Vụ 3 ô tô bị đốt cháy lúc rạng sáng: Căn cứ bồi thường thế nào?

Hà An| 12/03/2022 18:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo những hình ảnh trong camera và những dấu vết tại hiện trường, đã có 3 chiếc xe ô tô bị đốt cháy lúc rạng sáng, thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ đồng. Các chuyên gia pháp luật cho rằng, việc chủ xe được bồi thường hay không phụ thuộc vào công ty bảo hiểm và nội dung hợp đồng bảo hiểm xe ô tô giữa chủ xe với công ty bảo hiểm.

xe-o-to-bi-dot-chay.jpg

Có dấu hiệu tội hủy hoại tài sản

Như Báo Công lý đã thông tin, khoảng 3h53 rạng sáng nay (12/3), camera ghi cảnh một người chạy xe máy tới đường số 40, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM.

Hình ảnh trong camera ghi lại cho thấy người này đã đốt tấm bạt che xe ôtô hiệu Vios và xe Xpander đang đậu dưới lòng đường.

Ít phút sau, ngọn lửa bùng lên. May mắn, ngọn lửa trên xe Xpander tự tắt, còn lửa trên xe Vios bén nhanh, cháy ngùn ngụt.

Đến khoảng 4h16, một người trong nhà phát hiện chạy ra dùng nhiều bình chữa cháy mini dập được lửa, tuy nhiên lúc này chiếc xe Vios đã bị cháy rụi.

xe-o-to-bi-dot-chay.jpg
Hình ảnh 3 chiếc xe bị đốt cháy cùng thời điểm, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

Đáng chú ý, cùng thời điểm, Công an cũng nhận được tin báo một chiếc ô tô hiệu Honda CRV bị cháy rụi khi đang đậu trên lề đường số 67, cách hiện trường vụ cháy 2 xe ô tô kia hơn 500m.

Qua camera an ninh, công an xác định có đối tượng đã chủ ý đốt những chiếc ô này nên đang vào cuộc truy xét.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, (Trưởng VPLS Chính pháp) cho biết: Hành vi của đối tượng trong vụ việc trên là lén lút thực hiện hành vi vào ban đêm và nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Bởi vậy mục đích hủy hoại tài sản là rất rõ ràng. Nguyên nhân của sự việc là yếu tố quan trọng để xác định danh tính nghi phạm, đồng thời làm rõ năng lực nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng này.

Với kết quả xác minh ban đầu, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Hủy hoại tài sản theo điều 178 bộ luật hình sự đồng thời tiến hành điều tra, xác định những thiệt hại làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định thiệt hại của những chiếc xe ô tô đã bị cháy. Với ba chiếc xe bị cháy như vậy thì thiệt hại có thể đến hàng tỷ đồng. Cùng với việc xác định giá trị thiệt hại mà hành vi vi phạm pháp luật đã gây ra thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của chủ xe, lời khai của người làm chứng, xác định những mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ xe với những người có liên quan.

Phân tích thêm về vụ án dưới góc độ pháp luật, luật sư Cường nêu quan điểm: Trong trường hợp cơ quan điều tra đã ra soát tất cả những đối tượng có mâu thuẫn trong làm ăn, kinh doanh, trong đời sống, sinh hoạt mà vẫn không xác định được nghi phạm thì sẽ mở rộng đối tượng tình nghi. Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi đốt những chiếc xe này không có mâu thuẫn gì đối với nạn nhân và có biểu hiện tâm thần thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định tâm thần để xác định năng lực nhận thức, năng lực điều khiển hành vi, làm căn cứ xác định năng lực chủ thể để tiến hành khởi tố bị can hay không khởi tố bị can.

Trường hợp người thực hiện hành vi đốt những chiếc xe này là người có đủ năng lực trách nhiệm hành vi dân sự, nhận thức của hành vi được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, có mục đích hủy hoại những chiếc xe này nên đã châm lửa đốt thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại tài sản theo điều 178 với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 10 năm đến 20 năm tù theo quy định tại khoản 4, điều 178 Bộ luật hình sự.

Trường hợp người thực hiện hành vi không có mâu thuẫn thù oán đối với các chủ xe và có biểu hiện tâm lý bất thường thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định tâm thần để xác định năng lực hành vi của người này. Trường hợp tại thời điểm thực hiện hành vi nguy hiểm, người này mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi do bệnh tâm thần hoặc bệnh khác gây ra mà không có đồng phạm khác thì cơ quan điều tra sẽ đình chỉ vụ án.

Chủ xe có được bồi thường?

Về việc bồi thường tài sản thiệt hại, luật sư Trương Quốc Hòe, (Trưởng VPLS Intera) cho rằng, việc chủ xe được bồi thường hay không phụ thuộc vào công ty bảo hiểm và nội dung hợp đồng bảo hiểm xe ô tô giữa chủ xe với công ty bảo hiểm.

Camera ghi lại diễn biến vụ việc.

Cụ thể, đối với vụ việc trên, nếu cơ quan chức năng đã xác định được bên thứ ba gây ra tổn thất, là những người đã khai nhận đốt xe do thù tức. Nếu công ty bảo hiểm mà chủ xe đã mua có điều khoản bảo hiểm cho loại tổn thất do hành động ác ý, thì chiếc xe bị đốt sẽ được bồi thường.

Để có căn được bồi thường, các chủ xe cần thông báo ngay cho đơn vị bán bảo hiểm. "Thông thường khi xảy ra sự việc, nhân viên bảo hiểm sẽ xuống hiện trường để kiểm tra và thu thập thông tin. Trường hợp bên bảo hiểm yêu cầu biên bản hiện trường nếu có giám định của cơ quan chức năng thì chủ xe và bên bảo hiểm sẽ phối hợp để cùng nhau giải quyết", luật sư Hòe nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 3 ô tô bị đốt cháy lúc rạng sáng: Căn cứ bồi thường thế nào?