Ngân hàng

Tỷ lệ CASA đang có sự phân hóa lớn

Trang Nhi 15/08/2023 - 10:59

Tỷ lệ CASA đang có sự phân hóa rất lớn giữa các ngân hàng. Trong khi những nhà băng lớn có tỷ lệ CASA trên 20% thì những ngân hàng nhỏ có tỷ lệ CASA dưới 5%.

Với lãi suất gần như bằng 0, tiền gửi thanh toán hay tiền gửi không kỳ hạn (CASA) luôn được các ngân hàng thương mại chú trọng trong huy động vốn bởi nó tạo ra nguồn vốn giá rẻ, giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

casa-bank.jpg
Trong khi những nhà băng lớn có tỷ lệ CASA trên 20% thì những ngân hàng nhỏ có tỷ lệ CASA dưới 5%.

Vì vậy, thu hút tiền gửi không kỳ hạn đã, đang trở thành cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng thương mại. Tỷ lệ CASA cao được coi như một thành tích của ngân hàng.

Sau khi ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong quý I/2023, tỷ lệ CASA của hầu hết ngân hàng đã có tín hiệu tăng trở lại trong quý II. Dữ liệu từ Wigroup cho thấy, tỷ lệ CASA đã giảm từ mức 20,34% vào cuối năm ngoái về 17,56% vào cuối quý I năm nay và phục hồi lên 18,09% ở cuối quý II.

Nhưng sự phục hồi của tỷ lệ CASA vào quý II vẫn chưa đủ bù đắp diễn biến tiêu cực trong quý I. 

Cụ thể, Top 10 ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất lần lượt là MB, Techcombank, Vietcombank, MSB, ACB, VietinBank, BIDV, Sacombank, TPBank và PGBank.

Cụ thể, MB dẫn đầu toàn ngành với tỷ lệ CASA trong quý II đạt 36,5%. Đây là quý thứ 3 liên tiếp MB giữ được vị trí quán quân về tỷ lệ này. Đứng thứ 2 là Techcombank với tỷ lệ CASA đạt 34,9% trong quý II. Dù tỷ lệ này còn khoảng cách khá xa với mức kỷ lục 50% mà Techcombank từng đạt được nhưng CASA của ngân hàng này đã có sự phục hồi đáng kể trong quý II vừa qua.

Vị trí tiếp theo thuộc về Vietcombank với tỷ lệ CASA đạt 29% sau quý II. Tỷ lệ CASA tại ngân hàng này tiếp tục giảm nhẹ so với quý I và giảm 4,9% từ đầu năm.

Đứng thứ 4 là MSB. Đây là ngân hàng tầm trung duy nhất lọt vào Top 5 về CASA. Tỷ lệ này của MSB đạt 24,2% vào cuối quý II/2023, giảm 5,9 điểm % so với hồi đầu năm.

Các vị trí thuộc Top 10 ngân hàng sở hữu tỷ lệ CASA tiếp theo là VietinBank (18,6%), Sacombank (16,8%), BIDV (16,6%), TPBank (16,4%) và PGBank (15,7%).

Trong khi đó, những ngân hàng nhỏ như VietABank, Kienlongbank, BacABank, NamABank đều có tỷ lệ CASA dưới 5%. Hay những ngân hàng tư nhân lớn như SHB và LPBank, tiền gửi có kỳ hạn vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn, trong khi CASA chỉ đạt quanh mức 7%.

Nhìn chung, tỷ lệ CASA đang có sự phân hóa rất lớn giữa các ngân hàng. Trong khi những nhà băng lớn có tỷ lệ CASA trên 20% thì những ngân hàng nhỏ có tỷ lệ CASA dưới 5%.

Điểm chung của ngân hàng có tỷ lệ CASA cao là nhờ việc chuyển đổi số mạnh mẽ, miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử. Ngoài ra, từ quý I/2023, lãi suất giảm, thị trường bất động sản và chứng khoán đều có những biến động không tích cực, khiến dòng vốn "kén" đầu ra cũng khiến tỷ lệ CASA của các nhà băng cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ CASA đang có sự phân hóa lớn