Venezuela: Maduro đồng ý nhận viện trợ nhân đạo quốc tế

TRÂM ANH (theo AFP)| 11/04/2019 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, tuyên bố đã có một thỏa thuận vào thứ tư (10/4) với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế để nhận viện trợ nhân đạo cho Venezuela - quốc gia giàu có một thời, hiện đang phải chịu đựng tình trạng suy kiệt về kinh tế.

Quốc gia giàu có một thời Venezuela hiện đang phải chịu đựng tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và những thứ cơ bản như xà phòng và giấy vệ sinh.

Venezuela: Maduro đồng ý nhận viện trợ nhân đạo quốc tế

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phủ nhận rằng Venezuela đang phải chịu một cuộc khủng hoảng và đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với khó khăn kinh tế của đất nước ông

Khi nền kinh tế của quốc gia giàu dầu lửa bùng nổ, tổng thống Maduro bị kẹt trong cuộc đấu tranh quyền lực với nhà lãnh đạo ngày càng mạnh của phe đối lập, diễn giả quốc hội Juan Guaido. Guaido hiện được công nhận là tổng thống hợp pháp của Venezuela bởi hơn 50 quốc gia, dẫn đầu là Hoa Kỳ. Guaido đang thúc ép quân đội lật đổ Maduro và sát cánh cùng người dân.

Vào tháng 1, Guaido đã cố gắng để mang về Venezuela các loại thực phẩm và thuốc men quyên góp từ Colombia, Brazil và đảo Curacao nhưng nỗ lực đã thất bại khi quân đội trung thành với Maduro, đã chặn các lô hàng ở biên giới. Maduro lập luận rằng những hỗ trợ đó phần lớn là do Hoa Kỳ cung cấp. Nếu nhận chúng sẽ là bước đầu tiên chấp nhận sự can thiệp của Hoa Kỳ.

Venezuela: Maduro đồng ý nhận viện trợ nhân đạo quốc tế

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela và là tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc biểu tình ở Caracas

Ông Maduro hôm qua đã phát biểu trên truyền hình quốc gia và đài phát thanh Venezuela rằng chính phủ của ông và Ủy ban Chữ thập đỏ đã đồng ý "hợp tác cùng với các cơ quan LHQ để nhận người dân Venezuela nhận được tất cả những viện trợ nhân đạo cần thiết".

Trước đó, ông Maduro phủ nhận Venezuela đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng và đổ lỗi cho Mỹ khi nói rằng các biện pháp trừng phạt của Washington đã làm suy yếu nền kinh tế của Venezuela.

Bên cạnh đó, ông Maduro khẳng định chiến dịch viện trợ mới này nên được "quản lý tách bạch khỏi chính trị, thông qua các kênh hợp pháp và được tôn trọng".

Báo cáo nội bộ tháng 3 của Liên hợp quốc cho biết 1/4 trong số 30 triệu dân Venezuela đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp. Khoảng 3,7 triệu người Venezuela đang thiếu lương thực và 22% trẻ em dưới 5 tuổi phải chịu đói kinh niên.
Bên cạnh việc thiếu thực phẩm và thuốc men, Venezuela đang đối mặt với siêu lạm phát vào mức khoảng 10 triệu phần trăm trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela: Maduro đồng ý nhận viện trợ nhân đạo quốc tế