Tử hình gã đàn ông đoạt mạng người hàng xóm

Mạnh Hùng| 26/10/2018 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/10, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Hồ Thanh Hiếu (SN 1980, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Hiếu mức án tử hình về tội Giết người.

Bị hại trong vụ án này là chị Nghiêm Thị Hiền (SN 1963, ở Nhân Chính và cũng là hàng xóm với bị cáo Hiếu). Chị Hiền cũng chính là người từng bị Hiếu đe dọa giết trong vụ án xảy ra năm 2014.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, trong thời gian từ năm 1999 - 2003, Hồ Thanh Hiếu liên tục vào tù, ra tội vì trộm cắp tài sản. Ra tù, Hiếu trở về địa phương sinh sống. Quá trình sinh sống, Hiếu nảy sinh mâu thuẫn với người phụ nữ hàng xóm. Do mâu thuẫn không được hóa giải, Hồ Thanh Hiếu đã có hành vi đe dọa sát hại chị Hiền. Với hành vi này, năm 2014, Hiếu bị TAND quận Thanh Xuân, Hà Nội xử phạt 36 tháng tù về tội Đe dọa giết người.

Tử hình gã đàn ông đoạt mạng người hàng xóm

Bị cáo Hiếu tại phiên tòa xét xử

Tưởng chừng sau quãng thời gian được giáo dục, cải tạo trong trại giam, Hiếu sẽ nhận ra sai lầm của mình để sửa đổi bản thân, sống tốt trong quãng đời còn lại. Tuy nhiên sau khi ra tù, Hiếu lại lún sâu vào tội ác tày trời. 

Hồ sơ vụ án thể hiện, sáng ngày 8/8/2017, Hiếu đi mua 2 con dao chọc tiết lợn để trả thù hàng xóm. Mua xong, Hiếu đi xe về dựng xe ở trong nhà rồi cầm hai dao bầu sang nhà chị Hiền. Tới nơi, Hiếu đứng đối diện chủ nhà chửi tục và hỏi: “Mày muốn chết không”.

Thấy thái độ hùng hổ của Hiếu, chị Hiền đứng dậy tránh đi. Vừa lúc đó, chị Hiền bị Hiếu cầm dao xông tới đâm một nhát trúng vai. Bị đâm, chị Hiền bỏ chạy nhưng Hiếu tiếp tục cầm dao đuổi theo, đâm tiếp một nhát vào lưng chị Hiền. Nhát dao chí mạng khiến nạn nhân gục tại chỗ và tử vong.

Sau khi gây án xong, Hiếu mang 2 con dao về nhà cất giấu rồi tới Công an phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) đầu thú.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng nhận thấy Hồ Thanh Hiếu có biểu hiện tâm thần không bình thường nên đã quyết định trưng cầu giám định tâm thần. Theo kết luận giám định pháp y tâm thần, trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Hiếu bị bệnh rối loạn nhân cách và hành vi di chứng khởi phát muộn do sử dụng nhiều ma túy.

Có mặt tại tòa, bị cáo Hiếu thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Hiếu, bị cáo sát hại chị Hiền vì giữa họ có mâu thuẫn với nhau, không liên quan tới tâm thần. Bị cáo Hiếu không nói mâu thuẫn cụ thể là gì song theo lời trình bày bà Nguyễn Thị Bằng (mẹ bị cáo Hiếu), mẹ con họ từng bị bạn trai chị Hiền đánh.

“Hiếu có thời gian hiền, không gây phiền hà cho ai. Hiếu bị bồ của chị Hiền đánh bằng thanh gỗ ghê quá. Lúc đó chồng tôi đi họp cựu chiến binh, tôi thì kêu không lên tiếng. Tôi cũng bị đánh vào cánh tay phải vào viện khám và điều trị”, mẹ bị cáo cố gắng giãi bày thay con trai.

Khép lại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đã tước đoạt đi mạng sống của người khác, gây đau thương cho gia đình bị hại, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân… nên cần thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hồ Thanh Hiếu lĩnh án tử hình về tội Giết người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình gã đàn ông đoạt mạng người hàng xóm