Đời sống

TT-Huế: Hội nghị tập huấn phổ biến pháp luật thủy sản, chống khai thác IUU

Quang Thạnh - Quốc Bình 20/08/2024 - 10:59

Ngày 20/08, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh TT-Huế đã tổ chức hội nghị tập huấn nhằm phổ biến pháp luật về thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), cũng như triển khai Nghị quyết 04/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện từ các cơ quan chức năng: TAND tỉnh, Sở Tư Pháp, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, các đồn Biên phòng tuyến biển, Phòng Kinh tế TP Huế, Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, đại diện UBND các xã có tàu cá xa bờ, Chi Cục thuỷ sản và Ban Quản lý Cảng cá tỉnh TT-Huế, đại diện các Chi hội nghề cá biển xa bờ, Liên đoàn, nghiệp đoàn trọng điểm có tàu cá xa bờ.

z5748305332316_e4a9f88f766c980ae79814ae5e52c7bc.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Mục tiêu chính của hội nghị là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bên liên quan về việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực thủy sản, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp chống khai thác IUU, nhằm bảo vệ tài nguyên biển và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Tại hội nghị, đồng chí Trương Cao Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh TT-Huế đã trình bày những điểm mới trong Nghị quyết 04/2024/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, liên quan đến việc xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản. Nghị quyết này được kỳ vọng sẽ tạo ra khung pháp lý rõ ràng hơn, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

z5748304709569_ed65ba1500e1dd09f80f92310b9fcbfe.jpg
Đồng chí Trương Cao Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh TT-Huế phổ biến Nghị quyết số 04/2024/NĐ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao

Đồng thời, các biện pháp chống khai thác IUU cũng được thảo luận kỹ lưỡng, với trọng tâm là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Sở Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định quốc tế về chống khai thác IUU, nhằm tránh các biện pháp trừng phạt từ các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU), đồng thời bảo vệ uy tín của ngành thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Trong hội nghị, các đại biểu tham gia đã có cơ hội trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện các quy định pháp luật, cũng như đưa ra những đề xuất cụ thể nhằm hoàn thiện công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh TT-Huế sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần vào việc bảo vệ và phát triển bền vững ngành thủy sản của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Hội nghị tập huấn phổ biến pháp luật thủy sản, chống khai thác IUU