Tư vấn pháp luật

Vụ cháy bãi trông giữ xe ở Cầu Giấy, Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm?

Việt An 07/05/2023 10:20

Theo thống kê sơ bộ từ lực lượng chức năng, có 5 ô tô và 19 xe máy bị cháy tại điểm trông giữ xe ô tô có diện tích trên 200m2, được dựng và quây bằng khung sắt, lợp tôn. Vậy trách nhiệm của đơn vị trông giữ xe liên quan thế nào, chủ phương tiện có được bồi thường thiệt hại?

Vụ cháy bãi trông giữ xe xảy ra vào lúc 13 giờ ngày 6/5, tại địa chỉ số 35, 37 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội.

chay-xe-o-cau-giay.jpg
Vụ hỏa hoạn tại điểm trông giữ xe khiến 5 xe ô tô và 19 xe máy bị cháy

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy đã điều động phương tiện, nhân lực tới hiện trường, triển khai các biện pháp dập lửa. Khoảng 20 phút sau, đám cháy được khống chế và dập tắt.

Theo thông tin từ UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, điểm trông giữ phương tiện bị cháy có diện tích trên 200m2, được dựng và quây bằng khung sắt, lợp tôn, qua thống kê sơ bộ có 5 ô tô và 19 xe máy bị cháy.

Hiện, các đơn vị chức năng đang vào cuộc nhằm xác định địa điểm trông giữ phương tiện có được phép hay không, đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ tìm nguyên nhân, khám nghiệm hiện trường vụ hỏa hoạn để xử lý theo quy định.

Liên quan đến thông tin 5 xe ô tô và 19 xe máy bị cháy khi gửi tại bãi trông giữ xe trên, rất nhiều độc giả quan tâm, trách nhiệm của đơn vị trông giữ xe thế nào, chủ phương tiện có được bồi thường thiệt hại, căn cứ bồi thường ra sao?

Trao đổi với phóng viên, Thạc sỹ Luật Nguyễn Thị Hưng, (Hội Luật gia thành phố Hà Nội) nhìn nhận, đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về tài sản, vì vậy cơ quan chức năng sẽ điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xác định thiệt hại đã gây ra để xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật.

z4323818051520_f2467c594307ddc7af5809215988a027.jpg
Thạc sỹ Luật Nguyễn Thị Hưng (Hội Luật gia thành phố Hà Nội)

“Cơ quan chức năng sẽ làm rõ bãi trông giữ xe này được hoạt động như thế nào, trách nhiệm của cơ sở trông giữ xe cũng như đơn vị trông giữ ra sao trên cơ sở đó để xác định trách nhiệm pháp lý có liên quan cũng như làm rõ nguyên nhân của đám cháy, làm rõ các điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy”, bà Hưng cho biết.

Phân tích một số tình huống pháp lý có thể xảy ra, Thạc sỹ Hưng cho hay, trường hợp nếu xác định được đám cháy bắt nguồn từ một xe máy hay ô tô nào đó và lan rộng ra toàn bộ bãi xe gây cháy do hành vi cố tình gây hỏa hoạn của một người nào đó, thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Hủy hoại tài sản" theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người vi phạm pháp luật sẽ phải bồi thường thiệt hại đối với toàn bộ tài sản là phương tiện bị cháy, cơ sở vật chất bị thiệt hại.

Trong trường hợp vụ cháy bắt nguồn từ việc cơ sở trông giữ xe không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, xác định thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng trở lên thì Cơ quan điều tra cũng sẽ khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" và chủ cơ sở trông giữ xe sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với toàn bộ tài sản bị cháy theo quy định.

Mặt khác, nếu chủ sơ sở trông giữ xe thuê đơn vị khác làm nhiệm vụ trông coi tài sản là phương tiện của khách, thì giữa chủ cơ sở trông giữ và đơn vị nhận trông coi phương tiện (nhận gửi giữ tài sản) xác nhận việc gửi giữ tài sản, căn cứ Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 về quan hệ hợp đồng gửi giữ tài sản giữa chủ cơ sở trông giữ xe và đơn vị nhận giữ tài sản là phương tiện để giải quyết. Nếu đơn vị nhận giữ tài sản có lỗi trong quá trình nhận giữ phương tiện, thì phía chủ cơ sở trông giữ yêu cầu đơn vị nhận giữ tài sản phải bồi thường thiệt hại đối với phương tiện của khách hàng bị cháy theo quy định tại khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015.

Việc xác định căn cứ bồi thường dựa vào chiếc vé gửi xe (thẻ xe). Ngoài ra, người có xe bị cháy phải xác định được giá trị tài sản gửi thông qua giấy tờ đăng ký xe, để biết loại xe và thời gian sử dụng để tính chi phí khấu hao đối với tài sản cố định là ô tô hay xe máy, từ đó có căn cứ tính bồi thường thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy bãi trông giữ xe ở Cầu Giấy, Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm?