Xã miền núi Trung Thành vẫn bị chia cắt do cầu bị cuốn trôi

Thanh Phương| 24/09/2018 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/9, thông tin từ UBND xã Trung Thành, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) cho biết, hiện tại cầu treo vào xã đã bị cuốn trôi khiến cho địa phương vẫn trong tình trạng chia cắt với bên ngoài.

“Xã Trung Thành cách trung tâm huyện hơn 40km đường đồi núi, đường vào xã phải đi qua chiếc cầu treo, tuy nhiên đã bị lũ cuốn trôi nên hiện nay địa phương đang bị chia cắt. Mọi nhu cầu đi lại, mua nhu yếu phẩm đều phải vượt sông tiềm ẩn nguy cơ đuối nước rất cao. Mong muốn của chúng tôi ở đây là cần một cầu mới để người dân đi lại, học sinh đến trường một cách thuận lợi. Tuy nhiên kinh phí làm cầu là rất lớn nên chưa biết tới khi nào mới triển khai được”, Chủ tịch UBND xã Trung Thành Hà Công Toàn nói.

Xã miền núi Trung Thành vẫn bị chia cắt do cầu bị cuốn trôi

Chiếc cầu treo độc đạo vào xã Trung Thành đã bị lũ cuốn trôi khiến địa phương bị chia cắt với bên ngoài

Trong đợt mưa lũ hồi cuối tháng 8 vừa qua, nước ngập, gây sạt lở mạnh 2 bên mố cầu, làm sập hoàn toàn cầu treo ở Trung Thành. Đến nay, sau gần 1 tháng, 624 hộ dân của xã Trung Thành vẫn chưa có đường đi.

Hiện các hộ dân ở đây cũng không có cách nào vận chuyển tre luồng ra bên ngoài đi bán. Nghề mưu sinh chính của bà con cũng vì thế mà tạm dừng lại. Đợt mưa lũ cũng khiến 113 hộ dân của xã Trung Thành bị thiệt hại, trong đó có 25 hộ bị cuốn trôi nhà hoàn toàn. Đến nay, các hộ dân muốn xây dựng lại nhà cũng không thể, bởi con đường duy nhất để vận chuyển nguyên vật liệu đã không còn. Điều đó đồng nghĩa, không chỉ hơn 600 hộ bị cô lập về giao thương, mà đến nhu cầu ổn định cuộc sống của họ lúc này là vô cùng khó khăn.

Xã miền núi Trung Thành vẫn bị chia cắt do cầu bị cuốn trôi

Công tác khắc phục hậu quả, dựng lại nhà cửa còn nhiều khó khăn do không có cầu

Con đường mà người dân sử dụng tạm thời để đi ra thị trấn là đi bằng thuyền bè. Tuy nhiên, con đường này chủ yếu chỉ có thể chở người cùng một số nhu yếu phẩm. Để giải quyết tình thế bức thiết trước mắt, UBND huyện Quan Hóa đã đóng mới, cấp cho địa phương một chiếc xuồng, trị giá khoảng 40 triệu đồng để vận chuyển người và thuốc men, lương thực, thực phẩm cần thiết.

Việc đề xuất làm cầu treo mới sẽ rất khó khăn vì theo tính toán cầu qua sông Mã có chiều dài lớn phải hết vài chục tỷ đồng. Trong khi Quan Hóa và nhiều địa phương đang kiệt quệ vì mưa lũ.

Tại huyện Mường Lát, hầu hết các tuyến kênh dẫn nước và đập tràn trên địa bàn xã Tam Chung đều bị mưa lũ tàn phá, làm hư hỏng và biến dạng hoàn toàn. Do các tuyến kênh đều nằm ở sườn đồi và núi cao, địa hình hiểm trở, phức tạp nên công tác khắc phục hết sức khó khăn. 4000m tuyến kênh dẫn đa mục tiêu có nhiệm vụ vừa cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân thị trấn và xã Tam Chung vừa đáp ứng nước tưới cho hơn 200 ha diện tích đất nông nghiệp của huyện hư hỏng hoàn toàn.

Xã miền núi Trung Thành vẫn bị chia cắt do cầu bị cuốn trôi

Hệ thống mương thủy lợi của Mường Lát bị tàn phá khiến nhiều người dân thiếu nước sinh hoạt và gieo trồng

Không chỉ ở Tam Chung, ở các xã Quang Chiểu, Tén Tằn, Mường Chanh, hệ thống kênh mương, hồ đập cũng bị thiệt hại nặng nề. Ngoài ra, nhiều hạng mục của công trình thủy lợi, thủy điện Pom Puôi và thủy điện Tén Tằn cũng bị hư hỏng, toàn bộ phần mặt đập, mái tràn bê tông cốt thép, các cửa cống lấy nước bị đổ vỡ, sạt trượt nghiêm trọng.

Bên cạnh khó khăn do khối lượng sạt lở lớn, địa hình phức tạp, việc khắc phục sự cố các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Mường Lát còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện kéo dài. Những ngày qua, với sự nỗ lực không ngừng, đơn vị quản lý đã khôi phục được đường điện 35KV, thay thế 4 cột điện và khơi thông được một số tuyến kênh trên hệ thống thuỷ lợi Tén Tằn để cấp điện, cấp nước trở lại. Theo tính toán, để khôi phục lại hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn huyện Mường Lát phải mất ít nhất 4 tháng, trong điều kiện phải có đủ nguồn kinh phí.

Xã miền núi Trung Thành vẫn bị chia cắt do cầu bị cuốn trôi

Cầu Na Chừa hoàn thành giúp Mường Chanh hết bị cô lập

Nếu không thể khắc phục nhanh các sự cố kênh mương, hồ đập, nhiều diện tích canh tác trên địa bàn huyện Mường Lát có khả năng sẽ bị bỏ hoang trong vụ đông này và cả vụ chiêm xuân sắp tới. Không chỉ vậy, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Mường Lát và xã Tam Chung hiện đang thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, nhiều hộ phải đi xa vài km để lấy từng can nước về dùng.

Một thông tin vui là cầu Na Chừa đã hoàn thành, giúp xã Mường Chanh thoát cảnh cô lập. Trước đó, do mưa lũ đoạn đập tràn qua suối Xim, bản Na Chừa, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát bị đứt gãy và bị cuốn trôi trong đợt mưa lũ vừa qua gây chia cắt dài ngày xã Mường Chanh với trung tâm huyện.

Từ ngày 30/8, các phương tiện giao thông không thể vượt qua được đập tràn bị đứt gãy này. Mực nước tại suối Xim luôn ở mức cao do đó việc lưu thông qua khu vực này không thể thực hiện được. Công tác tiếp cận và cứu trợ cho xã Mường Chanh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đoàn cứu trợ không thể tới được trung tâm xã Mường Chanh và các thôn, bản chịu thiệt hại trọng đợt mưa lũ vừa qua.

Theo đó, trước sự chỉ đạo của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Thanh Hóa và huyện Mường Lát, chiều 17/9, toàn bộ vật liệu để dựng cầu tạm đã được chuyển tới khu vực đập tràn bản Na Chừa. Từ ngày 18/9, cầu đã bắt đầu được xây lắp.  Cầu tạm sẽ chịu được mức tải trọng tối đa là 15 tấn. Sau 5 ngày đêm tập trung nhân lực, máy móc thi công liên tục, cán bộ, kỹ sư và công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng cầu đường 5 đã hoàn thành lắp đặt cầu thay thế đập tràn bị đứt gẫy tại bản Na Chừa, xã Mường Chanh và chính thức thông xe lúc 11h ngày 22/9.

Được biết, xã Mường Chanh có 379 hộ gia đình và 1.677 nhân khẩu. Sau đợt mưa lũ gây sạt lở đất kéo dài vừa qua, xã Mường Chanh bị thiệt hại nặng nề. Việc hoàn thành cây cầu tại bản Na Chừa đã góp phần hết sức quan trọng nối lại lưu thông cho các phương tiện, tạo thuận lợi cho công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ, cứu trợ cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại xã Mường Chanh.

Hiện tại, công tác vận chuyển hàng hóa cứu trợ đang được các tổ chức đoàn thể vận chuyển lên xã Mường Chanh, hỗ trợ nhân dân từng bước khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã miền núi Trung Thành vẫn bị chia cắt do cầu bị cuốn trôi