Viện Kiểm sát Việt Nam và Hungary: Nâng tầm quan hệ, mở rộng lĩnh vực hợp tác

Ngọc Mai| 18/09/2018 09:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện Kiểm sát Tối cao Hungary và Viện KSNDTC Việt Nam đã nhất trí nâng quan hệ hợp tác thành đối tác chiến lược và mở rộng hơn các lĩnh vực hợp tác.

Viện Kiểm sát Việt Nam và Hungary: Nâng tầm quan hệ, mở rộng lĩnh vực hợp tác

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ngài Péter Polt - Viện trưởng Viện kiểm sát Tối cao Hungary.

Chiều 17/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn đại biểu Viện Kiểm sát Tối cao Hungary do Viện trưởng Péter Polt làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại nước ta.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Viện trưởng Péter Polt và các thành viên Đoàn Viện Kiểm sát Tối cao Hungary thăm Việt Nam; tin tưởng, chuyến thăm sẽ góp phần củng cố và phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tư pháp nói riêng.

Viện trưởng Péter Polt trân trọng cảm ơn Chủ tịch QH đã dành thời gian tiếp. Thông báo với Chủ tịch QH về kết quả làm việc giữa Viện Kiểm sát Tối cao Hungary và Viện KSNDTC Việt Nam, Viện trưởng Péter Polt khẳng định, Viện Kiểm sát hai nước  có mối quan hệ tốt đẹp, không chỉ là đồng nghiệp mà còn là tình cảm gắn kết giữa những người bạn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Viện Kiểm sát Tối cao Hungary và Viện KSNDTC Việt Nam đã nhất trí nâng quan hệ hợp tác thành đối tác chiến lược và mở rộng hơn các lĩnh vực hợp tác. “Hai bên sẽ làm mới Thỏa thuận hợp tác đã được ký kết từ năm 2010 và sẽ đưa vào nội dung hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể mà Việt Nam đang rất quan tâm hiện nay như phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tham nhũng và tội phạm về kinh tế…. Viện Kiểm sát Tối cao hai nước cũng sẽ thúc đẩy việc giúp nhau đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo chuyên gia và xác định chiến lược phát triển”, Viện trưởng Péter Polt nêu rõ.

Viện Kiểm sát Việt Nam và Hungary: Nâng tầm quan hệ, mở rộng lĩnh vực hợp tác

Chủ tịch QH bày tỏ vui mừng và đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Viện Kiểm sát Tối cao hai nước cũng như việc hai cơ quan nhất trí nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược; mong muốn, hợp tác giữa hai bên tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất hơn trên các lĩnh vực hoạt động…

Chủ tịch QH nhấn mạnh, Việt Nam xem Hungary là bạn bè và luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Hungary. Trước đây, trong thời kỳ kháng chiến, Hungary luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ mạnh mẽ, điển hình là phong trào “Việt Nam, chúng tôi bên cạnh các bạn” do nhân dân Hungary phát động. Nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ tình cảm và sự giúp đỡ quý báu đó. Ngày nay, dù vẫn còn khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng Hungary vẫn dành cho Việt Nam sự ủng hộ tích cực về nhiều mặt, coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển (ODA), là đối tác quan trọng ở Đông Nam Á. Hai bên hợp tác hiệu quả tại các diễn đàn đa phương, tại Liên Hợp Quốc và trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Á - Âu.

Mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đang được thúc đẩy mạnh mẽ thông qua việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt ở cấp cao và trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương. Mới đây nhất, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện quan trọng, dấu mốc mới trong quan hệ hai nước. Trong chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã nhất trí nâng khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Hungary lên “Đối tác toàn diện”. Chủ tịch QH khẳng định, kết quả này đã thể hiện quyết tâm chính trị của Lãnh đạo cấp cao hai nước và tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hungary, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Chủ tịch QH chúc mừng những thành tựu mà Hungary đã đạt được trong sự nghiệp hiện đại hóa đất nước và hội nhập châu Âu; chúc nhân dân Hungary tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Hiện nay, QH Việt Nam đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trong đó có những đạo luật hết sức quan trọng về công tác tư pháp như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Thi hành án hình sự… Trong quá trình này, với vai trò là cơ quan công tố, kiểm sát hoạt động của các cơ quan tư pháp, Viện KSNDTC Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho QH. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH cũng thông báo với Viện trưởng Péter Polt về tiến trình cải cách tư pháp đang được đẩy mạnh thực hiện tại Việt Nam. Trong đó, Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương do Chủ tịch Nước làm Trưởng ban. Các cơ quan tư pháp Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của chiến lược cải cách tư pháp với mục tiêu xây dựng một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Viện KSNDTC, với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, là một trong những cơ quan đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Khẳng định Viện Kiểm sát Tối cao Hungary sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn, ngài Péter Polt cho biết, thời gian tới Hungary sẽ tăng gấp đôi số lượng học viên ngành kiểm sát Việt Nam sang Hungary học tập, nghiên cứu.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về những nỗ lực của Việt Nam trong việc đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp; đánh giá cao việc Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển (ODA); trân trọng cảm ơn Chính phủ Hungary cam kết tiếp tục dành cho sinh viên Việt Nam 200 suất học bổng mỗi năm, hỗ trợ xây dựng Bệnh viện Ung bướu tại thành phố Cần Thơ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Kiểm sát Việt Nam và Hungary: Nâng tầm quan hệ, mở rộng lĩnh vực hợp tác