Đời sống

Vòng bán kết INSEE PRIZE 2023: Lộ diện TOP 5 dự án xuất sắc nhất

Tâm Phúc 07/09/2023 22:43

Vừa qua, vòng bán kết INSEE Prize 2023 đã diễn ra thành công tại Văn phòng chính INSEE Việt Nam. Với chủ đề hướng đến xây dựng bền vững, 5 nhóm đề tài xuất sắc nhất đã hoàn toàn thuyết phục được ban giám khảo với những ý tưởng độc đáo và được trao tấm vé tiến vào vòng chung kết.

hinh-nhom-sinh-vien-thuyet-trinh-ve-de-tai-truoc-ban-giam-khao-vong-ban-ket-insee-prize-2023.jpg
Nhóm sinh viên thuyết trình về đề tài trước Ban giám khảo Vòng Bán kết INSEE Prize 2023.

Được triển khai từ năm 2008 đến nay, INSEE Prize đã trở thành một sân chơi uy tín cho các bạn sinh viên ngành kiến trúc, xây dựng trên toàn quốc. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên trẻ thể hiện những ý tưởng xây dựng sáng tạo, áp dụng những xu hướng bền vững vào thiết kế để từ đó, mong muốn chung tay cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

Chủ đề này được INSEE Prize ưu tiên lựa chọn trong bối cảnh phát triển bền vững đang là xu hướng chung của ngành xây dựng trên thế giới. Điều này thúc đẩy các bạn sinh viên nghiên cứu về xu hướng này một cách sâu hơn và có cái nhìn tổng quan về hướng phát triển của ngành.

Sau 5 tháng triển khai, INSEE Prize 2023 nhận về hơn 150 đề tài từ nhiều trường đại học, Hội đồng ban giám khảo đã tuyển chọn 20 đề tài báo cáo dựa trên các tiêu chí về tính sáng tạo, bền vững và khả thi của từng dự án. Vòng bán kết là cơ hội để các bạn thí sinh của 20 nhóm đề tài thuyết trình về ý tưởng, giải pháp mà đề tài mang lại cho cộng đồng cũng như tham gia trao đổi với Ban giám khảo về tính khả thi mà đề tài đưa ra. Các nhóm dự thi đều thể hiện hết mình sự khao khát và cạnh tranh để bước tiếp vào vòng chung kết, tiến gần hơn với giấc mơ biến dự án thành hiện thực.

Về thành phần ban giám khảo vòng bán kết năm nay có sự tham gia của ông Đỗ Hữu Nhật Quang - Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty TNHH Tư vấn Công trình xanh GreenViet; ông Vũ Hồng Phong - Chuyên gia công trình xanh từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC); ông Hà Ngọc Anh Minh - Giám đốc Công ty TNHH Kingspan và ông Đào Nguyên Khánh - Trưởng Bộ phận Phát triển bền vững và Truyền thông INSEE Việt Nam.

Khép lại vòng bán kết, ban giám khảo đã chọn ra được 5 đề tài xuất sắc nhất để đi tiếp vào vòng chung kết, cụ thể:

Đề tài “Nhà của mẹ” - Nhà tạm lánh cho phụ nữ mang thai ngoài ý muốn không nơi nương tựa với những giải pháp bền vững được đưa ra như giải pháp sinh khí hậu để làm mát không gian bên trong và giảm bức xạ nhiệt, tái sử dụng nước mưa, sử dụng vật liệu bền vững… từ nhóm sinh viên Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đề tài “Mái che xanh” từ nhóm sinh viên Trường Đại học Kiến Trúc TP.HCM với mục tiêu tạo ra không gian an toàn, trật tự cho cổng trường, bên cạnh đó cung cấp nơi ngồi chờ trước buổi tan học cho các bậc phụ huynh, với nhu cầu che nắng khi đón con và giảm ùn tắc giao thông cho cổng trường trong những buổi tan học.

Đề tài “Hoa Của Đất” - Nhà sinh hoạt đa năng trẻ em từ nhóm sinh viên Trường Đại Học Kiến Trúc TP.HCM thông qua các vật liệu tự nhiên như tre, gạch không nung và xi măng phát thải thấp INSEE; với mong muốn tạo ra một nhà sinh hoạt kết hợp thư viện và vườn rau nhỏ xây dựng trong khuôn viên trường học trên vùng đất rừng chênh vênh tại trường B An Hảo, xã An Hảo, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Đề tài “Nâng” từ nhóm sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng mong muốn nâng cấp nơi ở của hộ gia đình khó khăn; giúp gia đình có một căn nhà tươm tất để họ có được giấc ngủ ngon và an toàn. Với quỹ chi phí vừa phải, đề tài đưa ra giải pháp thiết kế một ngôi nhà tối ưu về công năng; tăng cường khả năng thông gió và chiếu sáng trong nhà để nhằm giảm sử dụng thiết bị điện; đồng thời vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ công trình.

Đề tài “Trạm tô màu giấc mơ” từ nhóm sinh viên Trường Đại học Văn Lang với ý tưởng nâng cấp trung tâm đào tạo nghề cho trẻ khiếm thính tại TP.HCM với việc áp dụng các giải pháp vật liệu xanh như ván ép tre, xi măng gỗ Conwood…

Vòng chung kết INSEE Prize 2023 dự kiến sẽ được tổ chức vào quý IV/2023. Nhóm sinh viên của 5 đề tài xuất sắc nhất sẽ trình bày ý tưởng của nhóm chuyên sâu hơn về mặt giải pháp và cách thức triển khai trước Hội đồng ban giám khảo để cạnh tranh giải thưởng cao nhất năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng bán kết INSEE PRIZE 2023: Lộ diện TOP 5 dự án xuất sắc nhất