Pháp đình

Tuyên án Giám đốc ngoại quốc lừa đảo 156 người chiếm đoạt 76 tỷ đồng

Phong Vân 27/05/2023 13:40

Sáng 27/5, TAND TP.HCM đã kết thúc phiên tòa xét xử vụ giám đốc người Hàn Quốc huy động tài chính bằng hình thức ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh theo mô hình đa cấp, thực hiện lừa đảo chiếm đoạt hơn 76 tỷ đồng của 156 người.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Kim Bumjae (SN 1968, Quốc tịch Hàn Quốc, Giám đốc công ty Raon và Khanh Aset) tù chung thân; Nguyễn Thị Hương (SN 1993, Tổng quản lý Công ty Raon Việt Nam và Khanh Asset) 18 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Duy (SN 1983, Phó giám đốc Công ty Raon Việt Nam) 17 năm tù; Nguyễn Đức Lâm (SN 1991, trưởng phòng IT Công ty Raon Việt Nam và Khanh Asset) 9 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thị Kim Thủy (SN 1990, Kế toán trưởng Công ty Raon Việt Nam và Khanh Asset ) 9 năm tù, Ninh Thị Thanh Thủy (SN 1978, Kế toán trưởng Công ty đầu tư IDS Capital và Công ty IDS Holidings ) 8 năm tù, Trần Quốc Chánh (SN 1985, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Raon Việt Nam) 8 năm tù, Nguyễn Thị Hồng Qui (SN 1988, Kế toán Công ty Raon Việt Nam) 7 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đúng như cáo trạng truy tố, xâm phạm tài sản với số tiền lớn, Kim Bumjae chủ mưu, các bị cáo khác giúp sức.

bi-cao-vu-chiem-doat-76-ty-dong(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 04/2015 đến tháng 10/2018, Kim Bumjae đã thành lập 10 công ty, trong đó đã sử dụng 4 công ty để thực hiện việc huy động tài chính trái pháp luật.

Quá trình huy động tiền, các bị cáo đưa ra các thông tin không có thật như: Đây là các công ty con của tập đoàn đa quốc gia có chi nhánh tại Hàn Quốc, Việt Nam, Hồng Kông, Singapore... có vốn điều lệ lớn, lãi suất huy động cao.

Mục đích huy động tiền để kinh doanh ngoại hối trên thị trường quốc tế, kinh doanh Porker..., nhưng thực tế các công ty này không chuyển tiền sang Hàn Quốc đầu tư, không tiến hành các hoạt động kinh doanh như quảng cáo mà sử dụng tiền huy động của nhà đầu tư sau để chỉ trả lãi, hoa hồng cho người tham gia trước, chi phí hoạt động của các công ty, duy trì hệ thống và sử dụng cá nhân.

Đồng thời, đưa ra chính sách trả lãi suất cao, cam kết trả lãi đầy đủ hàng tháng... để các nhà đầu tư tin là thật và đầu tư vào các công ty do Kim Bumjae chỉ đạo lập nên để chiếm đoạt hơn 76 tỷ đồng của 156 cá nhân.

Trong vụ án này, Kim Bumjea giữ vai trò chủ mưu, Nguyễn Thị Hương là đồng phạm giữ vai trò giúp sức tích cực, các bị cáo còn lại phạm tội với vai trò giúp sức.

Cáo trạng xác định, Kim Bumjae là Giám đốc, người điều hành mọi hoạt động công ty IDS Capital; Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư IDS Holdings; Chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Raon Việt Nam kể từ lần thay đổi thứ 1; người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Khanh Asset kể từ lần thay đổi thứ 1; giám đốc, người đại diện theo pháp luật các Công ty TNHH Khanh Holdings, Công ty TNHH Khanh Tourist.

Kim Bumjae đã trực tiếp tổ chức xây dựng hệ thống huy động tài chính bằng hình thức ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, trả lãi cố định hàng tháng trái pháp luật; tạo lập website www.khanhmembers.com, để tiến hành thu tiền, trả lãi suất, hoa hồng theo mô hình đa cấp trái pháp luật, hứa hẹn với nhà đầu tư sử dụng nguồn tiền huy động để chuyển tiền đầu tư tại nước ngoài, tổ chức các lớp dạy forex, kinh doanh quán café, CLB Poker, kinh doanh karaoke, du thuyền nhưng thực tế không đăng ký hoạt động hoặc thực hiện một cách hình thức để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, lấy lợi nhuận chi trả lãi nhưng bản chất là lấy tiền của nhà đầu tư sau chi trả cho nhà đầu tư trước.

Kim Bumjae hưởng lợi cá nhân 39 tỷ đồng.

Nguyễn Thị Hương với vai trò là quản lý, hỗ trợ cho Kim Bumjae điều hành hoạt động Công ty TNHH đầu tư IDS Capital; Chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật các Công ty TNHH Raon Việt Nam, Công ty TNHH Khanh Asset kể từ khi thành lập; Công ty TNHH MTV ăn uống Phú Gia, Công ty TNHH Raon Global, Công ty CP Khanh Republic; chủ sở hữu Công ty TNHH Khanh Holdings.

Trong khoảng thời gian từ 12/2015 đến tháng 01/2019, Nguyễn Thị Hương biết rõ các công ty sử dụng tiền của nhà đầu tư sau chi trả nhà đầu tư trước nhưng vẫn giúp sức cho Kim Bumjae thành lập, quản lý, điều hành hoạt động của các công ty nêu trên để chiếm đoạt thành công hơn 76 tỷ đồng.

Nguyễn Thị Hương được hưởng lợi hơn 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án Giám đốc ngoại quốc lừa đảo 156 người chiếm đoạt 76 tỷ đồng