Sức Khỏe

Việt Nam ghi nhận 200.000 ca mắc ung thư mỗi năm

Huy Tâm - Ngọc Khánh 29/07/2023 - 22:35

Ngày 29/7, Trường Đại học Nam Cần Thơ và Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ tổ chức hội thảo quốc tế “Quản lý ung thư trong thời đại mới”, cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư ở Việt Nam và trên thế giới.

Tham dự hội thảo có trên 500 đại biểu là các chuyên gia, giáo sư, bác sỹ, dược sỹ đầu ngành trong nước và nước ngoài, các cơ sở y tế, doanh nghiệp, phóng viên cơ quan thông tấn báo chí, y bác sỹ, học viên, sinh viên tham dự trực tiếp và online.

1(2).jpg
PGS. TS. BS. Đàm Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ phát biểu tại hội thảo.

Bệnh ung thư xuất phát từ một tế bào đơn lẻ và sự chuyển dạng từ một tế bào bình thường thành một tế bào ung thư là một quá trình nhiều giai đoạn và cũng là kết quả của sự tương tác giữa các yếu tố di truyền của một người và nhiều loại tác nhân bên ngoài bao gồm tác nhân sinh ung thư vật lý; tia cực tím, bức xạ, phóng xạ, ion.

Tác nhân sinh ung thư hóa học, tác nhân từ khói thuốc lá, thuốc bảo vệ thực vật và ô nhiễm nguồn nước, tác nhân sinh ung thư sinh học.

3(1).jpg
Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ đã điều trị được nhiều ca ung thư phức tạp và phẫu thuật bằng phương pháp RFA theo hướng dẫn của siêu âm.

Phát biểu tại hội nghị, PGS. TS. BS. Đàm Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ, cho biết, hiện nay đã có hơn 100 loại ung thư khác nhau và ung thư là bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu trên thế giới và Việt Nam.

Tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam cao thứ hai thế giới. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận thêm 200.000 ca mắc, có đến 82.000 ca tử vong. Tỉ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam là 73,5% trong khi của thế giới là 59,7%, do đa số được phát hiện muộn và kết quả điều trị chưa cao.

Qua đó, bệnh ung thư ảnh hưởng đến mọi người nhưng có thể được giảm thiểu và kiểm soát qua việc áp dụng các chiến lược phòng ngừa, phát hiện sớm. Nhiều bệnh nhân ung thư có cơ hội chữa lành cao nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đầy đủ.

2(2).jpg
Quang cảnh buổi hội thảo.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng giới thiệu những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý ung bướu trên thế giới, những tiến bộ và khó khăn trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý ung bướu tại ĐBSCL và cuộc thi các nhà nghiên cứu khoa học trẻ.

Hội thảo cũng là dịp mang lại cơ hội cho các nhà nghiên cứu, giảng viên, bác sỹ và sinh viên trao đổi học thuật, mở rộng hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học sức khỏe: Đặc biệt là những tiến bộ trong điều trị ung thư.

Tại hội thảo, các chuyên gia, bác sĩ điều trị ung thư chia sẻ tiếp 25 tham luận xoay quanh các chuyên đề về những nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực ung bướu, như tổng quan về phẫu thuật cắt thực quản trong điều trị ung thư thực quản; những tiến bộ trong điều trị ung thư dạ dày tại Việt Nam; cập nhật tiến bộ trong điều trị đa mô thức ung thư đại trực tràng; các tiến bộ trong điều trị ung thư phổi tại Việt Nam; phẫu thuật nội soi có hỗ trợ robot điều trị bướu thận có chồi tĩnh mạch chủ bụng hay phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận điều trị bướu thận giai đoạn cuối…

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ đã điều trị được nhiều ca ung thư phức tạp. Trong tương lai bệnh viện sẽ là nền tảng của một trường đại học, được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước hỗ trợ. Với quy mô 200 giường bệnh, có 29 khoa và các phòng chức năng, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, trang thiết bị y tế tân tiến, đạt chuẩn quốc tế, được trang bị các công nghệ y khoa hàng đầu thế giới bệnh viện sẽ trở thành một trung tâm tiên phong trong điều trị ung thư ở ĐBSCL và cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ghi nhận 200.000 ca mắc ung thư mỗi năm