Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND tỉnh Bình Phước

Huỳnh Sang – Tuệ Anh| 15/03/2023 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/3, Đoàn công tác TANDTC do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với TAND tỉnh Bình Phước.

Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ - Trợ lý Chánh án, Chánh Văn phòng TANDTC; Đồng chí Nguyễn Tường Linh – Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ TANDTC cùng các lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Về phía địa phương có ông Nguyễn Mạnh Cường – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước; Bà Phạm Thị Bích Thủy – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh cùng đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động hai cấp TAND tỉnh Bình Phước tham dự buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC thường xuyên theo dõi hoạt động xét xử của TAND tỉnh Bình Phước.

Trước tình hình tội phạm, tranh chấp khu vực xảy ra ngày càng nhiều, tinh vi và phức tạp, công tác xét xử của TAND tỉnh Bình Phước thêm nhiều khó khăn. Vì vậy, ngoài báo cáo chung của lãnh đạo Tòa án địa phương, các Thẩm phán cần có ý kiến đóng góp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác xét xử hơn nữa.

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Phạm Thị Bích Thủy đã báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ trong 5 tháng đầu năm 2023 của TAND tỉnh Bình Phước.

Theo đó, được sự quan tâm chỉ đạo của TANDTC cũng như của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết án đã giúp TAND hai cấp Bình Phước đạt được hiệu quả công tác.

Trong 5 tháng đầu, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã thụ lý, giải quyết tổng cộng 6.388 vụ, việc các loại (gồm: 4.547 vụ việc, vụ án; 221 trường hợp áp dụng các biện pháp XLHC và 1.620 vụ việc HGĐT).

Về công tác chuyên môn, đơn vị đã thụ lý 4.547 vụ, việc; Giải quyết 2.932 vụ, việc, đạt tỷ lệ 64,48%. So với cùng kỳ năm 2022 (thụ lý 4.500 vụ, việc; Giải quyết 2.372 vụ, việc), số án thụ lý tăng 47 vụ, việc và số án giải quyết tăng 560 vụ, việc. Trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung 37 vụ/172 bị cáo.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND tỉnh Bình Phước

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác TANDTC tại TAND tỉnh Bình Phước

Thực hiện Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, lãnh đạo Tòa án địa phương đã quán triệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/2022/CT-CA ngày 14/3/2022 của Chánh án TANDTC về tăng cường công tác hòa giải đối thoại theo Luật hòa giải đối thoại; TAND hai cấp đã chủ động bố trí phòng làm việc cũng như trang thiết bị phù hợp với thực tiễn đơn vị để cho các Hòa giải viên làm việc.

Hiện nay, số lượng Hòa giải viên TAND hai cấp là 48; Chất lượng Hòa giải viên đảm bảo theo quy định của Luật Hòa giải. Trong kỳ, TAND hai cấp đã tổ chức hòa giải thành được 1.350/1.620 vụ, việc hòa giải theo Luật Hòa giải, đối thoại.

Về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo,  đơn vị đã giải quyết 72/72 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 100%; 3/3 đơn tố cáo, đạt tỉ lệ 100%. Việc xử lý, thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định và hướng dẫn của TANDTC.

Ngoài ra, đơn vị đã nỗ lực phối hợp với Viện kiểm sát cùng cấp tổ chức 69 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội (khóa XV) và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của TANDTC - VKSNDTC - Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tư pháp về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến, TAND hai cấp đã phối hợp tổ chức được 8 phiên tòa trực tuyến.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, khó khăn ảnh hưởng đến hiệu quả xét xử như: Việc thu thập chứng cứ trong giải quyết án còn chậm làm ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết án; Tỷ lệ giải quyết án dân sự nói chung và án hành chính chưa cao.

Ngoài ra, số lượng biên chế đã được bổ sung 11 Thư ký nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chưa được tăng tương ứng với việc gia tăng thẩm quyền, nhiệm vụ của TAND; Chế độ chính sách đối với Thẩm phán và công chức Tòa án chưa tương xứng với trách nhiệm và áp lực công việc được giao.

Vì vậy, TAND tỉnh Bình Phước kiến nghị TANDTC tiếp tục xem xét phân bổ thêm biên chế Thư ký cho TAND các huyện, thị, thành phố trực thuộc đơn vị; Trong đó có cân nhắc ưu tiên cho các địa phương có địa bàn rộng, giải quyết các tranh chấp về dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất nhiều.

Hiện TANDTC đã bố trí kinh phí để mở rộng thêm khối nhà xét xử cho 3 TAND cấp huyện, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2023. Tuy nhiên, hiện nay còn TAND huyện Bù Đăng, và thị xã Bình Long được xây dựng từ trước năm 2000, đề xuất TANDTC quan tâm xét và duyệt chủ trương đầu tư trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, đã có nhiều ý kiến đóng góp của TAND hai cấp về công tác xét xử cũng như chuyên môn, nghiệp vụ, công tác nhân sự, kiện toàn bộ máy, khó khăn vướng mắc và các đề xuất để nâng cao hiệu quả xét xử, cải cách tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng Tòa án điện tử.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND tỉnh Bình Phước

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC nghe báo cáo nội dung công tác

Sau khi phân tích, đánh giá, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TAND Bình Phước cần nâng cao hơn nữa về công tác xét xử, thường xuyên tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác xét xử để có cơ hội rút kinh nghiệm. Thực hiện tốt những chủ trương lớn với 14 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả xét xử.

Xây dựng thường xuyên phiên tòa rút kinh nghiệm từ các Thẩm phán, không phải tìm điểm hạn chế mà để thế hệ trẻ được học hỏi, trau dồi kiến thức lẫn kỹ năng; Từ đó có bước chuẩn bị chu đáo tạo ra những bài học lâu dài, tài liệu bổ ích giúp đào tạo thế hệ kế cận.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước - Nguyễn Mạnh Cường đánh giá cao và biểu dương những thành tích đạt được của TAND tỉnh trong thời gian qua. Tổng thể đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế cơ sở, toàn diện mọi mặt chủ trương của tỉnh. Đơn vị còn trực tiếp tham gia, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu, theo dõi, đóng góp ý kiến, đề xuất với Tỉnh ủy về các vụ án phức tạp, có ảnh hưởng xã hội, để có phương hướng giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Thay mặt TAND tỉnh Bình Phước, Chánh án Phạm Thị Bích Thủy xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC và cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện những nội dung đã nêu ra tại buổi làm việc.

Dịp này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng biểu dương TAND TP Đồng Xoài về những thành tích nổi bật khi thực hiện có hiệu quả việc công bố bản án. Tuyên dương 3 thẩm phán sử dụng hiệu quả phần mềm trợ lý ảo trong công tác xét xử, đạt thành tích ấn tượng trong toàn hệ thống Tòa án hai cấp Bình Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm và làm việc tại TAND tỉnh Bình Phước