Xã hội

UBND TP.HCM trình HĐND về thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè

Quang Trung - Kim Sáng 19/09/2023 11:15

UBND TP.HCM đã trình HĐND TP.HCM về mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè, dự kiến thực hiện từ 0h ngày 1/1/2024.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP.HCM khóa X sáng 19/9, UBND TP.HCM đã trình lên HĐND Thành phố nhiều nội dung về kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thay mặt UBND TP.HCM thông tin về các nội dung trên, trong đó có tờ trình về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn.

3.-pha-cha-ta-ch-ubnd-tp-ba-i-xua-n-c-a-ng.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường thông tin về các nội dung liên quan đến kinh tế, xã hội.Ảnh: TN

Theo tờ trình, UBND TP.HCM dự kiến thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè từ 0h ngày 1/1/2024, nhằm lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại.

Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa (trừ các hoạt động văn hóa, điểm trông giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa theo kế hoạch của UBND TP.HCM và các hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước); Làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; Bố trí điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.

Các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời hè phố để tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa (trừ các hoạt động văn hóa, điểm trông, giữ xe phục vụ các hoạt động văn hóa theo kế hoạch của UBND TP.HCM các hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

Làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bản hàng hóa; Làm điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền người sử dụng và lắp đặt các công trình tạm trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông; Làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình; Bố trí điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.

6.-trao-a-a-i-3-.jpg
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu. Ảnh: TN

Phương thức thu phí, nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày trong một tháng thì tính nửa tháng. Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố từ 15 ngày trở lên trong một tháng thì tính 1 tháng.

Khu vực 1 gồm: Quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu vực 2 gồm: Quận 2 (nay thuộc TP Thủ Đức), quận 6, quận 7, quận 11, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Bình Tân.

Khu vực 3 gồm: Quận 8, quận 9 (nay thuộc TP Thủ Đức), quận 12, quận Thủ Đức (nay thuộc TP Thủ Đức), quận Tân Phú, quận Gò Vấp.

Khu vực 4 gồm: Huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Củ Chi.

Khu vực 5 gồm huyện Cần Giờ.

0_toa-n-ca-nh-5-.jpg
Toàn cảnh kỳ họp.Ảnh: TN

Các tuyến đường trung tâm là các tuyến đường có giá đất bằng hoặc cao hơn giá đất bình quân khu vực.

Các tuyến đường còn lại là các tuyến đường có giá đất thấp hơn giá đất bình quân khu vực.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) là đơn vị tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đối với các tuyến đường do Sở quản lý. UBND cấp huyện tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với các tuyến đường do UBND cấp huyện quản lý.

Sở GTVT và UBND cấp huyện ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện, xác định phạm vi sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Toàn bộ số tiền phí thu được nộp vào ngân sách và được sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.

9 trường hợp được phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố:

(1) Tổ chức đám cưới, đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang;

(2) Điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa;

(3) Điểm để xe hai bánh không thu tiền dịch vụ trông, giữ xe;

(4) Điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng, lắp đặt các công trình tạm, các công trình phục vụ tổ chức giao thông trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông;

(5) Bố trí đường dành cho xe đạp;

(6) Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội), tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước;

(7) Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội);

(8) Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình;

(9) Điểm trông, giữ xe có thu phí.

3 trường hợp được sử dụng tạm thời lòng đường:

(1) Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm trông, giữ ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa;

(2) Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị;

(3) Bố trí điểm trông, giữ xe có thu phí.

Lòng đường, hè phố phải được ưu tiên cho mục đích giao thông.

Trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố cho các trường hợp nêu trên phải bảo đảm các nguyên tắc: không gây mất trật tự an toàn giao thông; phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5 m; phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 (hai) làn xe ô tô cho một chiều lưu thông; phải được phân định cụ thể với phần dành cho giao thông; phù hợp công năng và kết cấu chịu lực của lòng đường, hè phố; và phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND TP.HCM trình HĐND về thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè