Ngoài khám cân nặng, chiều cao, mắt, khớp... nhân viên đường sắt phải khám cả bộ phận sinh dục khi ứng tuyển và khám định kỳ.
Bộ Y tế đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Theo dự thảo, nhân viên trực tiếp phục vụ đường sắt được chia thành 3 nhóm: Lái tàu, phụ tàu; Trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu tuyến, điều độ chạy tàu ga, gác ghi, ghép nối đầu máy, toa xe; Nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác hầm, gác đường ngang, cầu chung.
Trong đó, có 2 tiêu nhóm tiêu chí về thể lực và tiêu chuẩn về chức năng sinh lý, bệnh tật.
Tiêu chuẩn về răng miệng với các vị trí nhân viên ngành đường sắt
Với phụ lục tiêu chuẩn về thể lực có một số quy định cụ thể như: với vị trí lái tàu, phụ lái tàu, tiêu chuẩn của nam giới là cao từ 1m64 trở lên, cân nặng từ 52kg, vòng ngực trung bình từ 80 cm, lực bóp tay thuận từ 37 kg...
Tương tự, phụ nữ muốn làm nghề lái tàu, phụ tàu phải có chiều cao từ 1m58, cân nặng từ 47 kg, vòng ngực trung bình từ 75 cm, lực bóp tay thuận là từ 25 kg trở lên…
Các trường hợp bị lác, dị dạng vành tai, viêm mũi mãn tính, viêm mũi dị ứng, nói lắp, răng vẩu (khoảng cách 2 hàm lớn hơn 0,5cm), răng sâu men, ngà trên 3 cái, khớp cắn di lệch, cắt một thận, bệnh tâm thần phân liệt, huyết áp tâm thu từ 130 mmHg hoặc tâm trương từ 85 mmHg trở lên; bệnh giun chỉ, viêm dạ dày, tá tràng, nứt hậu môn, có bệnh trĩ.... đều không đủ điều kiện tuyển.
Đặc biệt, với những hạng mục liên quan đến chức năng sinh lý, sinh dục có các chỉ số cụ thể như: tràn dịch tinh hoàn nam; rò bàng quang âm đạo, các biểu hiện viêm, viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng; u nang buồng trứng, trĩ, ruột thừa... được xếp vào không đủ điều kiện cho vị trí lái tàu, phụ lái tàu.
Do đó, theo dự thảo này, Bộ Y tế yêu cầu khám tuyển đầu vào lái tàu, phụ lái tàu, loại các trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo - dương vật phải can thiệp phẫu thuật.
Dự thảo cũng nêu rõ, người có một trong các tình trạng bệnh tật theo bộ tiêu chí về sức khỏe nêu trên là không đủ sức khỏe của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Quy định này (trong trường hợp thông tư được ban hành) không áp dụng đối với những người đã được tuyển dụng trước ngày thông tư có hiệu lực.
Dự thảo này đang tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong thời gian tới.