Pháp đình

Xét xử cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM và đồng phạm

Phong Vân 30/10/2023 - 14:53

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Phan Minh Tân, cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM (Sở KH&CN) cùng thuộc cấp đã thẩm định, xét duyệt hỗ trợ vốn trái quy định gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước với số tiền hơn 22,6 tỷ đồng.

Ngày 30/10, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Phan Minh Tân (SN 1954, cựu Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM) và các thuộc cấp của Tân là Phan Thu Nga (SN 1957, cựu Trưởng phòng Quản lý Khoa học).

Võ Thùy Linh (SN 1959, cựu Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính); Khuất Duy Vĩnh Long (SN 1952, cựu Trưởng phòng Quản lý Công nghệ); Nguyễn Quốc Thái (SN 1956, cựu Phó Trưởng phòng Quản lý Công nghệ).

Chu Bá Long (SN 1980, cựu Cán bộ Phòng Quản lý Công nghệ) về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay chỉ có bốn bị cáo có mặt. Bị cáo Nguyễn Quốc Thái vắng mặt vì bị bệnh. Riêng bị cáo Khuất Duy Vĩnh Long hiện đã bỏ trốn.

vu-so-khcn(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ TP.HCM (Quỹ phát triển KH&CN) được UBND TP.HCM thành lập, là tổ chức tài chính hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ của thành phố.

Bộ máy quản lý và điều hành do Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM làm chủ tịch.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Huy Hoàng (công ty Huy Hoàng) được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận; ngành nghề kinh doanh: Sản xuất linh kiện điện tử; máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính; sản phẩm điện tử dân dụng; thiết bị truyền thông do Nguyễn Trọng Vũ làm Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật.

Trong khoảng thời gian từ tháng 08/2009 đến tháng 11/2009 lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao Phan Minh Tân và các đồng phạm đã làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trong việc xét duyệt vay và hỗ trợ cho công ty Huy Hoàng thực hiện 02 dự án không đúng quy định, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, Phan Minh Tân cùng đồng phạm trong quá trình thẩm định, xét duyệt hỗ trợ vốn và cho công ty Huy Hoàng vay để thực hiện cùng một lúc 02 dự án đã cố ý làm trái các quy định của pháp luật.

Trong đó, Phan Minh Tân và Võ Thủy Linh phải chịu trách nhiệm hình sự đối với thiệt hại gây ra của Dự án 1 và Dự án 2 là hơn 22,6 tỷ đồng. Khuất Duy Vĩnh Long phải chịu trách nhiệm hình sự đối với thiệt hại gây ra của Dự án 1 và Dự án 2 hơn 20,1 tỷ đồng.

Phan Thu Nga phải chịu trách nhiệm hình sự đối với thiệt hại gây ra của Dự án 2 hơn 19,4 tỷ đồng. Nguyễn Quốc Thái và Chu Bá Long phải chịu trách nhiệm hình sự đối với thiệt hại gây ra của Dự án 1 là 700 triệu đồng.

Đối với Nguyễn Trọng Vũ, Tổng Giám đốc công ty Huy Hoàng (sinh năm 1958, Quốc tịch Mỹ) đã xuất cảnh về Mỹ từ ngày 24/5/2011. Ngày 21/4/2016, Cơ quan An ninh điều tra- Công an TP.HCM ra Quyết dịnh khởi tố vụ án.

Ngày 06/02/2017 ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Vũ về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Đến ngày 30/3/2017, Cơ quan An ninh điều tra có Quyết định truy nã đối với Vũ và ngày 05/4/2017 ban hành Quyết định tạm đình chỉ điều tra vu án, Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Vũ. Khi nào bắt được Vũ sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Phiên tòa dự kiến xét xử trong 2 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử cựu Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM và đồng phạm