Uống rượu pha ma túy nước biển, 3 người thương vong

Chí Tâm| 24/05/2022 22:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi uống rượu có pha ma túy nước biển, 3 người đàn ông bị ngộ độc năng khiến 1 người tử vong, 2 người còn lại cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 24/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, Khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện vừa cấp cứu cho bệnh nhân tên K. (38 tuổi, ngụ TP.HCM) bị ngộ độc Gama Hydroxybutyrate (hay ma túy nước biển).

matuy.jpeg
Ma túy nước biển gây kích thích thần kinh thầm lặng, có thể khiến con người ngừng hô hấp nếu dùng quá liều. Ảnh minh họa

Trước đó, trong bữa nhậu, anh K. cùng 2 người bạn uống rượu, bia pha chung với ma túy nước biển.

Sau đó, một trong 2 người bạn cùng uống rượu với anh K. đã tử vong trên đường chạy xe máy về nhà, nguyên nhân chưa rõ. Trường hợp còn lại cũng là người cung cấp chất kích thích cảm thấy đau đầu, mệt mỏi.

Riêng ông K. thì rơi vào lơ mơ, vật vã, kích thích nên được người nhà đưa bệnh viện địa phương với chẩn đoán theo dõi loạn thần do rượu, vết thương đầu trước khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, bệnh nhân được xử lý cấp cứu tích cực. Ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn có tăng men tim và tăng men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao. Điều này cho thấy đã bị tổn thương nặng nề trên cơ tim và cơ vân. Hậu quả của tình trạng hủy cơ nặng như vậy khiến cho bệnh nhân bị suy thận nặng và ê kíp điều trị phải tiến hành lọc máu mới có thể cứu sống được.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân - Khoa Bệnh nhiệt đới, y văn có ghi nhận triệu chứng hủy cơ trên bệnh nhân dùng ma túy nước biển. Tuy nhiên, đây là một triệu chứng ít gặp và thường liên quan đến hội chứng cai ma túy nước biển hơn là trong bệnh cảnh ngộ độc loại ma túy này.

“Ma túy nước biển là một dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Tuy nhiên, vẫn có những dạng chế phẩm khác dưới dạng bột hoặc dưới dạng viên nén, viên nang”, BS Ngân cho hay.

Chất này được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19 bởi một nhà hóa học người Nga. Những năm đầu của thập niên 60-70 của thế kỷ 20, con người sử dụng chất này trong lĩnh vực gây mê vì tác dụng ức chế thần kinh, song sau đó phải ngưng sử dụng vì thuốc có tác dụng phụ gây ngừng hô hấp.

Chất này sau đó chỉ được khuyến cáo dùng ở một số nước châu Âu, Mỹ cho các bệnh nhân có hội chứng cai như cai rượu, cai thuốc phiện khác hoặc trong điều trị rối loạn giấc ngủ, đặc biệt khuyến cáo sử dụng trong y khoa dưới sự giám sát của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống rượu pha ma túy nước biển, 3 người thương vong