Vụ Mercedes Maybach S560 tông hàng loạt xe trong hầm chung cư: Ai phải bồi thường?

Hà An| 29/05/2022 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ xe ôtô Mercedes S560 Maybach đã giao chìa khóa xe cho nhân viên bảo vệ lái xe vào vị trí đỗ trong hầm chung cư, khi nam bảo điều khiển xe thì mất lái dẫn đến tông hàng loạt phương tiện trong hầm. Vậy ai phải bồi thường thiệt hại?

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đang điều tra vụ việc xe Mercedes Maybach S650 tông hàng loạt xe máy ở hầm chung cư, khiến 1 bảo vệ bị thương, nhiều phương tiện bị hư hại.

tong-xe-trong-ham-chung-cu.jpg
Vụ tông xe hàng loạt xảy ra dưới hầm chung cư khiến 1 người bị thương, nhiều phương tiện bị hư hại.

Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 4h ngày 27/5 tại hầm chung cư 6th Element (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Đại diện quản lý chung cư 6th Element cho biết, thời điểm xảy ra sự việc, chủ nhân ô tô Mercedes S560 Maybach không phải cư dân, chỉ là khách đến chơi, đã giao chìa khoá cho bảo vệ (trưởng ca trực) điều khiển xe vào hầm dẫn đến vụ tai nạn.

Sự việc khiến chiếc Maybach bị nát đầu, 17 xe máy điện, một xe máy xăng cùng 2 bốt kiểm soát gửi xe của tòa nhà bị hư hỏng. Ngoài ra, vụ tai nạn cũng khiến một bảo vệ bị thương được đưa đi cấp cứu.

Sau khi xảy ra sự việc, cơ quan công an đã đến trích xuất, niêm phong camera để làm rõ vụ việc, đồng thời làm việc với nhưng người liên quan.

Nhiều độc giả quan tâm, trong tình huống này, trách nhiệm của những người liên quan thế nào? Chủ xe hay người điều khiển xe sẽ phải bồi thường thiệt hại?

luat-su-nguyen-anh-thom.jpg
Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, vụ việc tai nạn nói trên xảy ra trong tầng hầm chung cư 6th Element (đất có sổ đỏ) nên không thuộc nhóm hành vi liên quan đến đối tượng điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, hành vi của nhân viên bảo vệ và chủ xe không cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 260 và tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, luật sư Thơm cho rằng dù không xảy ra trên đường giao thông nhưng việc sử dụng ô tô là nguồn nguy hiểm cao thì người điều khiển phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả gây ra. Nếu vô ý gây thiệt hại về tài sản cho người khác từ 100.000.000 đồng trở lên thì người gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm về tội “Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản theo quy định” tại Điều 180 Bộ luật hình sự.

“Đối với chủ xe là chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao xe cho nhân viên bảo vệ thì đầu tiên phải có trách nhiệm bồi thường trước thiệt hại cho những người bị hư hỏng tài sản. Sau này, chủ phương tiện ô tô S560 sẽ thỏa thuận yêu cầu nhân viên bảo vệ hoàn trả. Nếu không thỏa thuận được, chủ xe ô tô S560 sẽ khởi kiện đòi nhân viên bảo vệ bằng một vụ kiện dân sự khác”, luật sư Thơm bày tỏ.

Điều 180. Tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản
1. Người nào vô ý gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.
2. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Mercedes Maybach S560 tông hàng loạt xe trong hầm chung cư: Ai phải bồi thường?