Viện Pasteur TP HCM đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Hoàng Dũng/VOV| 28/06/2015 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (28/6), Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ đón danh hiệu Anh hùng Lao động- phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng đơn vị nhằm ghi nhận những đóng góp của Viện trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đại diện lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, các Viện nghiên cứu, bệnh viện, Trung tâm dịch tễ các tỉnh khu vực phía Nam và các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia y tế trong nước và tổ chức quốc tế.    

Viện Pasteur TP HCM đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Chủ tịch nước gắn Huân chương Anh hùng Lao động cho Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh được thành lập năm 1891 bởi bác sĩ Albert Calmette- một trong những học trò xuất sắc của nhà bác học Luis Pasteur, tiền thân là Viện Pasteur Đông Dương. Đây là Viện Pasteur đầu tiên được thành lập ngoài nước Pháp của Viện Pasteur Paris. Viện có chức năng nghiên cứu nghiên cứu và sản xuất thuốc tiêm ngừa phục vụ việc phòng ngừa dịch bệnh dại toàn Đông Dương thời bấy giờ.

Trải qua 124 năm xây dựng phát triển, Viện Pasteur đã đóng góp rất lớn trong lĩnh vực nghiên cứu y học và phòng ngừa dịch bệnh. Trong nửa đầu của thế kỷ 20, Viện Pasteur Sài Gòn là nơi sản xuất và cung cấp vaccine đậu mùa, dại, BCG, tả, dịch hạch... cho cả Đông Dương. Viện còn là nơi triển khai các hoạt động y tế cộng đồng như khám điều trị phong, phòng chống sốt rét, kiểm định chất lượng nguồn nước và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau năm 1975, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực y học dự phòng. Viện là đơn vị phụ trách những dự án quốc gia về tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống HIV... ở 20 tỉnh thành phía Nam. Các thành quả về thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, phòng chống cúm A/ H1N1 đại dịch 2009 đều có sự đóng góp của Viện Pasteur  TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt biểu dương những thành tích, công lao bền bỉ, thầm lặng của tập thể, cán bộ, công viên chức, người lao động của Viện Pasteur  TP Hồ Chí Minh 40 năm qua đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có những đóng góp to lớn vào lĩnh vực y tế dự phòng của đất nước.

Viện đã nghiên cứu và ứng dụng thành công nhiều tiến bộ khoa học, công nghệ sinh học vào phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng được màng lưới vệ sinh phòng dịch tại tất cả các tỉnh, thành phố phía nam; chỉ đạo về chuyên môn, phối hợp với các đơn vị thuộc hệ thống y tế dự phòng, các bệnh viện khu vực phía Nam khống chế thành công nhiều bệnh dịch nguy hiểm, góp phần đào tạo nhân lực có chất lượng cao cho lĩnh vực y tế dự phòng của đất nước; mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều trung tâm nghiên cứu, tổ chức quốc tế.

Viện Pasteur TP HCM đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cảm ơn các nước, các tổ chức, bạn bè quốc tế đã tích cực giúp đỡ Việt Nam trong các hoat động y tế dự phòng trong những năm qua, Chủ tịch nước mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ hiệu quả trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh, tình trạng ô nhiễm và biến đổi khí hậu trên thế giới đang và sẽ phát sinh nhiều bệnh dịch nguy hiểm mới, trở thành vấn đề an ninh toàn cầu, Chủ tịch nước nhấn mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, ngành y tế nói chung, lĩnh vực y học dự phòng nói riêng có vai trò và trách nhiệm to lớn.

Chủ tịch nước đề nghị: “Ngành y tế cần phải nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, trình độ khoa học chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Viện Pasteur  TP Hồ Chí Minh cần phát huy truyền thống 124 năm hình thành và phát triển, những thành tựu của 40 năm qua, phấn đấu để không chỉ là Viện hàng đầu của cả nước mà còn trở thành viện có uy tín cao trong khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực y tế dự phòng, có nhiều đóng góp hơn nữa cho công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước tin tưởng cán bộ làm công tác y tế dự phòng trong cả nước nói chung, Viện Pasteur  TP Hồ Chí Minh nói riêng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần bảo vệ, chắc sóc ngày càng tốt hơn sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Pasteur TP HCM đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động