Vụ Dương Chí Dũng: Hai án tử hình và nước mắt hai người vợ

Hoàng Nguyễn - Minh Giang| 07/05/2014 22:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi tòa tuyên y án tử hình Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc, hai tử tù rất nhanh chóng được dẫn giải ra xe thùng.

Chiều nay 7/5, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã công bố kết luận vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm.

Theo đó, sau 6 ngày xét xử và 1 tuần lễ nghỉ để nghị án, chủ tọa Nguyễn Văn Sơn thay mặt HĐXX đã tuyên án các bị cáo.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng. Tại phiên sơ thẩm và phúc thẩm, hai bị cáo bị cho là khai báo quanh co hòng đổ tội cho nhau, không hối cải. Cho rằng chỉ có hình phạt nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa với tình trạng tham nhũng hiện nay, tòa tuyên phạt y án tử hình với bị cáo Dũng và Phúc.

Hành vi của hai bị cáo này và các đồng phạm bị cho là gây thiệt hại đặc biệt lớn. Việc thiệt hại do hành vi của họ gây ra sẽ không dừng lại ở khoảng 360 tỷ đồng như hiện giờ mà còn tăng hơn vì mức độ gây ô nhiễm của ụ nổi. Tòa cho rằng không có căn cứ tăng, giảm bồi thường của các bị cáo như đề nghị của VKS.

Hai bị cáo chính của vụ án, Dương Chí Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines) và Mai Văn Phúc (cựu Tổng giám đốc Vinalines) đều nhận y án tử hình. Ngoài ra, cấp phúc thẩm cũng giữ nguyên mức bồi thường án sơ thẩm đã tuyên, buộc ông Dũng, Phúc, mỗi người nộp 110 tỷ đồng.

Sau khi HĐXX tuyên án, các bị cáo đã được lực lượng cảnh sát dẫn giải trở ra xe thùng rất nhanh chóng. Người thân các bị cáo chỉ kịp nhìn trong chốc lát, dù là có người chỉ được đứng ngoài hàng rào tòa án.

Khi nhận bản án cuối cùng, Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc vẫn cố giữ thái độ bình tĩnh trước án tử. Trái với thái độ này của các bị cáo, bà Ngô Thị Vân (vợ Mai Văn Phúc) và bà Phạm Thị Mai Phương (vợ Dương Chí Dũng) đã không thể đứng vững trước án tử của chồng.

Vừa chạy theo xe thùng, bà Phương chỉ được nhìn chồng trong chốc lát bởi chiếc xe được vây quanh bởi rất đông cảnh sát bảo vệ và phóng viên. Kịp nói vài câu với chồng, bà Phương đã dặn ông Dũng trong trại hãy viết đơn gửi Chủ tịch nước xin tha chết. Cũng giống như chồng, bà Phương đã cố gắng giữ thái độ điềm tĩnh, có lẽ là để an ủi chồng trước khi trở về trại giam.

Không như đó, bà Vân đã gần như gục ngã khi biết chồng mình, Mai Văn Phúc phải nhận án tử. Có lúc bà Vân đã phải gục xuống vì khóc, phải nhờ người thân giúp đỡ, bà mới có thể gượng dậy được.

Trên sân tòa, người thân của hai vị cựu lãnh đạo Vinalines cũng òa khóc nhìn theo các bị cáo bước lên xe thùng.

Theo quy định của pháp luật, các bị cáo lĩnh án tử hình có quyền gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước trong thời hạn 7 ngày sau khi tuyên án.

vo-bi-cao-71

Bà Phạm Thị Mai Phương ngóng chồng từ sân tòa

vo-bi-cao-72

Bà chỉ kịp nhìn chồng trong phút chốc

vo-bi-cao-73

vo-bi-cao-74

Rồi dặn chồng, ông Dương Chí Dũng gửi đơn xin tha tội chết lên Chủ tịch nước

vo-bi-cao-75

vo-bi-cao-76

vo-bi-cao-77

Bà Ngô Thị Vân (vợ Mai Văn Phúc) òa khóc khi biết tin chồng phải nhận án tử

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Dương Chí Dũng: Hai án tử hình và nước mắt hai người vợ