Pháp đình

Tử hình ba người nước ngoài vận chuyển gần nửa tấn ma túy

Phong Vân 22/06/2023 - 11:58

Ngày 22/6, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huang Yen Sheng (SN 1998), Kuo Yi Hao (SN 1990) và Yeh Chen Chia (SN 1997, cùng quốc tịch Đài Loan) cùng mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Theo cáo trạng, vào lúc 20h ngày 19/5/2021, Công an nhận được tin báo của một tài xế Grabcar đến trình báo về việc có một người khách nam đặt xe của ông đi từ chung cư Ruby Celadon City, quận Tân Phú đến chung cư Saigon South Residences, huyện Nhà Bè.

Người khách này đến chung cư Saigon South Residences nhận 3 thùng hàng từ hai người đàn ông.

Sau khi chở 3 thùng hàng và người khách này về lại chung cư Ruby Celadon City, người khách yêu cầu chở đến siêu thị Aeon Mall Tân Phú rồi xuống xe, nhưng không mang theo 3 thùng hàng và yêu cầu chờ.

Sau đó, có người gọi điện cho tài xế yêu cầu lái xe đến địa chỉ 199, đường số 7, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân để đón người khách kia.

Tài xế đến địa chỉ trên thì thấy người khách nam đặt xe đang ngồi trong quán ăn cùng một người đàn ông nữa.

Tài xế nghi ngờ các thùng hàng có chứa hàng cấm nên đã đến trình báo với lực lượng Công an.

Sau khi nhận tin báo, Tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng đã yêu cầu tài xế và hai người khách đang ăn ở quán ăn về Công an phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân để làm rõ.

ma-tuy-22.6(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Tiến hành kiểm tra 3 thùng hàng, tổ công tác phát hiện bên trong mỗi thùng có 1 gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy, loại Ketamine tổng khối lượng hơn 30 kg.

Ngày 20/5/2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Yeh Chen Chia và Yin Wei Cai.

Kết quả, chỗ ở của Yin Wei Cai không phát hiện ma túy; chỗ ở của Yeh Chen Chia phát hiện 3 gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng 795,91g, 194,83g Ketamine được cất giấu trong các bóng đèn LED và 400 gói nilon trong suốt chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy, loại Methamphetamine, tổng khối lượng hơn 8,8 kg được giấu trong các khối kim loại.

Ngày 21/5/2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Yeh Chen Chia về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tại Cơ quan điều tra, Yeh Chen Chia khai nhận Huang Yen Sheng và Kuo Yi Hao là 2 đối tượng đã giao 3 thùng hàng bên trong có chứa ma túy bị thu giữ.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Huang Yen Sheng và Kuo Yi Hao, Cơ quan CSĐT Bộ Công an thu giữ một số đồ vật, tài liệu nhưng không có ma túy.

Tại Cơ quan điều tra, Huang Yen Sheng và Kuo Yi Hao khai, ngoài số ma túy giấu trong 3 thùng hàng đã giao cho Yeh Chen Chia mà Cơ quan điều tra đã thu giữ, hiện tại Huang Yen Sheng và Kuo Yi Hao còn đang cất giấu ma túy tại nhiều địa điểm khác nhau.

Kết quả khám xét, tại nhà kho ở khu bến phà Mễ Sở, thôn Xâm Xuyên, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội phát hiện 895 gói nilon chứa chất tinh thể màu trắng là ma túy, loại Ketamine, tổng khối lượng 87 kg được giấu trong dạ dày lợn, đã được hút chân không.

Tại nhà kho thuộc ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu giữ 5 máy mô tơ điện màu xanh. Tiến hành mở kiểm tra bên trong các máy phát hiện mỗi máy chứa 3 gói nilon màu đen, tổng số 15 gói chứa các chất tinh thể màu trắng là ma túy, loại Ketamine, tổng khối lượng hơn 151kg.

Cáo trạng xác định, Huang Yen Sheng, Kuo Yi Hao và Yeh Chen Chia cầm đầu đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xuyên quốc gia.

Nguồn ma túy được vận chuyển từ Campuchia về TP.HCM đưa ra Hà Nội vận chuyển lên Cao Bằng và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Thủ đoạn giấu ma túy của bọn chúng hết sức tinh vi, xảo quyệt, ma túy được cất giấu trong các mô tơ điện không có nhãn hiệu, có khối lượng hàng tấn, được rút lõi và giấu bên trong mỗi mô tơ khoảng 30kg ma túy và được vận chuyển từ Campuchia về Tây Ninh rồi đưa về TP.HCM.

Sau đó, chuyển đến kho hàng đông lạnh tại khu bến phà Mễ Sở, thôn Xâm Xuyên, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Tại đây, bọn chúng tháo mô tơ, lấy ma túy, sau đó thu mua các dạ dày lợn, đóng vào bên trong mỗi dạ dày 100 gam ma túy. Sau đó, bọn chúng giấu các dạ dày lợn có chứa ma túy lẫn trong thịt đông lạnh có nguồn gốc, hóa đơn và kẹp chì để đối phó với lực lượng chức năng.

Hàng được vận chuyển lên Cao Bằng đưa sang Trung Quốc.

Với thủ đoạn trên, khoảng từ tháng 01/2021-5/2021, Huang Yen Sheng cùng đồng phạm đã vận chuyển hàng trăm kg ma túy từ Hà Nội lên Cao Bằng và chuyển sang Trung Quốc.

Trong đó, Huang Yen Sheng đã vận chuyển trái phép chất ma túy 5 lần, tổng khối lượng gần 480kg ma túy; Kuo Yi Hao vận chuyển trái phép chất ma túy 3 lần, tổng khối lượng hơn 359kg Ketamine; Yeh Chen Chia đã vận chuyển trái phép chất ma túy 2 lần, tổng khối lượng 30,4kg Ketamine và 9,6kg Methamphetamine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình ba người nước ngoài vận chuyển gần nửa tấn ma túy