Truyền 17 lít máu, 3 cuộc phẫu thuật để cứu bệnh nhân đa chấn thương nặng

Thảo Nguyên| 08/09/2017 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ths.BS Phạm Trường Giang - Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Bưu điện) cho biết, một ca bệnh đặc biệt vừa được các bác sĩ bệnh viện phối hợp cùng bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cứu chữa thành công.

Theo đó, bệnh nhân nam L.X.Q., 29 tuổi (quê Thanh Hóa) nhập Bệnh viện Bưu Điện trong tình trạng đa chấn thương nặng, lơ mơ, mất ý thức, da, niêm mạc nhợt, khó thở, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp thấp 70/40 mmHg, bụng chướng, đùi phải sưng nề từ gốc đùi, tiên lượng xấu do mất máu quá nhiều.

Sau khi tiến hành chụp CT sọ, ngực, siêu âm ổ bụng, chụp Xquang ngực, khung chậu, xương đùi và lấy máu làm xét nghiệm, bệnh nhân đã được chuyển thẳng vào phòng mổ với chẩn đoán sốc đa chấn thương, chấn thương sọ não, chảy máu màng mềm, chấn thương ngực kín, tràn máu – tràn khí màng phổi trái, chấn thương bụng kín, vỡ lách, gẫy liên mấu chuyển xương đùi bên phải. Xác định đây là trường hợp đa chấn thương rất nặng, tiên lượng xấu, bệnh nhân được mổ cấp cứu ngay sau khi nhập viện.

Truyền 17 lít máu, 3 cuộc phẫu thuật để cứu bệnh nhân đa chấn thương nặng

3 cuộc phẫu thuật liên tiếp được thực hiện với sự tham gia của 11 bác sĩ, 16 điều dưỡng của Bệnh viện Bưu điện và các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC

Kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt lách và dẫn lưu màng phổi tối thiểu nhưng chảy máu quá nhiều trong quá trình mổ vì rối loạn đông máu (do mất máu nhiều), các bác sĩ của 2 bệnh viện tiếp tục hội chẩn và quyết định phẫu thuật mở ngực để cầm máu cho bệnh nhân.

Sau 2 cuộc phẫu thuật, bệnh nhân tương đối ổn định về huyết áp. Đến sáng 31/8, sau hội chẩn liên viện, các bác sĩ quyết định mổ lần 3 để lấy máu tụ dưới màng cứng bán cầu não trái, là nguyên nhân gây giãn đồng tử mắt trái.

Ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị hồi sức. Theo nguyện vọng của gia đình, bệnh nhân sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị.

BS Giang chia sẻ thêm, trước ca mổ các bác sĩ đã tiên lượng đây là một ca bệnh khó, nhưng khó hơn nữa là trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân bị chảy máu liên tục do rối loạn đông máu. Bác sĩ vẫn mổ, máu vẫn chảy vì thế lượng máu và các chế phẩm máu phải truyền lên đến 17 lít. Trong khi đó, ở một người khỏe mạnh bình thường cơ thể chỉ có từ 4 - 5 lít máu.

"3 kíp phẫu thuật liên tiếp được thực hiện với sự tham gia của 11 bác sĩ, 16 điều dưỡng của Bệnh viện Bưu điện và Bệnh viện Bạch Mai. Các cuộc hội chẩn nhanh chóng, chỉ định chuẩn xác, sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các bác sĩ, nhân viên y tế và các bộ phận có liên quan… Tất cả đã góp phần cứu chữa bệnh nhân kịp thời, thoát khỏi cơn nguy kịch", BS Phạm Trường Giang cho hay.

Đến hôm nay, sau 8 ngày phẫu thuật, bệnh nhân Q. đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên vẫn còn nhồi máu não, tiên lượng phải điều trị lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền 17 lít máu, 3 cuộc phẫu thuật để cứu bệnh nhân đa chấn thương nặng