chuẩn nên tiến hành kiểm tra.

man-hinh_trai-tam-giam-t30_img_9497.jpg
Ảnh chụp qua màn hình TV tại Trại tạm giam T30.

Kết quả kiểm tra xác định, số đo kích thước thành, thùng xe trùng khớp với số đo kích thước trong Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ. Tuy nhiên lại sai lệch so với số đo theo thông số kỹ thuật của xe trên cơ sở dữ liệu của Cục ĐKVN nên chuyển Cơ quan điều tra để tiến hành làm rõ.

Từ dấu hiệu này, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiến hành điều tra, xác định hành vi phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục ĐKVN đến các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, Chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và các địa phương trên cả nước.

Qua đó, Cơ quan điều tra đã khởi tố 254 bị cáo về 11 tội danh, trong đó có nhiều bị cáo bị khởi tố từ 2-3 tội.

Cáo trạng còn xác định, tại Cục ĐKVN, từ lãnh đạo Cục; lãnh đạo, đăng kiểm viên, cán bộ các Phòng Kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) và Phòng Tàu sông; đăng kiểm viên các trung tâm đăng kiểm và các chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và trên địa bàn cả nước đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đăng kiểm, cố ý làm trái các quy định của pháp luật, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, móc nối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện, cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

vks2_aec03f634f3fea61b32e-4640.jpg.jpeg
Đại diện VKSND TP.HCM tại phiên tòa.

Từ ngày 1/3/2019 đến 30/9/2022, các đối tượng là lãnh đạo Cục ĐKVN, Phòng VAR, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo phương tiện xe cơ giới đã cùng nhau thống nhất chủ trương nhận tiền hối lộ của 16 công ty, bỏ qua các lỗi, sai sót trên hồ sơ thiết kế, vẫn xác nhận thẩm định và cấp 29.676 giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, nhận hối lộ tổng số tiền là 60 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều chuyên gia và cơ quan chức năng đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM khi phiên tòa xét xử 254 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam do thiếu hụt số lượng lớn đăng kiểm viên và khả năng 16/18 trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM sẽ bị đình chỉ hoạt động 3 tháng.

Tuy nhiên, thực tế tại các trung tâm đăng kiểm trong ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa xét xử lại khác xa dự đoán.

Theo ghi nhận tại nhiều trung tâm, chi nhánh đăng kiểm tại TP.HCM như 50-04V, 50-03V, 50-15D, 50-05V, 50-17D,… lượng xe đến đăng kiểm không nhiều, không xảy ra tình trạng xếp hàng chờ đợi như nhiều tháng trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đại án đăng kiểm: Kiểm tra xe cơi nới, phát hiện sai phạm