UBND tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin về vụ phế phẩm cà phê nhuộm đen bằng pin

Nguyễn Lê| 18/04/2018 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 18/4, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo để thông tin về vụ phát hiện cơ sở thu mua nông sản có hành vi dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước và pin) để ngâm, tẩm nhuộm đen phế phẩm cà phê.

Buổi họp báo dưới sự chủ trì của ông Ngô Xuân Lộc - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông và Đại tá Lê Vinh Quy - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cùng sự tham dự của hàng chục cơ quan báo, đài trung ương và địa phương.

Mở đầu buổi họp báo, Thượng tá Phạm Thanh Bình – Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông thông tin vụ việc. Theo đó, từ ngày 15/4/2018 đến ngày 17/4/2018, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan đóng tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đang dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước và pin) để ngâm, tẩm nhuộm đen phế phẩm cà phê.

Sau đó, Phòng cảnh sát môi trường đã phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản, niêm phong 21.265kg phế phẩm cà phê đã ngâm, tẩm, nhộm đen và được đóng bao bì; 40 lít dung dịch; 35kg pin bị đập dẹp; 192kg lõi, nắp và vỏ pin.

UBND tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin về vụ phế phẩm cà phê nhuộm đen bằng pin

Đại tá Lê Vinh Quy – Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông về vụ việc với báo chí

Tại buổi họp báo Đại tá Lê Vinh Quy – Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, theo kết quả điều tra ban đầu xác định cơ sở của bà Loan có nhuộm dung dịch pin vào phế phẩm cà phê. Tuy nhiên chưa đủ cơ sở để khẳng định nguyên liệu này có được dùng để sản xuất cà phê bột hay không. Hiện nay cơ quan điều tra đang tích cực điều tra để làm rõ động cơ, mục đích của chủ cơ sở.

Cũng theo đại tá Quy, trong quá trình làm việc thì chủ cơ sở rất quanh co, ngoan cố, đối tượng chỉ khai nhận tiêu thụ 3 tấn sản phẩm trên ở tỉnh Bình Phước. Do vậy, cơ quan Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành trưng cầu giám định để làm cơ sở pháp lý, đồng thời chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thu thập các chứng cứ liên quan từ mua bán về, xuất bán đi để xác định các nguyên liệu này có xay ra để bán làm đồ uống hay không. Nếu làm rõ được vấn đề này thì hành vi của bà Loan sẽ rõ.

Ngoài bà Loan, cơ quan cũng đã triệu tập và làm việc với Nguyễn Xuân Bảo (có quan như vợ chồng với bà Loan) và Ngô Ngọc Sơn (Công nhân của cơ sở này) để làm rõ vụ việc.

UBND tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin về vụ phế phẩm cà phê nhuộm đen bằng pin

Toàn cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Thị - Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, bà Loan đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 19/8/2016, trong nhiều lần ban chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện đi kiểm tra thì chưa phát hiện vi phạm của cơ sở này. Về nghĩa vụ thuế, bà Loan có đóng thuế môn bài và các nghĩa vụ thuế khác trong sản xuất kinh doanh.

Kết thúc buổi họp báo, ông Ngô Xuân Lộc – Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk phải tập trung điều tra, sớm làm rõ vụ việc.

Trước đó như đã đưa tin, vào ngày 15/4, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Thanh tra Sở NN và PTNT tỉnh bất ngờ kiểm tra cơ sở chế biến cà phê bột của gia đình bà Nguyễn Thị Loan. Vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong xưởng chế biến cà phê của bà Loan có hàng chục tấn cà phê đã được trộn lẫn với đất, bột đá.

Chủ cơ sở cho biết, để có nguồn nguyên liệu, hằng ngày bà Loan cho người đi thu mua lại các loại cà phê thải, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn vỡ…tại các đại lý. Sau đó mua các cục pin đập dẹp, dùng chất bột màu đen của pin hòa với nước rồi đem nhuộm đen cà phê. Số cà phê sau khi nhuộm sẽ được đóng gói bán ra thị trường nhằm mục đích kiếm lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Đắk Nông họp báo thông tin về vụ phế phẩm cà phê nhuộm đen bằng pin