Môi trường

Vĩnh Phúc: Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ đất trái phép giữa ban ngày

Duy Thưởng 11/11/2023 13:40

Bất chấp lệnh cấm từ phía UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều chiếc xe tải hạng nặng vẫn ngang nhiên nối đuôi nhau đi ra, vào chở đất tại địa phận xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương, khiến dư luận bức xúc.

Theo phản ánh của người dân thôn Phú Cường (xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương), thời gian gần đây có rất nhiều xe tải cỡ lớn tấp nập đi vào đường liên thôn để chở đất, gây ra tình trạng bụi bặm và sụt lún đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Để xác minh thông tin trên, chiều 10/11/2023, chúng tôi đã có mặt tại thôn Phú Cường để mục sở thị hoạt động khai thác và vận chuyển đất trái phép diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, bất chấp pháp luật.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của phóng viên:

1(1).jpg
Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, một chiếc máy xúc cỡ lớn đang tiến hành xúc đất từ khu vực đồi thuộc địa phận thôn Phú Cường
394-202311111331241.jpg
Đất được xúc lên nhiều xe tải hạng nặng (loại xe 4 chân) rồi men theo đường liên thôn chạy chạy đi nhiều hướng
394-202311111331242.jpg
Điều đáng nói, không chỉ có khai thác đất trái phép, các phương tiện vận chuyển trên còn có dấu hiệu chở quá trọng tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo phản ánh của người dân, thực trạng xe quá tải không có logo đơn vị vận tải ngang nhiên lấy đất trái phép đã diễn ra nhiều ngày nay, nhưng không hiểu sao lực lượng chức năng lại không vào cuộc xử lý.

Tìm hiểu qua người dân địa phương, được biết điểm khai thác đất nói trên là tự phát, chứ không phải là mỏ được chính quyền cấp phép khai thác.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, PV đã liên hệ với ông Lỗ Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc gọi ông Sỹ nhưng không liên lạc được.

Sau đó, PV đã liên hệ với ông Trần Quang Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương, ông Ngọc cho hay: “Sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra và xử lý”.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã ký Chỉ thị số 29/CT-UBND (27/12/2022) về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Chỉ thị nêu rõ, Công an tỉnh là đơn vị được giao chủ động điều tra, đấu tranh, xử lý hình sự và triệt phá các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép và các vụ việc trốn thuế đối với hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trong đó, Giám đốc Công an tỉnh chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác đất, cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh. Đồng thời gắn rõ trách nhiệm của từng đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp huyện, Công an cấp xã và cán bộ, chiến sĩ được phân công quản lý theo lĩnh vực, địa bàn và xử lý về trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về khai thác đất, cát, sỏi, đất san lấp trái phép và sử dụng các phương tiện vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải trọng quy định.

Đặc biệt, các phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản ở các điểm mỏ cấp phép trên địa bàn tỉnh phải gắn biển ghi rõ tên của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp giấy phép khai thác để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và thuận lợi cho người dân tham gia giám sát.

Có thể nói, hành vi san gạt, vận chuyển, tiêu thụ đất nêu trên có dấu hiệu trái pháp luật khá rõ. Nếu việc san gạt, vận chuyển, tiêu thụ đất nói trên là trái pháp luật, thì rõ ràng có việc buông lỏng quản lý, làm thất thoát tài nguyên, khoáng sản của chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND xã Hướng Đạo.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc, khẩn trương vào cuộc, kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ đất trái phép giữa ban ngày