Việt Nam-Nhật Bản: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy một số dự án ODA

Trọng Bằng| 23/08/2022 14:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Phó Chủ tịch điều hành cấp cao JICA Junichi Yamada đã trao đổi thẳng thắn, sâu rộng về nguyên nhân và định hướng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy một số dự án ODA chậm tiến độ cũng như định hướng hợp tác ODA giữa hai nước trong thời gian tới.

viet-nam-nhat-ban-thao-go-kho-khan-thuc-day-1-do-du-an-oda.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tiếp Phó Chủ tịch điều hành cấp cao JICA Junichi Yamada 

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch điều hành cấp cao JICA Junichi Yamada, tại Trụ sở Chính phủ vào trưa 23/8.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, Nhật Bản luôn là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu về ODA, chiếm 30% tổng số vốn của các nhà tài trợ nước ngoài dành cho Việt Nam, khoảng 29,3 tỷ USD, trong đó viện trợ không hoàn lại là 1,8 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định Việt Nam đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ nguồn vốn ODA trong gần 30 năm qua, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của JICA và cá nhân ông Junichi Yamada trong việc thúc đẩy và triển khai các dự án ODA tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn phía Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam, đặc biệt là các khoản ODA thế hệ mới đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thống nhất.

Hiện Bộ Tài chính đang tích cực trao đổi với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam về đề xuất khoản vay để hỗ trợ ngân sách của Chính phủ Nhật Bản cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng chiến lược, hạ tầng giao thông, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu, y tế. Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Bộ Tài chính và JICA phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy các thủ tục tiếp theo để hai bên sớm đạt kết quả cụ thể.

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, sâu rộng về nguyên nhân và định hướng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy một số dự án ODA chậm tiến độ cũng như định hướng hợp tác ODA giữa hai nước trong thời gian tới.

Đây là cuộc gặp trực tiếp thứ 2 giữa Phó Thủ tướng Thường trực và Phó Chủ tịch điều hành cấp cao JICA Junichi Yamada trong gần 3 tháng qua để bàn về hợp tác ODA giữa hai nước.

Trong cuộc gặp hồi tháng 5/2022 tại Tokyo, ông Junichi Yamada bày tỏ mong muốn đến Việt Nam để thưởng thức món phở và trao đổi trực tiếp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy việc thực hiện các dự án ODA tại Việt Nam. Đáp lại, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định sẵn lòng đón tiếp ngài Phó Chủ tịch JICA sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam-Nhật Bản: Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy một số dự án ODA