Vụ án mua chế phẩm Redoxy 3C: Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong HĐXX xem xét thấu đáo, minh bạch cho mình

Mạnh Hùng| 11/12/2021 12:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phận luận tội và đề nghị mức án của đại diện VKS đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đồng phạm trong vụ án mua chế phẩm Redoxy 3C tại phiên toà sáng (11/12), các bị cáo đã tự bào chữa cho mình trước HĐXX.

chu-tich-chung-tra-loi-hdxx-moi(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung trong phần tự bào chữa cho mình

Nguyễn Đức Chung: “VKS chưa tiếp thu”

Theo đó, là người đầu tiên được bào chữa trước HĐXX, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, đại diện VKS chưa tiếp thu những nội dung đã được làm rõ tại tòa. Bị cáo Chung cho rằng, bản luận tội cáo buộc mình tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc chỉ đạo Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm RedOxy-3C qua Công ty Arktic của đại diện VKS là chưa tiếp thu những nội dung đã được làm rõ tại tòa.

Bên cạnh đó, bị cáo Chung cũng phủ nhận việc chỉ đạo miệng tại cuộc thử nghiệm chế phẩm RedOxy-3C ở hồ Hoàn Kiếm ngày 31/7/2016. VKS cáo buộc, tại buổi thử nghiệm này, bị cáo Chung đã chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng “giao Công ty Thoát nước mua chế phẩm RedOxy-3C qua Công ty Arktic”, bị cáo Chung nói: “Quá trình điều tra và tại phiên tòa ngày hôm qua tôi đã giải trình rõ, toàn bộ nội dung câu nói này tôi không chấp nhận, không đồng ý. Đây là nội dung câu nói không đầy đủ. Nếu đã mua thì mua để làm gì, số lượng bao nhiêu…”.

chu-tich-chung-vks-doi-dap.jpg
Đại diện VKS tại phiên toà xét xử

Ngoài ra, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng lời khai của 3 người là nguyên Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, bị cáo Võ Tiến Hùng và ông Trần Trọng Văn (nguyên Phó Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) không khách quan.

Tại buổi thử nghiệm trên còn có một số người, trong đó có cán bộ kỹ thuật tên Hiền. Theo ông Chung, bà Hiền là người đứng đối diện ông để thuyết trình về quá trình thử nghiệm, bị cáo Chung nói: “Hôm qua, chị Hiền cũng xác nhận không nghe thấy tôi nói gì đến Công ty Arktic”.

Cũng theo bị cáo Chung, quá trình thực hiện việc mua chế phẩm RedOxy-3C, bị cáo Võ Tiến Hùng cũng không sử dụng câu nói được cho là chỉ đạo miệng của mình để chỉ đạo các nhân viên hoàn thiện hồ sơ, nhập những lô hàng đầu tiên. Việc mua bán được thực hiện theo luật pháp, theo chỉ định thầu, được sự nhất chí của Hội đồng thành viên Công ty Thoát nước.

Với các hợp đồng tiếp theo, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, bị cáo Hùng đã khai trước đó rằng thực hiện theo chỉ đạo của Thông báo số 308 ngày 22/8/2016 và theo hướng dẫn của các sở, ban, ngành, bị cáo Chung nói: “Đề nghị Hội đồng xét xử lấy kết quả tranh tụng, các nội dung làm rõ tại tòa làm căn cứ chính để xác định có hay không hành vi phạm tội!”.

chu-tich-chung-bi-cao-ngoi.jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị HĐXX công bố rõ nội dung Thông báo số 308 ngày 22/8/2016. Theo bị cáo Chung, trong Thông báo kết luận cuộc họp này, bị cáo không hề giao Công ty Thoát nước đàm phán trực tiếp với Công ty Watch Water để mua hay sử dụng trực tiếp chế phẩm RedOxy-3C mà chỉ giao cho Công ty Thoát nước đàm phán với Công ty Watch Water để làm rõ quy trình sử dụng chát RedOxy-3C, từ đó xây dựng quy trình xử lý đối với chất thải.

Tiếp tục dẫn chứng lời khai của các bị cáo và những người liên quan khác, bị cáo Chung cho rằng, những người này đều căn cứ vào các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế, điều lệ hoạt động của Công ty Thoát nước; căn cứ vào hướng dẫn của các sở, ban, ngành để thực hiện đàm phán, ký kết các hợp đồng.

Bị cáo Chung khẳng định, các lời khai thể hiện không có một yếu tố nào căn cứ chỉ đạo của bị cáo Võ Tiến Hùng truyền đạt nội dung của mình vào chiều 31/7/2016 để thực hiện các nhiệm của Công ty Thoát nước.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận quy kết của VKS cho rằng ý thức chủ quan của bị cáo là để bị cáo Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác của UBND TP Hà Nội sang nước ngoài, đưa chế phẩm RedOxy-3C về Việt Nam.

Cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định chỉ biết đến chế phẩm này khi bị cáo Võ Tiến Hùng thử nghiệm tại sân UBND thành phố, bản thân bị cáo là người trực tiếp đề nghị ông Chopra (Tổng Giám đốc Công ty Watch Water) sản xuất loại chế phẩm xử lý nước sông hồ phù hợp với thực tiễn tại Hà Nội.

chu-tich-chung-bi-cao-hung.jpg
Bị cáo Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội

Không chỉ đạo điều hành Công ty Arktic

Liên quan hiệu quả của chất Redoxy-3C, bị cáo Chung mong HĐXX xem xét. Theo bị cáo Chung, bị cáo làm quản lý nhà nước nên chỉ biết căn cứ vào đơn giá, định mức họ đang làm, bị cáo Chung nói: “Rõ ràng nó hiệu quả hơn thì phải chọn”, bị cáo Chung nói và cho biết chọn chất trên vì nó đáp ứng được tiêu chí có lợi cho nhà nước và cho dân. “Lợi cho nhà nước chúng tôi nhìn thấy về tài chính, lợi cho dân, trực tiếp những người dân chịu hôi thối hàng chục, hàng hai chục năm ở nhiều hồ trên địa bàn Hà Nội”.

Tiếp đó, bị cáo Chung khẳng định chưa bao giờ đặt vấn đề với ông Giang cho mình gửi phần trăm vào công ty của ông Giang để được hưởng lợi. bị cáo Chung nói chưa bao giờ có ý nghĩ bàn với ông Giang để “đẻ” ra một công ty gọi là sân sau của mình. Theo ông Chung, gia đình ông có công ty TNHH từ năm 1996, đã kinh doanh được 20 năm, kinh doanh hàng chục nghìn mặt hàng.

“Nếu tôi muốn làm Redoxy-3C cho cá nhân mình, tôi chỉ cần nói với ông Deepark Chopra (Tổng giám đốc Công ty Watch Water-PV) cho vợ tôi làm đại diện, nhập về bán công khai, không phải lằng nhằng như thế này”, ông Chung phân trần và khẳng định mình không có mặt mũi nào mà bàn với ông Giang rồi lại ra cuộc họp chỉ đạo Sở ngoại vụ đàm phán với ô Chopra, giao cho ông Võ Tiến Hùng thực hiện.

Theo bị cáo Chung, ở tuổi của bị cáo, ai chẳng muốn phấn đấu, ai chẳng muốn làm tốt. bị cáo Chung khẳng định mình không bao giờ bàn cách làm ăn trắng trợn như trên. Do đó, bị cáo Chung mong HĐXX và những người cầm cân nảy mực xem xét thấu đáo, minh bạch cho mình.

Về thiệt hại của vụ án, bị cáo Chung cho rằng không thể vì một lời nói mà suy cho ông cả 4 năm chỉ đạo bị cáo Giang, bị cáo Chung nói: “Chúng tôi đem trí tuệ, công sức để cống hiến, để đem lại cho người dân sự thơm tho, môi trường sạch sẽ, tại sao đến hôm nay lại quy cho tôi phải bỏ tiền nhà ra đền cho nhà nước”.

Một lần nữa bị cáo Chung khẳng định nếu cơ quan chức năng chỉ rõ bị cáo thu nhập bất hợp pháp, thiệt hại này là “hậu quả, nhân quả từ sự chỉ đạo” của bị cáo thì bị cáo sẵn sàng mang tiền của gia đình ra khắc phục.

Cũng theo bị cáo Chung, phải cụ thể hóa bị cáo bồi thường bao nhiêu, Giang bao nhiêu, tại sao chỉ bị cáo với Giang phải bồi thường mà ông Hùng thì không, bị cáo Chung nói:“Luật Hình sự nêu rõ phải cụ thể hóa trách nhiệm, không thể vơ đũa cả nắm. Không thể từ 1 lời nói mà suy ra cho tôi cả 4 năm”.

Quá trình tự bào chữa, bị cáo Chung cũng khẳng định mình không chỉ đạo Giang về vấn đề tặng quà cho các cơ quan tổ chức ở Hà Nội và Sơn La, bị cáo cũng khẳng định mình không chỉ đạo điều hành Công ty Arktic. Theo bị cáo Chung, bị cáo Giang khai bị cáo chỉ đạo bằng mail, đề nghị bị cáo Giang nộp mail ấy ra cho tòa…

Phiên toà sẽ tiếp tục được làm việc vào 1h30' chiều nay (11/12).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án mua chế phẩm Redoxy 3C: Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mong HĐXX xem xét thấu đáo, minh bạch cho mình