Vừa ra tù lại vay tiền mẹ…buôn hồng phiến

Gia Ân – Anh Thư| 09/03/2021 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Ngô Thanh Long (SN 1985, trú TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Hai bị cáo Nguyễn Thành Long (SN 1985, trú xã Lệ Ninh, TP. Đồng Hới) và Ngô Viết Thanh Vinh (SN 1996, trú phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) bị xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngô Thanh Long từng có đến 5 tiền án về các tội: Trộm cắp tài sản, Cướp giật tài sản, Cưỡng đoạt tài sản…. Không thua kém, bị cáo Nguyễn Thành Long cũng có 3 tiền án về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trộm cắp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Vinh cũng “cõng” nhiều tiền án, tiền sự về các tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích….

anh-1-1-.jpg
Bị cáo Ngô Thanh Long (đứng) khai vay tiền mẹ để buôn ma túy.

Hồ sơ vụ án thể hiện, trong thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình), Ngô Thanh Long có quen bạn tù quê Nghệ An. Tháng 4/2020, Long được ra tù sau khi chấp hành xong hình phạt 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 

Tái hòa nhập cuộc sống được thời gian ngắn thì Long tìm cách liên lạc với bạn tù. Long đề cập đến chuyện mua ma túy thì được bạn tù cho biết không có “hàng”. Người này sau đó đã gửi cho Long số điện thoại của người đàn ông tên Chung. Một ngày giữa tháng 8/2020, Long gọi điện cho Chung, hai bên thỏa thuận mua bán 60 gói ma túy hồng phiến với giá 150 triệu đồng. 

18h ngày 16/8/2020, Ngô Thanh Long gọi điện rủ Nguyễn Thành Long ra Nghệ An lấy ma túy. Trên đường đi, Ngô Thanh Long rủ thêm Ngô Viết Thanh Vinh đi lấy ma túy và được đồng ý. 

Trưa hôm sau, các đối tượng có mặt tại huyện Quế Phong (Nghệ An). Lúc này, Ngô Thanh Long liên lạc với Chung, đưa 140 triệu đồng tiền mua ma túy (10 triệu còn lại xin khất nợ). Chiều tối cùng ngày, Ngô Thanh Long cùng Vinh đi nhận ma túy. Trước khi về Quảng Bình, số hồng phiến trên được Nguyễn Thành Long bỏ vào túi xách của mình. 

Sau đó, các đối tượng di chuyển trên 2 chiếc xe ô tô. Khi xe ô tô do Ngô Thanh Long điều khiển đi đến xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu thì bị công an ra lệnh dừng xe. Phát hiện thấy lực lượng công an, Vinh quay đầu xe bỏ chạy, rồi nói với Nguyễn Thành Long “vứt ma túy đi”. Nguyễn Thành Long hạ kính xe, rồi nhanh tay vứt ma túy xuống đường. Chiếc xe do Vinh điều khiến bỏ chạy được khoảng 20km thì bị công an đón chặn, khống chế yêu cầu các đối tượng quay lại chỗ vứt ma túy.

Tại hiện trường, các đối tượng đã xuống nhặt số ma túy trước đó vứt đi. Cơ quan điều tra xác định, tổng khối lượng ma túy hồng phiến mà các đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển là hơn 1.190 gam.

Hầu tòa, bị cáo Ngô Thanh Long khai mới ra tù nên không có công việc ổn định. Để có tiền tiêu xài, bị cáo quyết định quay lại con đường cũ. Về số tiền dùng để mua ma túy, bị cáo Ngô Thanh Long khai mượn của mẹ. “Bị cáo nói với mẹ mượn tiền làm ăn chứ không cho biết buôn ma túy”, Ngô Thanh Long khai trước tòa.

Hai bị cáo bị truy tố về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy khai vì được Ngô Thanh Long thuê nên đã từ Quảng Bình ra Nghệ An lấy ma túy. Các bị cáo thừa nhận biết hành vi đó là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện vì hám lợi. Cũng như đối tượng cầm đầu, hai bị cáo Nguyễn Thành Long và Vinh đều nhiều lần ngồi tù. Liên tục vào tù, ra tội khiến người thân phiền lòng nhưng cả hai vẫn quay lại vào con đường cũ. 

Xét thấy các bị cáo đều có nhân thân xấu, tái phạm, HĐXX tuyên phạt 3 bị cáo Ngô Thanh Long, Nguyễn Thành Long, Ngô Viết Thanh Vinh án chung thân.

Lần thứ 6 vào tù với bản án chung thân, Ngô Thanh Long đã tự chôn chặt thanh xuân và cuộc đời mình sau song sắt.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa ra tù lại vay tiền mẹ…buôn hồng phiến