Tư vấn pháp luật

Việc đăng ký tạm trú do chủ nhà trọ hay người thuê phải thực hiện?

BCL 03/09/2023 - 08:45

Chị Nguyễn Thúy Hà (Nghệ An) hỏi: Tôi là người lao động ra Hà Nội đi làm và phải thuê nhà trọ. Theo quy định việc đăng ký tạm trú do chủ nhà trọ hay người thuê nhà trọ phải thực hiện? Nếu không thực hiện đăng ký tạm trú thì có bị xử phạt không?

6249d12d3e616.jpeg
Ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Đức Hoàn (Công ty Luật TNHH Newwinlaw- Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) trả lời: Theo quy định của Luật Cư trú thì việc đăng ký tạm trú là nghĩa vụ của công dân. Do đó, người thuê nhà phải thực hiện việc đăng ký tạm trú chứ không phải là của chủ nhà.

Bởi, thực hiện việc đăng ký cư trú theo quy định của Luật Cư trú và quy định khác của pháp luật có liên quan là nghĩa vụ của công dân về cư trú. (khoản 1 Điều 9 Luật Cư trú 2020); Đăng ký cư trú là việc thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú và khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú. (khoản 5 Điều 2 Luật Cư trú 2020).

Trên thực tế khi đi thuê trọ, chủ trọ sẽ là người chủ động liên hệ với người thuê nhà để đăng ký tạm trú cho người thuê bởi họ quen thuộc với cơ quan Công an địa phương. Tuy nhiên, nếu chủ trọ từ chối hoặc kéo dài thời gian đăng ký tạm trú vì lý do nào đó thì người thuê cần chủ động tự đăng ký tạm trú cho mình.

Còn người thuê nhà nếu không đăng ký tạm trú sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, nếu không đăng ký tạm trú bạn có thể sẽ bị phạt tiền thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất là 1.000.000 đồng.

Người thuê nhà cần chú ý hồ sơ đăng ký tạm trú mà người thuê nhà cần chuẩn bị bao gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú.

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Cụ thể, Điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP đã chỉ ra một số tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp như:

  • Giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà/tài sản gắn liền với đất;
  • Giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở;
  • Văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ;
  • Giấy tờ của cơ quan, tổ chức do thủ trưởng cơ quan, tổ chức ký tên, đóng dấu về việc được cấp, sử dụng nhà ở, chuyển nhượng nhà ở...

Như vậy, theo quy định nói trên, nếu chủ nhà trọ của bạn không nhắc về việc đăng ký tạm trú, bạn nên chủ động đăng ký với Cơ quan công an địa phương để tránh bị xử phạt theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc đăng ký tạm trú do chủ nhà trọ hay người thuê phải thực hiện?