Tòa tuyên án

Tuyên án đối với 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa

Minh Đức 30/08/2023 - 10:40

Chiều 29/8, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú (TP. HCM) bị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" vì đã có hành vi nhận vàng, tiền để tha bổng các đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ ma túy.

4-dan-giai.jpg
Các bị cáo được dẫn giải vào xét xử

VKS đề nghị cựu Trưởng Công an phường 7-8 năm tù

Theo cáo trạng, từ 4/2018 đến 4/2020, Ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hòa có chủ trương ngầm tổ chức cán bộ chiến sĩ tuần tra, kiểm soát địa bàn, nếu phát hiện những đối tượng liên quan đến hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy thì tạm giữ người, tang vật và ghi lời khai.

Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ đã không thực hiện theo đúng quy định pháp luật mà tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm gọi điện thoại cho người nhà mang tiền đến chung chi để giải cứu.

Vụ việc nhận tiền của một số cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa đã bị người dân tố cáo.

Tổng số tiền của các đối tượng khai bị bắt nộp để "chung chi" cho các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa là hơn 1 tỉ đồng, 2 chỉ vàng miếng và 100 USD.

Căn cứ vào lời khai và tài liệu giám định cho thấy, các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa có làm việc với các đối tượng, không thu giữ được ma túy. Tuy nhiên, các bị cáo không thừa nhận việc nhận tiền của các đối tượng.

3-cac-bi-cao.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Mặc dù, các thuộc cấp của Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường khai Tuấn là người chỉ đạo thành lập tổ công tác, bắt giữ, rồi thả người, nhưng quá trình điều tra bị cáo Tuấn lại khẳng định không có sự việc như vậy.

Trước đó, chiều 28/8 đại diện VKSND TP.HCM đã luận tội 13 bị cáo trong vụ án. Theo đó các bị cáo đều là những chiến sĩ Công an được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi cá nhân, các bị cáo sau khi đưa các đối tượng liên quan hành vi mua bán, sử dụng ma túy về trụ sở Công an phường lấy lời khai, lập lý lịch đã yêu cầu người nhà của những người này mang tiền đến để chung chi rồi cho về.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của ngành Công an và niềm tin của người dân.

Trong đó, đại diện VKS xác định cựu Trưởng Công an phường Phạm Thanh Tuấn, người đưa ra chủ trương thành lập hai tổ công tác, là người chỉ đạo bắt giữ các đối tượng ma túy, chỉ đạo không xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật và yêu cầu đối tượng gọi người nhà đến chung chi tiền gửi cho mình.

Theo quan điểm đại diện VKS, tại cơ quan điều tra, bị cáo Tuấn không thừa nhận là người có chủ trương thành lập hai tổ công tác, không xử lý các đối tượng ma túy. Bị cáo Tuấn chỉ nhận trách nhiệm khi chưa kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, chiến sĩ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Tuấn có thái độ thành khẩn hơn, thừa nhận trách nhiệm cá nhân liên quan đến 10 đối tượng vi phạm trong các ca trực mà bị cáo Tuấn trực chỉ huy.

12 bị cáo còn lại, theo đại diện VKS, đây là những cán bộ dưới quyền, chịu sự lệ thuộc nhất định nên phải chấp hành chỉ đạo của bị cáo Phạm Thanh Tuấn. Các bị cáo này khi thực hiện hành vi phạm tội không được hưởng lợi cá nhân nên đề nghị HĐXX ghi nhận để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho 12 bị cáo.

2-tuan.jpg
Cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TP.HCM

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt cựu Trưởng Công an phường Phạm Thanh Tuấn từ 7 - 8 năm tù; 2 cựu phó Trưởng Công an phường Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý cùng từ 5 - 6 năm tù. Đồng thời, VKS đề nghị phạt tiền 100 triệu đồng đối với mỗi bị cáo nêu trên.

5 cựu CSKV của Công an phường bị VKS đề nghị từ 5 - 6 năm tù, gồm: Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương;

3 cựu CSKV bị VKS đề nghị 4 - 5 năm tù, gồm Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Minh Nhựt;

2 cựu CSKV còn lại là Lê Đình Vũ, Đỗ Hà Danh bị VKS đề nghị từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù.

1-phien-toa.jpg
Phiên tòa xét xử 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa

Các bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân

Trong phiên xét xử sáng cùng ngày, được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Thanh Tuấn gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và ngành Công an với niềm hối tiếc và sự day dứt lương tâm. Bị cáo Tuấn xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để sớm có cơ hội trở về chăm lo cho cha mẹ già, hai con nhỏ và bà ngoại có công với cách mạng nay đã già yếu.

Bị cáo Phan Văn Hòa bày tỏ sự ăn năn, hối cải, rất lấy làm tiếc về những việc mà mình sai phạm. Bị cáo Hòa mong muốn HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ cũng như những điều kiện có lợi nhất cho bị cáo để bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất có thể, sớm về phụng dưỡng cha mẹ và chăm sóc con cái, làm lại cuộc đời.

Bị cáo Lê Văn Quý cho biết, ông công tác trong ngành Công an hơn 37 năm. Qua sai phạm này, bản thân bị cáo cũng đã thấy rõ trách nhiệm, hành vi vi phạm của mình. Bị cáo Quý xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. Hiện tại con lớn của bị cáo cũng là Công an ở Nhà Bè, con nhỏ là giáo viên.

Bị cáo Nguyễn Đăng Chiến - nguyên Cảnh sát khu vực phường Phú Thọ Hòa gửi lời xin lỗi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an công tác từ Trung ương tới cơ sở, xin lỗi toàn thể nhân dân. Đừng vì những người như bị cáo mà có nhìn nhận, đánh giá sai toàn bộ lực lượng.

Các bị cáo còn lại cũng xin HĐXX giảm nhẹ mức án.

Theo HĐXX, các bị cáo đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Công an nhân dân, giảm niềm tin của người dân đối với Công an nhân dân, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nên cần xử lý nghiêm để răn đe.

Bên cạnh đó, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, một số bị cáo có thành tích tốt, có nhiều huân chương, giấy khen, gia đình có công cách mạng nên có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú 7 năm tù; phạt bổ sung 100 triệu đồng; Tuyên phạt bị cáo Phan Văn Hòa 3 năm 6 tháng; Lê Văn Quý (cùng là cựu phó Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) 4 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

10 bị cáo còn lại bị HĐXX tuyên 2 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù, đồng thời phạt bổ sung mỗi bị cáo 30 triệu đồng cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án đối với 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa