Sao

Tú Thanh – Tiếc thương một tài năng

Minh Anh 02/07/2023 - 11:25

Ca nương trẻ nhất Việt Nam Đặng Tú Thanh qua đời do vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng vào ngày 1/7. Sự việc khiến khán giả vô cùng tiếc thương cho cô bé có giọng ca tài năng ở nhiều môn nghệ thuật.

tu-thanh8.jpg

Chuyện chưa kể về ca nương nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Theo lời kể của bà Hoàng Thị Ngọ (63 tuổi – bà nội Tú Thanh), từ khi lên 3 tuổi, Thanh đã có những biểu hiện đam mê âm nhạc, đặc biệt là dòng âm nhạc dân gian. “Hôm cả nhà ngôi xem chương trình Giọng hát Việt nhí, Thanh thấy Thiện Nhân (Quán quân năm 2014) biểu diễn bài Cô đôi thượng ngàn, từ đó con bé mê rồi vài hôm sau thuộc luôn bài hát”, bà Ngọ kể.

Như một cơ duyên dẫn lối Tú Thanh đến với ca trù, tuổi thơ của cô bé là những chiều theo bà ra đình làng Trung Nghĩa (phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng) xem người lớn biểu diễn. Những ca từ, thể cách nơi cửa đình đã khơi dậy bản năng trời phú của cô bé 7 tuổi này.

Chị Bùi Thị Huế - mẹ Tú Thanh cho biết: Thanh thích hát từ khi còn học mẫu giáo, Thanh thường xem trên internet rồi học thuộc các bài hát rất nhanh, thậm chí là những bài chỉ người lớn mới hát được. “Cả gia đình không ai theo nghệ thuật nhưng thấy cháu có niềm đam mê ca hát, nên cũng hết sức tạo điều kiện cho cháu”, chị Huế chia sẻ.

Tiếp xúc với người lạ lần đầu nhưng Tú Thanh thể hiện sự bạo dạn, tự tin và không kém phần lém lỉnh. Theo lời Thanh kể, ở lớp các bạn chỉ thích hát những bài hát vui vui, còn Thanh thì thích hát những bài hát theo kiểu cổ xưa hơn. “Các bạn hay bảo con là Tú Thanh thành bà già rồi, nhưng các bạn chỉ trêu thôi chứ không có ý gì”, Chị Huế chia sẻ lại những điều con tâm sự, rồi kể, một hôm, Tú Thanh thì thầm: “Mẹ ơi cho con đi thi, con muốn đứng trên sân khấu biểu diễn”.

Biết niềm đam mê của cô con gái nhỏ ngày một lớn lao, được nhiều người giới thiệu, chị Huế đưa con vào TP. Hồ Chí Minh để tham dự cuộc thi “Người hùng tí hon”. “3 tháng ròng rã, có lúc con bé cũng nhớ nhà lắm, nhưng vì đam mê ca hát nên vẫn cố gắng theo đến cùng”, chị Huế chia sẻ.

tu-thanh4.jpg
Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Tú Thanh là Nghệ sĩ hát các dòng nhạc dân tộc cổ truyền của Việt Nam nhỏ tuổi nhất.

Tham gia cuộc thi, Tú Thanh đã khiến người xem không khỏi bất ngờ với những tiết mục xẩm, ca trù, chầu văn mà tưởng chừng như “chiếc áo rộng” đối với cô bé 6 tuổi.

Ca sĩ nhí tài năng ở nhiều loại hình nghệ thuật cổ truyền

Tú Thanh là trường hợp đặc biệt của nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Cô bé từng được xem là hiện tượng khi xuất hiện ấn tượng ở các gameshow như Biệt tài tí hon, Người hùng tí hon, Gương mặt thân quen nhí. Cô bé được khán giả yêu mến khi biểu diễn được nhiều môn nghệ thuật cổ truyền như ca trù, chèo, xẩm...

Cách đây 7 năm (tức lúc Tú Thanh chỉ mới 6 tuổi), Tú Thanh được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Nghệ sĩ hát các dòng nhạc dân tộc cổ truyền của Việt Nam nhỏ tuổi nhất. Gia đình cô bé không có ai theo nghệ thuật, chủ yếu là làm kinh doanh. Riêng bản thân em ngay từ nhỏ đã đam mê dòng nhạc dân gian.

Cũng trong năm đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập Tú Thanh là Nghệ sĩ hát các dòng nhạc dân tộc cổ truyền của Việt Nam nhỏ tuổi nhất. Một năm sau, Tú Thanh tiếp tục tạo dấu ấn ở Gương mặt thân quen nhí.

Không chỉ thể hiện tốt các loại hình nghệ thuật cổ truyền mà Tú Thanh biến hóa với nhiều thể loại khác nhau. Ở tập 1 của chương trình, Tú Thanh hóa thân thành nghệ nhân Hà Thị Cầu. Hiền Thục thậm chí chạy ra sân khấu để ôm Tú Thanh sau màn trình diễn quá xuất thần.

Được biết, thần tượng của Tú Thanh là cụ Hà Thị Cầu hát xẩm, nên bé hay mở các clip nhạc dân gian, tua đi tua lại để hát theo và từ đó đi theo dòng nhạc này. Thời gian gần đây, ngoài học văn hóa, Tú Thanh cũng đi hát. Hình ảnh của ca nương nhỏ tuổi nhất Việt Nam gắn liền với tà áo dài trong trẻo, đáng yêu.

20181-1-.jpg
Thông tin Tú Thanh qua đời ở tuổi 14 khiến khán giả tiếc thương.

Nhiều khán giả khi nghe thông tin Tú Thanh qua đời không khỏi xót xa. Trên trang cá nhân của em, nhiều người bày tỏ sự tiếc thương cho một tài năng trẻ của bộ môn nghệ thuật truyền thống. Lễ viếng ca nương nhí Tú Thanh sẽ được tổ chức tại nhà riêng và lễ hoả táng diễn ra tại đài hoá thân hoàn vũ (Ninh Hải, Hải Phòng).

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tú Thanh – Tiếc thương một tài năng