Ukraine xem xét "sáng kiến" cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Minh Thi| 16/03/2016 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kiev ngày càng leo thang, một nhóm nghị sĩ Ukraine đã đưa ra ý tưởng chấm dứt quan hệ ngoại giao với Nga, hãng tin UNIAN (Ukraine) đưa tin.

Ukraine xem xét

Quan hệ ngoại giao Nga - Ukraine đang được đặt lên bàn Quốc hội Ukraine xem xét

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, sáng kiến nói trên do 2 nghị sĩ đảng Cấp tiến, Oksana Korchinskaya và Yuri Shukhevic, cùng nghị sĩ Vladimir Parasyuk - người đã “xé cờ Nga” treo ở tòa lãnh sự Nga tại Lvov hôm 9/3.

Dự thảo nghị quyết về chấm dứt quan hệ với Moscow đã được nhóm nghị sĩ này trình lên Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) vào sáng 15/3, UNIAN cho biết.

“Ý tưởng cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Nga sẽ không thể là tin vui cho hàng triệu người Ukraine đang dựa vào Nga để có việc làm”, Sputnik dẫn lời nghị sĩ Irina Yarovaya, chủ nhiệm Ủy ban An ninh và chống tham nhũng Duma Quốc gia Nga.

Theo bà Yarovaya, động thái này của Verkhovna Rada sẽ chỉ làm tình hình thêm căng thẳng, nó như “sợi dây thòng lọng tiếp tục níu giữ các biện pháp trừng phạt” chống lại Nga, và điều này cũng gây hại trực tiếp, khiến châu Âu và Kiev bỏ lỡ các cơ hội.

Trong khi đó, nghị sĩ Ukraine Mustafa Dzhemilev, cựu lãnh đạo tổ chức Mejlis Crimea Tatar tuyên bố, trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia phong tỏa bán đảo Crimea. Đáng lưu ý, kể từ sau vụ bắn rơi chiến đấu cơ Nga Su-24 hồi năm ngoái, Ankara đã “điều chỉnh thái độ” với Crimea, và tăng cường quan hệ với Kiev.

Tháng 1/2016, công tố viên Cộng hòa Crimea Natalia Poklonskaya đã thông báo truy nã quốc tế Mustafa Dzhemilev, Sputnik cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine xem xét "sáng kiến" cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga