Chính trị

Từ vụ Hoa hậu Ý Nhi và phim 'Đất rừng Phương Nam', ĐBQH đề nghị 2 Bộ trưởng bảo vệ

Duy Tuấn - Nguyên Thảo 07/11/2023 - 19:06

Trước tình trạng xâm hại trên không gian mạng ngày càng nghiêm trọng, chiều nay, các đại biểu quốc hội đã đề nghị các bộ trưởng có giải pháp bảo vệ, vì hậu quả gây ra không khác gì “bạo hành”.

Đặt câu hỏi chất vấn, Đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an và Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch về giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng xem như là… bạo hành.

tothibichchau.jpeg
Đại biểu Tô Thị Bích Châu - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh

Lấy ví dụ từ 2 vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý nhi và phim “Đất rừng phương Nam” thì cách bảo vệ như thế nào hay là phải chờ cá nhân khiếu nại, kiến nghị?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin Truyền thông để ngăn chặn thông tin xấu độc, xem xét xử lý những tác động của văn nghệ sĩ. Bộ cũng đã ban hành quy tắc ứng xử của đội ngũ làm công tác nghệ thuật, có tính chất hướng dẫn về đạo đức để tổ chức thực hiện.

nguyenvanhung.jpeg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

“Về phim “Đất rừng phương Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, theo quy định của Luật Điện ảnh, hội đồng thẩm định đã họp và xem xét cấp phép cho phim hoạt động;

“Phim này theo đánh giá của hội đồng không vi phạm, còn chuyện dư luận cho rằng có biểu hiện này biểu hiện khác thì đó là dư luận chưa thật chuẩn xác. Cần xem xét, tính toán, xử lý theo quy định; Nếu có xúc phạm, bôi xấu thì xử lý theo quy định hiện hành”- Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, quản lý mạng xã hội sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong thời gian cuối năm nay. Đây là nghị định căn bản để quản lý các mạng xã hội, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ xử lý như thế nào.

nguyenmanhhung.jpeg
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, cần có thể chế để hỗ trợ người dân. Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập trung tâm xử lý tin giả quốc gia, nhưng cũng cần thành lập các trung tâm xử lý ở mức sâu hơn tại các tỉnh để hỗ trợ người dân.

Bộ cũng phối hợp Với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm để mang tính răn đe; Đồng thời, có phương án, giải pháp xây dựng văn hóa số, đưa vào chương trình giáo dục thông tin, lồng ghép vào các giờ học về công nghệ thông tin…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ Hoa hậu Ý Nhi và phim 'Đất rừng Phương Nam', ĐBQH đề nghị 2 Bộ trưởng bảo vệ