Xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội: “Làm ngơ” để dân san lấp hồ sinh thái?

Tổ PVĐT| 05/12/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo quy định, thẩm quyền giao đất phải thuộc UBND cấp huyện. Tuy nhiên, lãnh đạo thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) đã làm thay việc đó của huyện.

Bất chấp các quyết định đình chỉ của UBND huyện, UBND xã An Khánh vẫn “làm ngơ” để người dân ngang nhiên san đất lấp hồ sinh thái.

Xã “phớt lờ” lệnh của huyện?

Theo phản ánh của người dân thôn Ngãi Cầu, HTX thôn Ngãi Cầu có 1 hồ nước để thả cá và tưới tiêu cho cánh đồng lúa của thôn. Đầu năm 2014,  ông Phó Hữu Lân cùng con rể là Đỗ Đồng Trường ngang nhiên mang dụng cụ ra đập tường bao quanh hồ 300, đồng thời đổ đất, đá xuống lòng hồ san lấp để chiếm đất công. Ngay sau đó ông Phó Đình Dĩnh, trưởng thôn Ngãi Cầu cùng bảo vệ đã tới hiện trường lập biên bản ngăn chặn sai phạm của gia đình ông Lân, song gia đình ông Lân không những không thực hiện mà còn liên tiếp rất nhiều lần thực hiện hành vi chiếm đất công trái phép.

Được biết, ngày 29/10/2013, lãnh đạo thôn Ngãi Cầu và lãnh đạo HTX Nông nghiệp Ngãi Cầu có biên bản thống nhất giao 176m2 tại khu vực hồ 300, mặt đường 423 (Tỉnh lộ 72 cũ) cho hộ ông Phó Hữu Lân, thôn Ngãi Cầu, xã An Khánh. Sau đó, gia đình ông Lân đã tiến hành đập tường bao (hướng mặt đường 423) hồ Xí nghiệp 300 để tiến hành đổ đất san nền. Ngày 28/3/2014, UBND xã An Khánh đã có văn bản đình chỉ sai phạm về hành vi chiếm đất công của gia đình ông Lân, đồng thời có kế hoạch yêu cầu gia đình ông Lân khắc phục xây lại đoạn tường bị phá vỡ. Nhưng không những không xây lại bức tường bị phá mà gia đình ông Lân ngày đêm thuê xe tải trọng lớn đổ đất vào hồ bất chấp lệnh đình chỉ của UBND xã.

Xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội: “Làm ngơ” để dân san lấp hồ sinh thái?

Hiện trường san lấp đất đá xuống hồ sinh thái

Liên quan đến vụ việc này, UBND huyện Hoài Đức cũng đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phối hợp với UBND xã An Khánh tiến hành đình chỉ sai phạm và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đã gần một năm trôi qua, các lực lượng chức năng xã An Khánh vẫn để cho gia đình ông Lân ngang nhiên cho xe trọng tải lớn đổ đất và thuê máy xúc san đất lấp hồ.

“Quả bóng” trách nhiệm bị đùn đẩy

Về việc này, ông Bùi Văn Vận, Chủ tịch UBND xã An Khánh thừa nhận việc lấn chiếm đất công của gia đình ông Phó Hữu Lân là vi phạm pháp luật. UBND huyện đã chỉ đạo cho Thanh tra xây dựng cùng UBND xã phối hợp giải quyết, xã cũng đã lập biên bản đình chỉ và đã báo cáo lên huyện.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về việc tại sao không xử lý dứt điểm sai phạm thì ông Vận lại “đá bóng” trách nhiệm: Do khu vực hồ 300 địa dư hành chính thuộc xã La Phù quản lý chứ không phải thuộc xã An Khánh. Rằng đất đó trên giấy tờ vẫn thuộc quản lý của Công ty CP Viglacera Hữu Hưng...

Làm việc với ông Nguyễn Huy Thuật, Giám đốc Công ty cổ phần Viglacera Hữu Hưng, ông cho biết: Việc gia đình ông Lân ra đập tường, san lấp hồ, lãnh đạo Công ty có nắm được, khi sự việc xảy ra phía Công ty đã cho bảo vệ ra ngăn cản, kết hợp với việc làm công văn gửi lên UBND xã và UBND huyện yêu cầu giải quyết. Cũng theo ông Thuật, phía Công ty đã cử cán bộ đến nhà ông Lân giải thích việc làm của gia đình là vi phạm luật đất đai nhưng ông Lân không hợp tác.

Đất đã trả nhưng vẫn đòi

Tìm hiểu thêm về việc giao đất cho gia đình ông Lân được biết, Quyết định số 21 của Thanh tra huyện Hoài Đức ngày 9/5/1995 có ghi rõ, gia đình ông Lân tự khai có 3 mảnh đất thuộc khu hồ Dộc diện tích khoảng 1 sào, năm 1989 thôn đã tôn tạo khu vực này làm khu di tích đình Ngãi Cầu. Việc đổi trả đất của chính quyền với nhà ông Lân đã được tiến hành 4 lần. Lần đầu tiên chính quyền thôn đã đổi trả ông Lân 7 thước tại khu Gò Dài, ông Lân đã bán cho ông Nguyễn Đức Hòa; lần thứ 2, thôn tiếp tục trả 8 thước cho ông Lân tại khu ao Cụ Thất, gia đình ông Lân đã sử dụng nhưng sau đó lại không nhận (sau hai lần đã trả đủ diện tích 1 sào thu hồi tại hồ Dộc).

Theo Báo cáo của ông Chi và ông Thê, nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh và nguyên ủy viên Ủy ban phụ trách chính quyền thôn thời kỳ đổi đất thì chính quyền đã trả số diện tích đất còn lại cho gia đình ông Lân tại ao Cụ Thất.

Tuy nhiên, lấy lý do chưa trả đủ đất, tháng 12/1994, ông Phó Hữu Sơn, ủy viên Ủy ban phụ trách chính quyền thôn Ngãi Cầu đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn lúc đó tự ý giao cho gia đình ông Lân 96m2 đất cạnh đường 72 (tức giao đất lần 3). Việc giao đất này đã được Thanh tra huyện Hoài Đức hồi đó có văn bản kết luận là hoàn toàn sai, không có căn cứ và không đúng thẩm quyền. Đồng thời, Thanh tra huyện Hoài Đức cũng yêu cầu UBND xã An Khánh phải thu hồi 96m2 đất giao cho ông Lân ở mặt đường 72 (cũ) để trả lại quỹ đất cho HTX.

Bỏ qua kết luận của Thanh tra huyện Hoài Đức về việc không có căn cứ để giao đất, ngày 29/10/2013, ông Phó Viết Thứ, Chủ nhiệm HTX Ngãi Cầu lại ký vào Biên bản họp thống nhất vị trí giao trả đất đổi để xây khu Hồ Dộc thôn Ngãi Cầu và giao tiếp cho gia đình ông Lân 176m2 mà không có chiều dài, chiều rộng.

Trước diễn biến trên, dư luận đặt câu hỏi: Việc đổi trả đất của gia đình ông Lân có đúng khi thu hồi 360m2 của gia đình ông nhưng có tới bốn lần trả ở các vị trí khác nhau? Trách nhiệm của chính quyền xã An Khánh ở đâu khi đã có quyết định đình chỉ nhưng vẫn để dân ngang nhiên chiếm đất công ích?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội: “Làm ngơ” để dân san lấp hồ sinh thái?