Vụ bắn Tổng lãnh sự TQ tại Cebu: Nghi phạm được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao

Minh Thi| 22/10/2015 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai nhân viên ngoại giao Trung Quốc được xác định là nghi phạm bắn Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu, Philippines và 2 đồng nghiệp thiệt mạng chiều 21/10.

Vụ bắn Tổng lãnh sự TQ tại Cebu: Nghi phạm được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao

Li Qingliang (thứ hai từ trái sang), nghi phạm vụ bắn Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu chiều 21/10, ngồi cạnh vợ Guo Jing đang trả lời câu hỏi thẩm vấn của cảnh sát tại sở cảnh sát thành phố Cebu, Philippines. Ảnh: Reuters

Vụ nổ súng xảy ra tại nhà hàng Light House ở thành phố Cebu, trong khi một nhóm nhân viên ngoại giao Lãnh sự quán Trung Quốc tại Philippines đang tham dự một bữa tiệc sinh nhật, CNN dẫn lời Đại tá Romeo Santander - Trưởng phòng cảnh sát điều tra thành phố Cebu cho biết.

Hai nhân viên Lãnh sự quán Trung Quốc tại Cebu thiệt mạng, trong đó nạn nhân nữ tên là Hui Li và nạn nhân nam tên Sun Shen; Tổng lãnh sự Tống Vinh Hoa bị thương.

Nghi phạm được xác định là Li Qingliang, 60 tuổi, và vợ, Guo Jing, 57 tuổi, đều là nhân viên Lãnh sự quán Trung Quốc tại Cebu, Đại tá Santander nói thêm.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 22/10 cho biết, cả hai nghi phạm đều là nhân viên ngoại giao Trung Quốc được chính thức công nhận có quyền miễn trừ ngoại giao theo Công ước Vienna.

Do đó, theo thỏa thuận miễn trừ ngoại giao giữa 2 nước, phía Philippines sẽ giao 2 nghi phạm cho phía Trung Quốc giải quyết, CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose. Ông không tiết lộ vị trí công tác của 2 người này. Cả hai vẫn đang bị tạm giữ.

Các nhà chức trách cho biết, đã tìm thấy một khẩu súng lục tại hiện trường. Động cơ vụ tấn công vẫn đang được làm rõ.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin, nguyên nhân vụ xả súng là do vấn đề cá nhân, có khả năng liên quan tới tranh cãi về tài chính, song chưa rõ liệu tranh chấp nợ nần có liên quan đến hai nạn nhân thiệt mạng hay không.

Đại tá Santander cũng tiết lộ, đoạn băng ghi lại được từ camera cho thấy đã xảy ra cãi lộn giữa 9 người khách Trung Quốc trong khi các ca sĩ đang hát bài “Chúc mừng sinh nhật” ở phòng riêng của nhà hàng.

Trong đoạn băng này, Li Qingliang đã nã súng và bắn bà Hui Li vào đầu, còn Guo Jing thì cầm vũ khí trên bàn. Sau đó, hai vợ chồng Li và Guo lên xe rời khỏi hiện trường, nhưng sớm bị bắt giữ ở cách văn phòng lãnh sự khoảng 3km.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, vụ việc sẽ được xử lý thích đáng theo “các điều ước quốc tế và các hiệp định lãnh sự giữa hai nước”.

Ông Tống được bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự Trung Quốc ở Cebu vào cuối tháng 9. Đây là vụ tấn công người nước ngoài mới nhất xảy ra ở Philippines trong thời gian gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắn Tổng lãnh sự TQ tại Cebu: Nghi phạm được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao