Vượt “giới hạn đỏ” ở Syria, liệu có phải là đòn giáng mạnh vào mối quan hệ Nga - Mỹ?

Hà Kim| 11/04/2017 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, vấn đề Syria sẽ phá vỡ quan hệ giữa Trump và Putin, trong khi đó nhiều người lại cho rằng mối quan hệ Nga - Mỹ vẫn còn cơ hội hòa giải khi Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga vào ngày hôm nay 11/4.

Từ trước đến nay, sự cởi mở của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin có lẽ là điểm khác biệt rõ nét nhất giữa ông với những chính trị gia còn lại của đảng Cộng hòa Mỹ.

Suốt nhiều tháng, chính trường Mỹ chỉ xoay quanh các cuộc tranh cãi về việc liệu Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 11/2016 để tạo thuận lợi cho ông Trump hay không.

Ông Trump cũng nhiều lần bày tỏ sẵn sàng bắt đầu mối quan hệ mới với Tổng thống Putin, người từng được ông công khai bảo vệ trước truyền thông Mỹ.

Nhưng mọi chuyện dường như đã thay đổi sau việc Tổng thống Donald Trump ra lệnh oanh kích căn cứ không quân Syria ngày 7/4, để trả đũa vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở Idlib, Syria ngày 4/4.

Đây được xem là một bằng chứng khẳng định ông không quá thân thiện với Nga như nhiều người cáo buộc. Và hành động tấn công quyết đoán của ông Trump ở Syria như một đòn giáng mạnh gián tiếp vào Nga.

Lúc còn tranh cử, ông Trump từng lên tiếng phản đối hành động quân sự ở Syria khi xảy ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở quốc gia Trung Đông này. Ông còn chỉ trích chính quyền của Tổng thống Barack Obama lúc đó vì đã đặt ra “giới hạn đỏ” là việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria để rồi chẳng hành động gì khi giới hạn đó bị phá vỡ.

Vượt “giới hạn đỏ” ở Syria, liệu có phải là đòn giáng mạnh vào mối quan hệ Nga - Mỹ?

Vượt “giới hạn đỏ” ở Syria, liệu có phải là đòn giáng mạnh vào mối quan hệ Nga - Mỹ?

Nhưng đối với Tổng thống Trump, vụ tấn công hóa học Syria ngày 4/4 đã vượt qua rất nhiều giới hạn và vì thế một hành động đáp trả là lẽ đương nhiên.

Ông Putin ngay lập tức lên án vụ oanh kích của Mỹ vào căn cứ không quân Syria, gọi đây là hành động “xâm lược một quốc gia có chủ quyền” và “phá vỡ các quy định luật pháp quốc tế”. Người phát ngôn của ông Putin cũng khẳng định rằng hành động này là “một đòn giáng mạnh” vào mối quan hệ Nga – Mỹ.

Ngày 9/4, một trung tâm chỉ huy chung, tập hợp các lực lượng của Nga, Iran và các nhóm vũ trang ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng cho rằng, các vụ oanh kích của Mỹ vào căn cứ không quân Syria ngày 7/4 đã vượt “giới hạn đỏ” và họ sẽ đáp trả bằng vũ lực đối với bất cứ hành động gây hấn nào của Mỹ.

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, 1 trong 2 nhà lãnh đạo vẫn giữ được “cái đầu lạnh”. Bởi khi 59 quả tên lửa Tomahawk san bằng căn cứ không quân của đồng minh ở Homs, Tổng thống Nga Vladimir Putin thực sự có rất nhiều sự lựa chọn để đáp trả và trong đó không loại trừ phương án quân sự.

Nhưng, Tổng thống Nga đã không đưa ra bất cứ quyết định nào như vậy. Ông đã chọn lùi lại một bước, chậm lại một nhịp để có không gian xử lý vấn đề theo hướng mềm mỏng hơn.

Và cộng đồng ngoại giao ở Moscow thậm chí vẫn hy vọng rằng, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Nga ngày 11/4 sẽ khởi động cho một cuộc thương lượng mới. Bởi Nga hiểu rất rõ, không ai cần sự leo thang căng thẳng. Đồng thời, Nga cũng không muốn tiêu hao thêm nhân lực và vật lực một cách vô ích vào cuộc chiến chưa có hồi kết này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng chỉ đề cập vụ oanh kích của Mỹ nhằm vào một đồng minh của Nga như một bí ẩn cần phải giải đáp chứ không phải là một sự công kích cần phải đáp trả.

Hiện, chưa rõ quan điểm trái ngược trong vấn đề Syria có khiến mối quan hệ giữa 2 nhà lãnh đạo Nga – Mỹ sụp đổ hay không. Song có một điều chắc chắn là giờ đây Tổng thống Trump đã hiểu và thông cảm hơn khi nhiều người cùng đảng Cộng hòa như ông John McCain hay ông Mitt Romney luôn có quan điểm cứng rắn và bảo thủ với Nga như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt “giới hạn đỏ” ở Syria, liệu có phải là đòn giáng mạnh vào mối quan hệ Nga - Mỹ?