Tin nhanh

Úc siết chặt quản lý thuốc lá điện tử

Hà Mai 28/11/2023 18:09

Ngày 28/11, Bộ Y tế Úc cho biết, Úc sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm vaping sử dụng một lần trong nỗ lực hạn chế sự phổ biến ngày càng tăng của loại thuốc lá này với người trẻ tuổi.

Bộ trưởng Y tế Úc Mark Butler cho biết, vaping - ban đầu được quảng cáo là sản phẩm dùng để giảm bớt tình trạng nghiện nicotine ở những người đang hút thuốc - thực sự đang khiến những người trẻ tuổi dễ bị nghiện thuốc lá hơn.

uc.jpg
Theo dữ liệu của Chính phủ Úc, khoảng một phần năm số người từ 18 đến 24 tuổi sử dụng vape (thuốc là điện tử). (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Mark Butler nói trong một cuộc họp báo: “Nó không được bán như một sản phẩm giải trí, đặc biệt không phải là sản phẩm nhắm đến trẻ em, nhưng sự thực nó đã trở thành như vậy. Phần lớn vape có chứa nicotin và ngày càng nhiều trẻ em nghiện nó".

Các quan chức trích dẫn "bằng chứng nhất quán" rằng, những người trẻ tuổi ở Úc, bao gồm cả trẻ em, sử dụng vape có nguy cơ nghiện nicotine cao gấp ba lần so với những người khác.

Ông Butler nói: “Đây là những chiếc vape có hình kỳ lân màu hồng, hương vị kẹo cao su, được ngụy trang để giấu chúng trong hộp bút chì. Nó không phải là một sản phẩm trị liệu nhằm giúp những người nghiện thuốc lá từ bỏ thói quen này. Đây là một sản phẩm có chủ đích nhắm vào trẻ em để khiến chúng nghiện nicotin".

Số liệu cho thấy, khoảng một phần năm người Úc trong độ tuổi 18-25 hút thuốc lá điện tử và khoảng một phần bảy trẻ em Úc trong độ tuổi 14-17 sử dụng chúng.

Chính phủ Úc có kế hoạch đưa ra lệnh cấm tương tự đối với các sản phẩm sản xuất trong nước vào năm tới.

Úc từ lâu đã giữ vị trí tiên phong trong việc đưa ra các hạn chế đối với ngành công nghiệp nicotin và là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc thấp nhất trong nhóm Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế ở hầu hết các quốc gia giàu có.

Năm 2012, nước này trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng luật "bao bì đơn giản" để làm cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm bớt khác biệt hơn. Chính sách này sau đó đã được Pháp và Anh cùng nhiều nước khác làm theo.

Đất nước này cũng có chi phí hút thuốc đắt đỏ nhất thế giới. Thuế tăng đã đẩy giá một bao thuốc lá lên tới khoảng 50 đô la Úc ($33, €30).

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc Steve Robson cho biết: “Úc là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc giảm tỷ lệ hút thuốc và các tác hại về sức khỏe sau đó. Vì vậy, hành động quyết đoán của Chính phủ nhằm ngăn chặn vaping đang diễn ra và ngăn chặn tác hại của nó là rất đáng hoan nghênh”.

Các bác sĩ và y tá sẽ được trao thêm quyền vào tháng 1 để kê đơn thuốc lá điện tử trị liệu khi phù hợp về mặt lâm sàng. Để đảm bảo rằng những người đang hút thuốc không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, các chuyên gia y tế sẽ được trao quyền mới để kê đơn các sản phẩm thuốc lá điện tử.

Tuy nhiên, luật mới cũng bao gồm các hạn chế về hương vị, mức độ nicotin hạn chế và yêu cầu sử dụng bao bì dược phẩm.

Cho đến gần đây, New Zealand đã sát cánh cùng nước láng giềng với tư cách là nước tiên phong trong cuộc chiến chống lại chứng nghiện nicotin.

Tuy nhiên, Chính phủ liên minh bảo thủ mới của nước này đã hứa sẽ bãi bỏ cái gọi là "lệnh cấm hút thuốc thế hệ" vốn cấm bán thuốc lá cho bất kỳ ai sinh sau năm 2008.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc siết chặt quản lý thuốc lá điện tử