WHO cảnh báo biến chứng hiếm gặp ở trẻ mắc Covid-19

Chí Tâm| 16/05/2020 16:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế thế giới đang tìm hiểu mối liên hệ tiềm tàng giữa đại dịch Covid-19 với hội chứng viêm hiếm gặp đang khiến nhiều trẻ em ở châu Âu và Mỹ đổ bệnh, thậm chí tử vong.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đang điều tra mối liên quan giữa Covid-19 và một căn bệnh tương tự như bệnh viêm máu cấp tính Kawasaki ở trẻ em tại châu Âu và Mỹ. 

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, phần lớn trường hợp tử vong do bệnh nguy hiểm này là người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính. Tuy nhiên, các báo cáo về hội chứng mới gặp ở trẻ nhỏ đã làm dấy lên quan ngại rằng rủi ro mà Covid-19 gây ra đối với người trẻ tuổi nhiều hơn so với đánh giá ban đầu.

WHO cảnh báo biến chứng hiếm gặp ở trẻ mắc Covid-19

Ít nhất 150 trẻ em tại Mỹ đã mắc một hội chứng viêm hiếm gặp mà các bác sĩ nghi ngờ có liên quan đến Covid-19. Ảnh: UNICEF

WHO gọi đây là Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em, tương tự với tên gọi do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đặt 2 ngày trước.

Trước đó, các triệu chứng trên được bang New York (Mỹ) xác định là triệu chứng viêm đa hệ thống nhi khoa (PMIS). Bang này đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm, trong đó có ít nhất 3 ca tử vong. Các bác sĩ điều trị cho các ca bệnh trên cho biết bệnh nhân đôi khi có cùng triệu chứng như bệnh Kawasaki hiếm gặp (bệnh viêm mạch máu cấp tính được đặt theo tên bác sĩ nhi khoa người Nhật đã tìm ra bệnh này vào năm 1967), gồm sốt cao kéo dài, phát ban, đau bụng dữ dội, tim đập nhanh và lưỡi chuyển màu đỏ.

Sau đó, WHO đưa ra định nghĩa về hội chứng mới, trong đó cho biết hội chứng này xuất hiện nhiều hơn trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19 và nhiều trẻ nhỏ không nhiễm virus SARS-CoV-2 đã mắc hội chứng này.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom cũng kêu gọi các nhà khoa học trên thế giới tham gia nghiên cứu về hội chứng viêm lạ này. “Tôi kêu gọi tất cả bác sĩ trên thế giới phối hợp các nhà chức trách trong nước và WHO để cảnh giác và hiểu rõ hơn về hội chứng mới gặp ở trẻ em”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Theo ghi nhận, đã có hàng trăm trẻ em mắc phải hội chứng viêm lạ này và có một số em tử vong.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo biến chứng hiếm gặp ở trẻ mắc Covid-19