Tự tay làm những món chè giúp hạ nhiệt ngày hè oi bức

Tuyết Nhung(TH)| 16/04/2015 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hè oi bức khi nghĩ đến bát chè ngọt lịm, mát lạnh thật là hấp dẫn và không khó để có thể tự mình chế biến món ăn đơn giản này.

Chè bí đậu xanh bổ dưỡng cho ngày giao mùa

Đậu xanh và bí đỏ là hai loại thực phẩm có những dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ngoài tác dụng thanh nhiệt thì bí đỏ và đậu xanh còn có nhiều công dụng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, có lợi cho tim mạch, điều chỉnh đường huyết và tốt cho xương. Vậy còn chần chừ gì nữa bắt tay vào nấu chè thôi.

Tự tay làm những món chè giúp hạ nhiệt ngày hè oi bức

Chuẩn bị: 500g bí đỏ

                 200g đậu xanh đã bở vỏ

                03 ống hương liệu vani, đường cát

Cách làm: Rửa và đãi sạch bí đỏ và đậu xanh. Cho vào nồi luộc chung và để mức nước cách mặt bí khoảng 2-3cm. Luộc cho đến khi bí chín nhừ và các hạt đậu xanh nở hết hơi sền sệt. Dùng thìa lớn vớt hết bọt bên trên, tiếp tục vặn nhỏ lửa và dùng 1 nắm đũa đánh cho bí đỏ, đậu xanh tan nhuyễn ra hết.

Nếu bạn muốn nấu món bí thành miếng thì không sử dụng đũa nhiều trong quá trình hầm bí và đậu. Khi bí đã chín vừa tới thì thực hiện công đoạn tiếp theo.

Cho 1 thìa muối và 250g đường vào, khuấy đều cho đường tan hết, nêm nếm lại và có thể cho thêm đường để món chè có vị vừa ăn rồi cho 2 ống va ni vào để chè dậy mùi thơm hấp dẫn.

Trộn 1 nửa nước cốt dừa vào nồi chè để khi ăn chè có vị béo tự nhiên. Tắt bếp, múc chè ra từng bát, rưới nước cốt dừa trang trí bên trên nữa là bạn đã có thể thưởng thức món chè. 

Nếu muốn ăn lạnh, mọi người có thể cho thêm ít đá bào, sữa đặc có đường vào để món chè thêm phần thơm ngon hơn.

Tự tay làm những món chè giúp hạ nhiệt ngày hè oi bức

Chè nha đam đậu xanh

Món chè nha đam đậu xanh chẳng những ngon mát mà còn mang lại làn da đẹp cho chị em nữa nhé! Cả nha đam và đậu xanh đều có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt tốt. Mùa hè, chị em nên thỉnh thoảng nấu chè nha đam đậu xanh cho cả nhé!

Tự tay làm những món chè giúp hạ nhiệt ngày hè oi bức

Chuẩn bị: 1 lá nha đam, khoảng 500 gr

                200 gr đậu xanh

                1 bát con bột sắn dây

                Đường (tùy khẩu vị)

                ½ quả chanh

                500 ml nước

                Dầu chuối

Cách làm: Nha đam bỏ phần vỏ xanh, chỉ lấy phần thịt trắng bên trong, cắt hạt lựu. Ngâm nha đam vào 1 bát nước có vắt một nửa quả chanh và 1 thìa đường trong 30 phút. Sau đó bóp cho hết nhớt và rửa lại với nước sạch.

Đỗ xanh ngâm đã xát vỏ ngâm trong nước lạnh khoảng 2 giờ, vo sạch lại với nước. Đổ nước và đậu xanh vào nồi, đun sôi hớt bọt. Đun đến khi đậu xanh chín nhừ thì thêm đường vừa khẩu vị.

Bột sắn hòa tan với 1 chút nước, cho vào nồi đậu xanh, vừa đổ vừa ngoáy đều cho bột sắn tan đều, không bị vón cục. Thêm nha đam vào nồi, đợi sôi lại thì tắt bếp. Múc chè nha đam đậu xanh ra từng bát, để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc ăn kèm đá nhé!

Tự tay làm những món chè giúp hạ nhiệt ngày hè oi bức

Chè bắp

Nguyên liệu: 1 bắp ngô Mỹ
                     3 muỗng bột sắn dây
                     5 thìa đường
                     Nước cốt dừa
                     Một ít vừng đã rang

Cách làm: Bắp rửa sạch, dùng dao bào phần hạt bắp. Đun sôi nước, hòa tan bột sắn dây với ít nước lã, cho vào nồi nước đang sôi, khuấy đều. Bột sắn chín sẽ trở nên trong, sánh lại. Thêm đường vào, lượng đường này thay đổi tùy theo sở thích. Cho bắp đã bào vào (hoặc cốm khô), nấu thêm một lúc. Khi múc chè ra bát thì cho nước cốt dừa và vừng rang rồi ăn thôi.

Tự tay làm những món chè giúp hạ nhiệt ngày hè oi bức

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự tay làm những món chè giúp hạ nhiệt ngày hè oi bức